VIDEO
ƯU NHƯỢC ĐIỂM
- Ngoại hình đẹp hơn
- Nội thất rộng rãi và lạ mắt hơn
- Trang bị hữu ích
- Tính năng an toàn khá đầy đủ
- Có hệ dẫn động 4 bánh.
- Khoang hành lý còn thua nhiều đối thủ
- Hệ dẫn động 4 bánh chỉ dành cho phiên bản cao cấp.
GIỚI THIỆU CHUNG
Isuzu mu-X 2021 thế hệ thứ 3.
Isuzu mu-X 2021 thế hệ mới vừa chính thức trình làng tại Thái Lan. Phiên bản mới nhất của chiếc SUV Nhật Bản bây giờ có nhiều tính năng an toàn và tiện nghi hơn bao giờ hết. Xe hiện có vẻ ngoài cao cấp hơn với những đường nét thanh lịch hơn. Mặc dù có thể chỉ là xe chuyên chạy trong thành phố nhưng Isuzu mu-X vẫn có khả năng off-road do có các tính năng mới giúp giữ độ bám đường.
GIÁ BÁN
Tại Thái Lan, xe có 6 biến thể với phạm vi giá từ 1,109 triệu baht (843 triệu đồng) đến 1,579 triệu baht (1,2 tỷ đồng).
Trong khi đó, Isuzu mu-X tại Việt Nam hiện vẫn là mẫu xe cũ và được hãng bán ra thị trường với giá từ 779 - 1.120 triệu đồng cho 4 phiên bản. Ngoài ra, do nhập khẩu nguyên chiếc nên mẫu SUV hiện không được nhận được ưu đãi giảm phí trước bạ từ Chính phủ nhưng bù lại hãng đã tự cắt giảm lợi nhuận để tung ưu đãi giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng mua xe (tùy từng phiên bản).
NGOẠI THẤT
Isuzu mu-X thế hệ mới có kích thước lớn hơn và vẻ ngoài “mềm mại” hơn một chút nhằm mục đích tạo ra sự khác biệt rõ ràng so với D-Max.
Ở phía trước, đèn pha của mu-X bây giờ trở nên mỏng hơn và tích hợp đèn ban ngày LED độc đáo khi so sánh với D-Max. Trong khi đó, lưới tản nhiệt trông ít hầm hố hơn và chứa các thanh ngang nhỏ hơn. Đáng chú ý, viền bao quanh lưới tản nhiệt có vai trò ngăn cách rõ ràng với hốc gió và cặp đèn sương mù phía dưới.
Một số hình ảnh ngoại thất của Isuzu mu-X thế hệ mới.
Isuzu mu-X thế hệ mới có đường đặc trưng chạy qua tay nắm cửa phía trước rồi sau đó chạy vượt lên trên tay nắm cửa sau. Phần “chạm trổ” ở gần chân cửa cũng khác đáng kể so với trên D-Max. Bên cạnh đó, các cột C đã không còn quá lớn nên cột D bây giờ có vai trò quan trọng hơn về mặt thiết kế thay vì chỉ là một phần của cửa sổ phía sau như trước đây.
So với phiên bản tiền nhiệm, mu-X mới có chiều dài 4.850 mm (tăng 25 mm), chiều rộng 1.870 mm (tăng 10 mm), chiều cao 1.875 mm (tăng 35 mm) và trục cơ sở 2.855 mm (tăng 10 mm).
Ở phía sau, đèn hậu vẫn có thiết kế 2 mảnh mặc dù trông đẹp hơn. Trong khi đó, khu vực biển số có vị trí thấp hơn để nhường chỗ cho chữ Isuzu cỡ lớn. Ngoài ra, cản sau có thiết kế tương tự như cản trước nhưng đèn sương mù có điểm nhấn màu đỏ.
Xem thêm: Đánh giá xe Isuzu D-Max 2020
NỘI THẤT
Cabin của Isuzu mu-X thế hệ mới trông rất giống với D-Max nhưng vẫn có một số nét đặc trưng riêng. Ví dụ, nút chọn chế độ dẫn động 4 bánh đã thay đổi vị trí. Nút này cũng có thiết kế hoàn toàn mới cho phép phanh đỗ xe điện tử trong khi D-Max sử dụng phanh tay. Bên cạnh đó, các nút bấm cạnh cần số cũng có thiết kế khác biệt.
Ngoài các chi tiết trang trí và bọc ghế lạ mắt hơn, mẫu SUV Nhật Bản còn có đệm đầu gối để mang lại cảm giác cao cấp hơn. Chưa hết, mu-X đi kèm các lỗ thông gió gắn trên trần cho hàng ghế thứ 2 và thứ 3. Được biết, các lỗ thông hơi nằm ở phía sau bảng điều khiển trung tâm như trong D-Max đã bị loại bỏ.
Đánh giá xe Isuzu mu-X 2021 về không gian ghế ngồiIsuzu mu-X 2021 có 3 hàng ghế.
Kích thước ngoại thất tăng lên dẫn đến nội thất rộng rãi hơn. Các ghế xe được bọc da và có sức chứa tối đa 7 người ngồi. So với ghế lái điều chỉnh 6 hướng trên phiên bản cũ, Isuzu mu-X thế hệ mới có ghế lái điều chỉnh tự động 8 hướng. Điểm đáng chú ý là ghế trước được làm bằng chất liệu Coolmax để cải thiện sự lưu thông không khí.
Ghế xe có thể gập phẳng với nhiều kiểu cấu hình giống như trước đây. Cụ thể, hàng ghế thứ 2 có thể gập theo tỷ lệ 60:40 trong khi hàng ghế thứ 3 gập 50:50. Được biết, mẫu xe mới cũng cung cấp nhiều không gian lưu trữ và ngăn đựng đồ uống để mang đến sự thuận tiện cho mọi người ngồi bên trong.
Xem thêm: Đánh giá xe Isuzu mu-X 2019 nâng cấp tại Việt Nam
TIỆN NGHI
Đánh giá xe Isuzu mu-X 2021 về hệ thống thông tin giải tríIsuzu mu-X 2021 được trang bị nhiều tính năng tiện ích.
Isuzu mu-X thế hệ mới sở hữu hệ thống thông tin giải trí 9 inch. Màn hình cảm ứng mới hiện đi kèm với kết nối Apple CarPlay và Android Auto, giúp tích hợp điện thoại thông minh với xe dễ dàng hơn. Điều này giúp mẫu SUV hoàn toàn mới sánh ngang với các đối thủ cạnh tranh còn lại. Cùng với hệ thống thông tin giải trí mới là hệ thống loa mới. Âm thanh đối với các biến thể cấp cao hiện được truyền qua hệ thống 8 loa.
Các tính năng bổ sung đáng chú ý khác bên trong cabin bao gồm phích cắm 220V và 2 cổng USB hỗ trợ sạc nhanh. Đáng chú ý, Isuzu mu-X hoàn toàn mới là một trong số ít xe hiện có ổ cắm AC ở phía sau. Tính năng mới này cho phép chủ xe sạc các thiết bị cần sử dụng phích cắm.
Thêm vào đó, mẫu SUV 7 chỗ cũng giống như máy phát điện khẩn cấp để sạc các thiết bị. Các tùy chọn sạc không dừng lại ở đó vì mu-X cũng đi kèm với các cổng USB phân bố khắp xe.
Các tính năng an toàn trên Isuzu mu-X thế hệ mới cũng đa dạng, tiên tiến.
Mẫu SUV Nhật Bản sở hữu danh sách khá đầy đủ các tính năng an toàn, bao gồm 6 túi khí, ESC, phanh ABS, EBD, hỗ trợ phanh, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát đổ đèo và kiểm soát độ bám đường.
Được biết, các biến thể cấp cao trang bị hệ thống hỗ trợ người lái bao gồm màn hình điểm mù, cảnh báo xe cắt ngang phía sau, cảnh báo va chạm phía trước, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường, bộ giới hạn tốc độ, đèn pha tự động, phanh tự động sau va chạm (Multi Collision Brake), hỗ trợ đỗ xe và hệ thống tránh đạp nhầm chân ga.
Đánh giá xe Isuzu mu-X 2021 về khoang hành lýKhoang hành lý của Isuzu mu-X không phải rộng nhất phân khúc.
Mặc dù Isuzu mu-X hoàn toàn mới chưa công bố sức chứa khoang hành lý nhưng mức dự kiến sẽ vào khoảng 800-900 lít phía sau hàng ghế thứ 3.
Được biết, Ford Everest là mẫu SUV đối thủ duy nhất có không gian khoang hành lý rộng hơn 1.000 lít khi hàng ghế thứ 2 dựng và hàng ghế thứ 3 gập xuống. Một đối thủ khác là Chevrolet Trailblazer có cốp sau khá rộng, ở mức gần 900 lít. Trong khi đó, hầu hết những mẫu SUV khác dường như chỉ nằm ở mốc 800 lít và Nissan Terra là một ví dụ.
VẬN HÀNH
Đánh giá xe Isuzu mu-X 2021 về động cơIsuzu mu-X thế hệ thứ 3 có 2 tùy chọn động cơ dầu.
Isuzu mu-X thế hệ mới cung cấp 2 lựa chọn động cơ tăng áp diesel. Đầu tiên là động cơ 1,9 lít 4 xi-lanh RZ4E-TC tạo ra công suất 148 mã lực tại vòng tua 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn 350 Nm ở dải vòng tua 1.800-2.600 vòng/phút. Tùy chọn còn lại là động cơ 3 lít 4 xi-lanh 4JJ3-TCX sản sinh công suất 187 mã lực tại vòng tua 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn 450 Nm ở dải vòng tua 1.600-2.600 vòng/phút.
Động cơ dung tích nhỏ hơn được sử dụng cho các biến thể 1.9 Active, 1.9 Luxury, 1.9 Elegant và 1.9 Ultimate. Trong khi đó, động cơ 4JJ3-TCX chỉ dành riêng cho biến thể 3.0 Ultimate và 3.0 Ultimate 4WD. Được biết, hầu hết mọi biến thể đều được trang bị hệ dẫn động 2 cầu và hộp số tự động 6 cấp. Mặc dù vậy, biến thể 1.9 Luxury có sẵn hộp số sàn 6 cấp và 3.0 Ultimate 4WD là biến thể duy nhất có hệ dẫn động 4 bánh.
Đánh giá xe Isuzu mu-X 2021 về cảm giác láiIsuzu mu-X 2021 có thể vào cua tốt mặc dù vô lăng vẫn khá nặng.
Sự kết hợp giữa hệ thống treo đa liên kết và xương đòn kép giúp Isuzu mu-X thế hệ trước đây vốn đã hoạt động tốt trên đường trải nhựa. Xe có thể vào cua tốt mặc dù vô lăng vẫn khá nặng.
Bên cạnh đó, mu-X đời cũ cũng hoạt động khá tốt trên những đường không trải nhựa, đặc biệt là trên địa hình cát và sỏi. Thiết lập hệ thống treo kể trên thực sự có thể hạn chế sự xóc nảy. Cũng nhờ vào khoảng sáng gầm xe đáng kể và động cơ mạnh mẽ, mẫu SUV Nhật Bản có thể dễ dàng vượt qua những địa hình không hoàn hảo khác.
Thêm vào đó, các cửa sổ cung cấp tầm nhìn tốt ra bên ngoài. Điều này giúp người dùng dễ dàng đỗ xe hơn ngay cả khi không sử dụng camera sau.
Đánh giá xe Isuzu mu-X 2021 về khả năng tiết kiệm nhiên liệuSo với trước đây, những động cơ của Isuzu mu-X thế hệ mới thân thiện với môi trường hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn bao giờ hết. Về khía cạnh này, Isuzu mu-X hoàn toàn mới về mặt lý thuyết có vẻ là phiên bản có tính cạnh tranh tốt nhất.
ĐÁNH GIÁ CHUNG
Isuzu mu-X phải cạnh tranh với nhiều đối thủ nặng kí trong phân khúc.
Với những thay đổi nhiều mặt, Isuzu mu-X thế hệ mới đã gia tăng tính cạnh tranh trong phân khúc bao gồm các đối thủ trực tiếp như Toyota Fortuner, Ford Everest hay Mitsubishi Pajero Sport.
Mặc dù có doanh số không mấy khả quan tại Việt Nam nhưng mu-X vẫn đang cố gắng hoàn thiện và chứng minh các ưu thế riêng của mình.
Xem thêm: Đánh giá xe Toyota Fortuner 2021
BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Thông số | Isuzu mu-X 2021 |
Dáng xe | SUV |
Động cơ | turbodiesel 1.9L/turbodiesel 3.0L |
Công suất | 148 mã lực/187 mã lực |
Mô-men xoắn | 350 Nm/450 Nm |
Hộp số | tự động 6 cấp/số sàn 6 cấp |
Hệ dẫn động | 2WD/4WD |
Chiều dài | 4.850 mm |
Chiều rộng | 1.870 mm |
Chiều cao | 1.875 mm |
Trục cơ sở | 2.855 mm |
Hệ thống thông tin giải trí | 9 inch |
Hệ thống âm thanh | 8 loa |
Số túi khí | 6 |
ESC | Có |
Phanh ABS | Có |
EBD | Có |
Hỗ trợ phanh | Có |
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc | Có |
Kiểm soát đổ đèo | Có |
Kiểm soát độ bám đường | Có |
Màn hình điểm mù | Có |
Cảnh báo xe cắt ngang phía sau | Có |
Cảnh báo va chạm phía trước | Có |
Phanh khẩn cấp tự động | Có |
Cảnh báo chệch làn đường | Có |
Phanh tự động sau va chạm (Multi Collision Brake) | Có |
Hệ thống tránh đạp nhầm chân ga | Có |
Ảnh: paultan.org