Đằng sau động thái miễn phí chuyển khoản của các ngân hàng lớn là gì?

Duy Nhi

05/01/2022 08:32

Từ đầu năm 2022, các ngân hàng lớn như Vietcombank, VietinBank, BIDV đồng loạt miễn phí chuyển khoản cho khách hàng. Và động thái này nhiều khả năng sẽ trở thành điều tất yếu khi ngày càng có nhiều ngân hàng tham gia vào cuộc đua miễn phí giao dịch trên kênh ngân hàng số.

Đồng loạt miễn phí

VietinBank là ngân hàng tiên phong cho xu hướng này. Từ giữa năm 2021, nhà băng này đã đưa ra các gói quản lý tài khoản, trong đó miễn hầu hết phí giao dịch trên kênh ngân hàng số, bao gồm phí chuyển tiền nhanh, nhưng khách hàng vẫn phải mất hàng chục nghìn mỗi tháng tiền duy trì gói quản lý tài khoản này.

Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất, từ đầu năm 2022, toàn bộ khách hàng của VietinBank sẽ không còn mất bất kỳ khoản phí chuyển tiền nào khi giao dịch qua kênh internet banking, mobile banking của VietinBank.

Hưởng ứng xu hướng này là Vietcombank và BIDV. Hai ngân hàng vài ngày trước cũng thông báo sẽ miễn phí toàn bộ giao dịch trên kênh ngân hàng số của mình từ đầu năm 2022.

phi-giao-dich-hinh-dai-dien-1641297504.png

Ba ngân hàng trên cho biết sẽ áp dụng mức phí 0 đồng với tất cả giao dịch chuyển khoản trong và ngoài hệ thống trên kênh ngân hàng điện tử từ năm nay. Đồng thời, miễn phí duy trì tài khoản thanh toán, gói tài khoản thanh toán mà không yêu cầu số dư tối thiểu, không thu phí dịch vụ duy trì ngân hàng số, miễn phí thông báo biến động qua số dư app.

Gần đây, VietCapital Bank cũng chính thức tham gia vào ‘cuộc đua 0 đồng’, tuyên bố miễn phí tất cả giao dịch của khách hàng cá nhân trên kênh ngân hàng số từ năm 2022.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 10 ngân hàng tham gia vào cuộc đua này.

Từng là nguồn thu quan trọng

Zing dẫn lời từ một phó tổng giám đốc ngân hàng tư nhân tại Hà Nội cho biết trước đây phí giao dịch là một trong những nguồn thu quan trọng của các nhà băng. Dù số hoá hoạt động đã giúp chi phí này giảm đi, nhưng việc miễn phí giao dịch cũng đồng nghĩa với việc ngân hàng chấp nhận bù lỗ.

Vào năm 2019, trung bình mỗi khách hàng phải chi ít nhất 33.000 đồng/tháng (phí dịch vụ tin nhắn, mobile banking, và internet banking) cho ngân hàng Vietcombank. Chưa kể các loại phí này thường tăng theo năm.

Như vậy, với 12.7 triệu tài khoản tại thời điểm đó, ngân hàng Vietcombank mỗi tháng thu về ít nhất 419 tỷ đồng/tháng từ chính khách hàng của mình.

Thu hút nguồn tiền gửi thanh toán

Đằng sau kế hoạch miễn phí dịch vụ của các ngân hàng là mục tiêu nhắm vào nguồn tiền gửi thanh toán không kỳ hạn với lãi suất rất thấp, chỉ dao động khoảng 0,1-0,2%/năm.

Tính đến cuối quý III/2021, toàn hệ thống ngân hàng có gần 800.000 tỷ đồng tiền gửi thanh toán của các khách hàng cá nhân, tương đương gần 35 tỷ đô la Mỹ vốn giá rẻ quy đổi để các ngân hàng cạnh tranh, theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước.

Miễn phí dịch vụ đồng nghĩa với ngân hàng sẽ phải bù lỗ, nhưng đổi lại sẽ thu hút được các khách hàng mới, mở ra cơ hội bán thêm được nhiều sản phẩm tài chính khác.

“Có thêm nhiều khách hàng, ngoài việc tăng số dư tiền gửi không kỳ hạn (CASA), ngân hàng có thể bán thêm nhiều sản phẩm hơn cho một khách hàng và bán một sản phẩm cho nhiều khách hàng hơn. Khi đó, lợi nhuận chắc chắn sẽ tốt hơn”, vị lãnh đạo ngân chia sẻ, theo Zing.

“Có thêm tệp khách hàng có thể giúp ngân hàng gia tăng hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận thay vì mức vài trăm tỷ đồng nếu chỉ dựa vào phí giao dịch,” ông bổ sung thêm.

Trong bối cảnh lãi suất cho vay bị cơ quan quản lý yêu cầu giảm hiện nay, động lực tăng trưởng NIM của các ngân hàng vẫn sẽ dựa vào việc giảm chi phí vốn đầu vào, trong đó, CASA là một điểm nổi bật, theo các chuyên gia phân tích tại ACBS.

Thanh toán qua kênh ngân hàng được thúc đẩy bởi xu hướng hạn chế thanh toán tiền mặt trong bối cảnh dịch bệnh sẽ giúp các ngân hàng tăng tỷ trọng CASA và giảm chi phí vốn đầu vào. Trong đó, nhóm nhà băng có tỷ lệ CASA cao sẽ là nhóm vẫn ghi nhận NIM tăng trưởng tốt trong năm 2022.

Duy Nhi