Trước đó, trong năm 2023, Kido Group đã chuyển nhượng 24,03% vốn của Kido Foods. Qua đó, giảm tỷ lệ sở hữu của Kido Group ở Kido Foods xuống còn 49%. Đồng thời, Kido Foods không còn là công ty con, mà thành công ty liên kết của Kido. Giá trị chuyển nhượng là 1.069 tỷ đồng, tương ứng định giá công ty ở mức khoảng 4.450 tỷ đồng (200 triệu USD). Thông tin về bên mua không được công bố.
Đến tháng 9/2024, Nutifood công bố đã sở hữu 51% cổ phần Kido Foods và trở thành công ty mẹ kiểm soát công ty này.
Tại ĐHĐCĐ bất thường, Ban kiểm soát tại Kido cho rằng giao dịch bán 24,03% cổ phần là giao dịch trọng yếu và vì điều này chưa được quy định rõ ràng trên Luật Doanh nghiệp, điều lệ công ty nên cần được đại hội xem xét. Bên cạnh đó là vấn đề khai thác và sử dụng nhãn hiệu Celano, Merino, Kido hiện thuộc sở hữu của Kido.
Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT Kido Group cho biết, để doanh nghiệp thành công, ngoài việc có sản phẩm tốt, một kênh phân phối mạnh và khả năng xử lý các vấn đề kỹ thuật, thì thương hiệu là yếu tố không thể thiếu. Đồng thời nhấn mạnh, thương hiệu là tài sản cần nhiều thời gian để xây dựng.
“Từ khi thương hiệu ra đời cho đến khi được người tiêu dùng yêu mến, quá trình này không hề đơn giản”. Các đơn vị từng thực hiện M&A luôn hiểu rằng mua nhà máy là khác, mua kênh phân phối là khác, mua thương hiệu lại là câu chuyện khác", ông Thành chia sẻ.
Về việc chuyển Kido Foods thành công ty liên kết, ông Thành cho biết, thời điểm bán chưa được làm rõ, và tài sản cũng như thương hiệu lúc đó chưa được xác định rõ ràng. "Tôi ngại đưa ra ý kiến cá nhân về vấn đề này, vì tôi muốn lắng nghe ý kiến từ các cổ đông trước khi đưa ra quyết định về việc bảo vệ tài sản", ông chia sẻ, nhấn mạnh rằng quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào ý kiến tập thể cổ đông.
Liên quan đến vấn đề này, TAND TP.HCM mới đây đã yêu cầu Kido Foods không được sử dụng nhãn hiệu Celano, bao gồm các việc quảng cáo, quảng bá, giới thiệu...
Trong phiên thảo luận tại ĐHĐCĐ, quỹ đầu tư Star Pacifia (Singapore), đơn vị đang nắm hơn 7% cổ phần Kido cho biết, giao dịch chuyển nhượng cổ phần này nằm trong thẩm quyền của HĐQT. Dù vậy, đại diện quỹ đầu tư không đồng tình với giao dịch vì ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông.
Tương tự, đại diện quỹ đầu tư Liva Holdings (thuộc VinaCapital) cũng cho hay, khi mua cổ phiếu KDC, đơn vị rất tin tưởng sự điều hành của ban lãnh đạo. Việc chuyển nhượng 24,03% vốn tại Kido Foods có ảnh hưởng đến cổ đông. Vì vậy, quỹ hoàn toàn không đồng tình với giao dịch và cần công ty đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Kết quả biểu quyết, ĐHĐCĐ đã thông qua việc phản đối giao dịch bán 24,03% cổ phần nói trên, đồng thời không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Celano, Merino và Kido.
Mới đây, TAND TP.HCM đã ra quyết định số 11/2025 “áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời”, cấm Công ty CP Thực phẩm đông lạnh Kido (Kido Foods; mã: KDF) sử dụng quảng cáo, quảng bá, giới thiệu,... nhãn hiệu Celano.
Đồng thời, buộc Công ty CP Dat Viet Media không được quảng cáo, quảng bá, giới thiệu đối với nhãn hiệu này trong chương trình "Anh Trai Say Hi" và chương trình "2 Ngày 1 Đêm", trên trang Facebook mang tên "Anh Trai Say Hi Vie Chanel" và "2 Ngày 1 Đêm Vietnam", trên tài khoản Tiktok có tên VieOn và 2ngay1demVietnam.
Kido Foods, từng là công ty con của Kido Group, trước đây vừa sản xuất vừa sở hữu trí tuệ hai thương hiệu kem Merino và Celano.
Dù tỷ lệ sở hữu không còn chi phối, song theo phía Kido Group cho biết các thương hiệu Merino và Celano mà KDF đang sử dụng để kinh doanh vẫn là thương hiệu do Tập đoàn sở hữu. Thực tế, Kido Group vừa nhận lại quyền sở hữu thương hiệu Celano từ Kido Foods vào tháng 12/2023.
"Thương hiệu Merino và Celano đã được chuyển nhượng toàn bộ quyền sở hữu trí tuệ về tập đoàn từ cuối năm 2022, theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Celano và Merino do Cục trưởng Sở hữu trí tuệ cấp ngày 27/3/2008 và 23/3/2011", Kido Group cho biết.
Tập đoàn cho rằng mọi hoạt động sử dụng thương hiệu này phải được sự đồng ý trước từ Kido Group. Tuy nhiên, Kido Foods vẫn tiến hành quảng bá hai thương hiệu này mà không có sự chấp thuận, bao gồm việc sử dụng hình ảnh trong các chiến dịch quảng cáo trên TikTok, YouTube, Facebook và các chương trình truyền hình như "Anh Trai Say Hi", chương trình "2 ngày 1 đêm".