Chuyển đổi số để ứng phó với COVID-19

thunguyen

26/04/2020 08:06

Covid-19 buộc con người, từ cá nhân đến tập thể, từ mỗi gia đình đến từng công ty và các quốc gia nhìn lại, nhận ra gót chân Achilles của mình.

Không thể phủ nhận rằng, đại dịch Covid-19 chính là 1 phép thử, phép chọn lọc của tự nhiên. Kẻ mạnh thì sinh tồn, còn kẻ yếu bắt buộc bị đào thải, nó phá vỡ mọi nguyên tắc, làm sụp đổ các thành trì tưởng “bất khả chiến bại”. Dù cực kỳ nguy hiểm và gây tổn thất nặng nề, Covid-19 buộc con người, từ cá nhân đến tập thể, từ mỗi gia đình đến từng công ty và các quốc gia nhìn lại, nhận ra gót chân Achilles của mình.

Theo tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ chậm lại ở mức 3,3% năm nay so với mức 7,0% của năm ngoái do đại dịch Covid-19, là tốc độ tăng trưởng hàng năm thấp nhất kể từ giữa những năm 1980.

Đứng trước tình thế đó, tất cả các doanh nghiệp đều bắt buộc phải thích nghi hoặc thay đổi, sống chung với virus và đưa ra những phương án kinh doanh phù hợp với thời cuộc.

Một trong số những doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam là Appota, công ty đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ - giải trí đang từng bước thực hiện kế hoạch vượt bão Covid bằng chiến lược chuyển đổi số toàn diện.

Từ một doanh nghiệp được biết đến với việc cung cấp các các phần mềm cho thiết bị di động, công ty này đã từng bước mở rộng dịch vụ của mình như phát hành game, quảng cáo, thể thao điện tử, điện toán đám mây, đến nay tiếp tục mở rộng thị trường hoạt động với lĩnh vực IOT và phần mềm quản trị doanh nghiệp.

“Tái khởi động hoạt động kinh doanh là việc cấp bách mà các doanh nghiệp cần làm lúc này trước khi đại dịch Covid chấm dứt hoàn toàn” - ông Đỗ Tuấn Anh - CEO Appota chia sẻ. Vị CEO này cũng cho rằng phải điều chỉnh là mục tiêu doanh thu và tăng trưởng, từ đó mới triển khai được các chiến thuật trong sản xuất và kinh doanh 1 cách sát sao để đạt được mục tiêu. Appota cho biết họ đã giảm một nửa mục tiêu tăng trưởng năm nay so với hồi đầu năm khi dịch chưa bùng phát.

Trong tình thế mọi kế hoạch kinh doanh đều ảnh hưởng do dịch bệnh, để vượt qua cơn bão, CEO Appota nhấn mạnh: “Chìa khóa quan trọng trong việc quản trị cũng như chiến lược kinh doanh lúc này của công ty chính là chuyển đổi số”. Nếu không chuyển đổi số thật nhanh, doanh nghiệp sẽ bị thụt lùi so với các doanh nghiệp cùng ngành, giảm sức cạnh tranh & không thể đuổi kịp đối thủ. Doanh nghiệp dù lớn, dù nhỏ đều không thể nói “không” với chuyển đổi số.

Appota áp dụng chuyển đổi số trong vận hành, quản lý nội bộ
Appota áp dụng chuyển đổi số trong vận hành, quản lý nội bộ

Trong quản lý nhân sự, Appota đã áp dụng chuyển đổi số manh nha từ 2 năm trước bằng việc áp dụng các hoạt động checkin - checkout cho nhân viên, quản lý tài nguyên, hệ thống của công ty này. Đầu năm 2020, sự ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnhCovid-19 cũng như các vấn đề xã hội thì chuyển đổi số càng thể hiện vai trò của mình trong việc chuyển đổi các hoạt động truyền thống sang số hóa online, giảm thiểu các nguyên cơ khủng hoảng lây nhiễm trong xã hội.

Tiếp tục “chuyển đổi số" trong định hướng kinh doanh, Appota cho ra mắt AppotaHome - dự án chuyên phát triển các sản phẩm IOT, sản phẩm vật lý được điều hành bởi phần mềm trên thiết bị di động thông minh. Các sản phẩm trong hệ sinh thái của AppotaHome sẽ đa dạng từ đèn, bộ điều khiển trung tâm gateway, camera, thiết bị cảm biến, khóa…

Khóa thông minh AppotaHome được trang bị công nghệ bảo mật tiên tiến theo tiêu chuẩn Châu Âu
Khóa thông minh AppotaHome được trang bị công nghệ bảo mật tiên tiến theo tiêu chuẩn Châu Âu

Song song đó, Appota cũng phát triển một dự án nhằm đem đến các giải pháp quản lý tài nguyên cho doanh nghiệp là ACheckin. Với ứng dụng này, doanh nghiệp có thể quản lý các tài nguyên như: Nhân sự, dự án, tài sản doanh nghiệp, hệ thống. Cùng lúc, với diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh cùng các chính sách giãn cách xã hội tại Việt Nam, xu hướng #workfromhome được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Bắt kịp xu thế, ACheckin nhanh chóng cho ra đời tính năng quản lý nhân viên làm việc từ xa và được đông đảo các doanh nghiệp đón nhận. Bằng chứng là chỉ trong 2 tháng ngắn ngủi, lượng khách hàng đăng kí sử dụngsản phẩm này đã tăng gấp 6 lần so với thời điểm trước dịch.

“Dịch vụ cung cấp cần thích ứng, phù hợp với nhu cầu thị trường” - đó là phương pháp giúp Appota có thể chống chọi trong cơn bão dịch bệnh hoành hành.

Gần đây nhất Appota cũng đưa ra các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp sau dịch bệnh bằng việc cung cấp miễn phí các công cụ hỗ trợ quản lý doanh nghiệp, khuyến mại dịch vụ hosting, cũng như đưa ra những dự báo về các công cụ marketing hiệu quả trong mùa dịch.

Không thể phủ nhận dịch Covid-19 tạo ra nhiều khó khăn, nhưng đây cũng là cơ hội để những doanh nghiệp Việt tìm ra hướng đi mới, phù hợp hơn. Chuyển đổi số là một trong những giải pháp được nhiều nhà quản trị lựa chọn không chỉ để vượt qua đại dịch mà còn làm tiền đề tăng tốc phát triển thời kỳ hậu Covid.

Thông tin doanh nghiệp

thunguyen
Bạn đang đọc bài viết "Chuyển đổi số để ứng phó với COVID-19" tại chuyên mục Doanh nghiệp.