Đi xe điện quá tiện vì đâu cũng có trụ sạc VinFast
Anh Nguyễn Mạnh Thắng (WhatcarVN) trong hành trình lái chiếc xe điện của mình từ Nha Trang về Hà Nội mới đây đã vô cùng bất ngờ bởi hệ thống trạm sạc dành cho chủ xe điện VinFast đang mọc lên ngày càng nhiều ở khắp các địa phương. Là người thường xuyên thực hiện những chuyến đi dài bằng xe điện VinFast nên anh Thắng có thể cảm nhận được sự thay đổi rõ ràng trên các cung đường.
Dọc đường mòn Hồ Chí Minh – khu vực vốn khá thưa thớt cư dân – anh Thắng nhận định, không chỉ xuất hiện thêm nhiều điểm sạc mới mà các trụ sạc cũng được bố trí rất hợp lý. Anh Thắng đã thử trải nghiệm một điểm sạc và nhận thấy có tới 6 điểm đỗ, đủ để phục vụ 6 xe cùng lúc.
“Đi đường mòn Hồ Chí Minh yên tâm là cách nhau độ 50 km đã có 1 trạm sạc. Tôi đếm thì mỗi điểm sạc có ít nhất có 1 trụ 150 kW, 3-5 trụ 60 kW. Đây là giải pháp tối ưu ở các trục đường quốc lộ”, anh đánh giá.
Thực tế, không chỉ riêng anh Thắng, trên nhiều diễn đàn, rất đông thành viên đã cập nhật nhiều điểm sạc mới, trải dài từ Yên Phú (Bắc Mê, Hà Giang), Nam Hồng (Nam Trực, Nam Định), tới Chơn Thành (Bình Phước), Châu Đốc (An Giang), Châu Thành (Tây Ninh), TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau)… Không chỉ tập trung phát triển trạm sạc tại các thành phố lớn, V-Green – đơn vị phát triển trạm sạc cho VinFast đang tạo độ phủ dày đặc tại các địa phương từ Bắc vào Nam, thậm chí là nhiều tỉnh vùng sâu, vùng xa.
Mới đây, nhóm 9 chủ xe VF 9 đã thực hiện thành công chuyến đi từ Hà Nội tới Cà Mau trong 18 ngày. Dù là đoàn lớn, yêu cầu trạm sạc có nhiều điểm đỗ trên suốt hành trình nhưng chuyến đi vẫn diễn ra thuận lợi. Tại mỗi điểm dừng chân, từ Huế, Quảng Bình… đoàn xe vẫn dễ dàng tìm được những điểm sạc phù hợp. “Việc sạc cả đoàn xe điện khi đi xuyên Việt là rất tiện vì hiện tại tỉnh thành nào cũng đều có điểm sạc, nhiều nơi có bãi sạc lớn để sạc được nhiều xe”, anh Nguyễn Đức Tuấn, một thành viên trong đoàn chia sẻ.
Chủ xe tự tin tận hưởng những chuyến đi ‘0 đồng nhiên liệu’
Trạm sạc phủ rộng cũng là lý do ngày càng nhiều chủ xe điện tự tin thực hiện những chuyến vi vu xuyên Việt để được tận hưởng những chuyến đi 0 đồng (xe điện được miễn phí sạc tới 30/6/2027). Không chỉ các dòng xe điện có quãng đường di chuyển lớn tự tin chạy đường dài, với hệ thống trạm sạc phủ khắp, những mẫu xe cỡ nhỏ như VF 3 cũng… không ngán bất kỳ chuyến đi nào.
Một thành viên có tài khoản Triple N trong hành trình xuyên Việt bằng VF 3, từ TP Hồ Chí Minh, chinh phục cực Bắc Lũng Cú đã có dịp ghi lại hành trình của mình. Điều bất ngờ là với một mẫu xe minicar với quãng đường di chuyển 215 km mỗi lần sạc đầy, vị chủ xe vẫn có thể “cày” tới 750 km trong 1 ngày. Việc sạc điện dễ dàng với hệ thống trạm sạc ở mọi điểm dừng chân và tốc độ sạc nhanh đã giúp anh nạp pin tới 4 lần và thoải mái thực hiện hành trình.
Trên nhiều diễn đàn, đem “bé ba” lên rừng xuống biển thậm chí đã thành xu hướng được nhiều người mê xê dịch thích thú trải nghiệm bởi khoảng cách giữa các trạm sạc đang ngày càng rút ngắn.
Theo đánh giá của nhiều chủ xe, việc sạc pin như thế nào, ở đâu là yếu tố được quan tâm hàng đầu khi đi mua xe điện. Bởi vậy, việc có sẵn hạ tầng trạm sạc cũng như được miễn phí tiền sạc trong thời gian dài là động lực lớn để người dùng hoàn toàn yên tâm chuyển đổi sang xe điện VinFast, kể cả với người mua xe lần đầu. “Vừa tiết kiệm vừa tiện lợi, chẳng có lý do gì không dùng xe điện”, chị Hà Thị Minh Ngọc (Hà Nội) tổng kết về lý do vừa quyết định tậu chiếc VF 6 Plus tháng trước để chuẩn bị cho cả nhà đi chơi Tết.
Ngoài các trạm sạc công cộng ở trong khu vực sinh sống, chị Ngọc cũng ghi nhận, gần đây, nhiều trạm sạc “mọc” lên dưới hình thức nhượng quyền. Theo chị, các trạm sạc này sẽ bổ trợ rất tốt cho quy hoạch 150.000 cổng sạc hiện tại của V-Green, từ đó, chủ xe điện VinFast sẽ được tận hưởng hệ thống hạ tầng ngày càng quy mô, để mỗi chủ xe thoải mái và tự tin thực hiện bất cứ hành trình nào.