Nhà tuyển dụng thực sự nghĩ gì về công việc từ xa ?

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

11/12/2023 19:19

Nếu bạn đang tìm một công việc mới, đây là một lời khuyên mà bạn có thể chưa bao giờ biết: Đừng bao giờ hỏi nhà tuyển dụng về chính sách làm việc từ xa của họ trong buổi phỏng vấn xin việc.

phong-van-bang-dien-thoai-1681714653.jpg
 

Một công việc kết hợp và làm việc từ xa có thể loại bỏ phần lớn thời gian gặp mặt và xích mích không cần thiết trong cuộc sống văn phòng. Thêm vào đó, những người có nhiều quyền tự quyết định hơn trong kế hoạch cá nhân thường hạnh phúc hơn. 

Tuy nhiên, khi Cục dự trữ Liên Bang Mỹ tiếp tục chiến dịch tăng lãi suất để chế ngự lạm phát, hàng triệu việc làm có thể gặp rủi ro trong năm nay. 

Là một CEO, nhà đầu tư và giám đốc điều hành của RSE Ventures, Matt Higgins đã học được rất nhiều điều về cách đối phó với sự không chắc chắn, khủng hoảng của sự sống còn trước thị trường việc làm sắp trở nên khốc liệt. Anh chia sẻ những kinh nghiệm phỏng vấn từ con mắt nhà điều hành của mình:

Nhà tuyển dụng thực sự nghĩ gì về công việc từ xa

Theo một cuộc khảo sát năm 2022 từ GoodHire, 78% người quản lý nghĩ rằng những công việc trực tiếp được ưu tiên hơn. Trong đó, 51% công ty cho biết chắc chắn sẽ xem xét việc cắt giảm lương những nhân viên ngại lên công ty làm việc. 

Theo nhiều nguồn tin, nhiều nhà lãnh đạo và CEO như Mark Zuckerberg hay Elon Musk tin rằng việc ủng hộ nhân viên làm việc từ xa dẫn đến hệ quả hiệu suất làm việc bị ảnh hưởng lớn. Một ví dụ điển hình về việc này là sau đợt sa thải hàng loạt vừa đây, Meta đã tạm ngừng cung cấp các tuỳ chọn làm việc từ xa cho nhân viên mới. 

Không quan trọng bạn đặc biệt như thế nào

Một số nhà quản lý sẽ coi các câu hỏi phỏng vấn ban đầu về công việc từ xa là thông báo sai ưu tiên cho dù điều đó có cần thiết hay không. 

Hãy tưởng tượng tình huống này: Bạn kết thúc cuộc phỏng vấn bằng một câu hỏi về công việc từ xa và nhận được sự đón nhận lạnh nhạt. Ngày hôm sau, người quản lý tuyển dụng gặp một ứng viên khác nói rằng họ có thể đến văn phòng vào sáng sớm thứ Hai tuần sau.

Có thể bạn là người có năng lực hơn, nhưng cơ hội thực sự sẽ được trao cho những người được đánh giá là tận tâm hơn. Điều này có thể đúng ngay cả đối với các nhà quản lý tại các công ty có chính sách làm việc từ xa mạnh mẽ. 

Chờ cho đến khi bạn được gọi lại

Bạn đã sẵn sàng phỏng vấn, bạn cũng có thể hoãn câu hỏi cho đến khi được mời trở lại vòng thứ hai. Tại sao? Về lý thuyết, các nhà quản lý không linh hoạt, nhưng sẽ xem xét lại sau khi họ bị thu hút bởi một ứng viên.

Về cơ bản, hãy tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời khi đặt cược cao. Kỹ năng phỏng vấn xin việc xuất sắc của bạn có thể đã tạo ra một số đòn bẩy để phù hợp với một ngoại lệ của công ty. 

Và ai biết được, rốt cuộc thì bạn có thể sẽ làm việc từ xa từ một đất nước khác. 

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)