Chủ đầu tư Dự án căn hộ Palm Garden hủy hợp đồng cọc không lý do

Thiên Kim

29/05/2021 09:15

Ngày 26/5/2021, Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc (liên doanh giữa Keppel Land, Tiến Phước, Trần Thái) gửi thông báo đến khách hàng để chấm dứt hợp đồng cọc (HĐC) đối với Palm Garden. Những khách hàng mua để ở, đầu tư F0 và F1 không chỉ mất tiền mà còn mất cơ hội an cư trong 2 năm qua.

Dự án căn h chung cư Palm Garden nằm trong chuỗi dự án của Palm City, (30,2 ha), kề bên khu căn hộ Palm Heights, mặt tiền đường song hành cao tốc TPHCM – Long Thành, gần góc giao thông Nguyễn Thị Định, Mai Chí Thọ, từ xuất phát điểm của đường cao tốc Long Thành trải dài đến gần đường Đỗ Xuân Hợp Quận 9. Tiền thân là Palm City được liên kết từ 3 nhà đầu tư là Keppel Land, Trần Thái và Tiến Phước. Palm Garden được mở bán lần đầu tiên ngày 16/12/2018, và lần 2 ngày 19/5/2019, với giá khởi điểm lúc đó là từ 36 triệu đến 50 triệu (chưa VAT) cho 2 phân khúc là giao thô và hoàn thiện.

phoi-canh-tong-the-du-an-chung-cu-palm-garden-01-1622224674.jpg
Phối cảnh tổng thể Dự án căn hộ Palm Garden

Điều đáng nói ở đây là, trong thông báo Công ty Nam Rạch Chiếc cho biết, họ chỉ đền hợp đồng 1%/tháng cho khách hàng, còn vì sao đơn phương chấm dứt hợp đồng thì Nam Rạch Chiếc không đưa ra bất kì lý do nào về việc huỷ HĐC. Như vậy, khách hàng mua ở, đầu tư F0 và F1 thì vừa mất tiền vừa mất cơ hội an cư trong 2 năm qua.

Tuy nhiên, về mặt pháp lý chủ đầu tư (CĐT) vẫn không sai. Vì trong hợp đồng cọc CĐT đã lồng ghép việc khi xảy ra chấm dứt HĐC đột ngột thì chỉ khách hàng mất cọc chứ không có chuyện CĐT đền cọc. Nên việc đền bù 1%/tháng ở đây có thể gọi là CĐT đúng. Vì cơ bản khách hàng cũng tự trách mình khi không đọc kỹ HĐC.

Trước đó, có thông tin cho rằng TP.HCM sẽ thu hồi các khu đất đã giao cho Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc và Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước để thực hiện hợp đồng BT thi công đường song hành cao tốc Long Thành.

Theo đó, năm 2015, Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc (Công ty Nam Rạch Chiếc) đề xuất được làm dự án đường song hành cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ đường Mai Chí Thọ, quận 2 qua Khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường Vành đai 2). Công trình được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao)…

Để thực hiện dự án đường song hành dọc cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây như nói trên, ngày 28/4/2017 UBND TP.HCM đã ký hợp đồng BT với liên danh Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc và Công ty CP BĐS Tiến Phước…

Để thanh toán hợp đồng BT dự án nói trên, UBND thành phố chấp thuận bàn giao cho liên danh chủ đầu tư khu đất hơn 14,8 ha tại phường An Phú, quận 2. Trong đó, đất ở, đất thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn là 8,8ha, còn lại là đất công trình nội khu, công cộng.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong vòng 24 tháng. Tuy nhiên, sau gần 3 năm thi công, đến nay dự án vẫn còn ì ạch, tuyến đường vẫn chưa thành hình.

Ngày 12/2/2020 UBND Tp.HCM có công văn số 117/UBND-NCPC về việc tạm dừng thực hiện thanh toán hợp đồng BT này. Sau khi nghe báo cáo về tiến độ dự án tại cuộc họp mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tham mưu thành phố thu hồi các khu đất được giao thanh toán cho hợp đồng BT dự án. 

Đồng thời, giao Sở TN&MT tham mưu, đề xuất các khu đất khác phù hợp để thanh toán cho nhà đầu tư, dự thảo văn bản cho UBND thành phố xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về quỹ đất thanh toán cho hợp đồng BT dự án theo quy định.  

Như vậy, phải chăng Dự án căn hộ chung cư Palm Garden có liên quan đến việc UBND TP.HCM sẽ thu hồi các khu đất đã giao cho Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc và Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước để thực hiện hợp đồng BT thi công đường song hành cao tốc Long Thành.

 

Thiên Kim