Liên danh nhà đầu tư T&T Group - CIENCO4 thực hiện xây dựng sân bay Quảng Trị

Đỗ Ân

18/12/2023 07:03

Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QD-TTg ngày 20/12/2021. Trong đó, dự án thuộc Dự án nhóm A với mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương.

anh-chup-man-hinh-2023-12-18-luc-063458-1702856148.png
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng trị trao quyết định đầu tư cho liên danh nhà thầu T&T- CIENCO4.

Ngày 15/12, UBND tỉnh Quảng Trị và Liên danh nhà đầu tư T&T Group - CIENCO4 tổ chức lễ khởi động dự án CHK Quảng Trị, đánh dấu việc chính thức triển khai dự án.

Cảng hàng không rộng trên 265 ha được xây dựng ở ba xã gồm: Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh, tổng mức đầu tư hai giai đoạn hơn 5.830 tỷ đồng. Cảng được xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp 4C, có khả năng khai thác máy bay Code E (Boeing 777 hoặc tương đương), cho phép khai thác chuyến bay quốc tế và sân bay quân sự cấp II, đáp ứng 1 triệu hành khách và 3.100 tấn hàng hóa mỗi năm.

anh-chup-man-hinh-2023-12-18-luc-063507-1702856148.png
Các đại biểu nhấn nút khởi động dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch tỉnh Quảng Trị cho biết, cảng hàng không sẽ giúp hoàn thiện đồng bộ mạng lưới giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương. Cảng nằm ở vị trí trọng điểm của miền Trung kết nối giao thông Bắc Nam qua quốc lộ 1 - đường Hồ Chí Minh và trục hành lang kinh tế Đông - Tây qua quốc lộ 9, cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Cảng không chỉ vận chuyển hành khách mà còn kết hợp hàng hóa, logistics, phục vụ phát triển khu công nghiệp, kinh tế, dịch vụ thương mại, đô thị sân bay..., tạo cơ hội thu hút nhà đầu tư lớn, đảm bảo quốc phòng an ninh, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, hợp tác quốc tế.

Đồng thời, đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo quốc phòng – an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng. Phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Theo đó, quy mô dự án theo quy hoạch sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp II. Công suất dự kiến 1 triệu khách năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm.

Dự kiến quy mô đầu tư theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng công trình cơ bản CHK Quảng Trị đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C và sân bay quan sự cấp II theo quy hoạch đạt công suất theo dự báo khai thác của CHK đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

anh-chup-man-hinh-2023-12-18-luc-063517-1702856148.png
Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị.

Giai đoạn 2 đầu tư hạ tầng khu vực mặt đất tại CHK năm 2029, mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách. Mở rộng nhà ga hàng hóa đợt I năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn hàng hóa/năm và đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm. Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan Nhà nước và công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh, việc đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị là nguyện vọng bao đời nay của người dân Quảng Trị, cũng như nhằm hiện thực hóa mục tiêu “Mở cửa bầu trời” để tăng cường giao thương trên mọi miền Tổ quốc.

“Đây cũng là một trong những điều kiện, cơ hội để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Quảng Trị đầu tư vào các khu kinh tế, khu đô thị, nghỉ dưỡng nhằm phát huy lợi thế Quảng Trị - điểm giữa của đất nước và là điểm đầu về phía Việt Nam trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây. Đồng thời, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trên mọi miền của Tổ quốc đến với Quảng Trị”, ông Đồng chia sẻ.

Đỗ Ân