Các “ông lớn” Nhật như Toto, Daikin và sơn Nippon đang ‘xanh mặt’ vì Evergrande ngập ngụa trong tấn nợ

Sa Mộc (Theo Reuters)

22/09/2021 08:13

Năm 2020, 30% lợi nhuận của Toto là đến từ thị trường Trung Quốc, ¼ máy điều hòa của Daikin là bán cho thị trường Trung Quốc và Trung Quốc cũng là thị trường lớn nhất của sơn Nippon. Thế nên, cả 3 đang đứng ngồi không yên khi nghe tin Evergrande có thể phá sản, bởi nếu thế sẽ tạo nên những hệ lụy vô cùng xấu cho thị trường bất động sản và xây dựng Trung Quốc.

china-evergrande-1632272722.jpg
Evergrande là một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất của Trung Quốc. Theo báo cáo kết quả kinh doanh giữa kỳ của Evergrande, tính đến ngày 30/6/2021, tổng nợ của Evergrande là 1.970 tỷ NDT (305,3 tỷ USD), trong đó bao gồm các khoản vay 571,8 tỷ NDT.

Cổ phiếu của Toto vừa mất 6,1% trong ngày hôm nay – 21/9, còn nếu tính từ thứ năm tuần trước, họ đã mất 14,8%; đây là hệ quả của việc các nhà đầu tư lo ngại việc Evergrande có thể không kịp thanh toán nợ đúng hạn vào cuối tuần này.

“Đang có những lo ngại ngày càng gia tăng và được báo cáo rộng rãi về dòng vốn của nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc – Tập đoàn Evergrande. Các khoản nợ từ đầu năm 2021 đến nay của các công ty bất động sản ở Trung Quốc – không chỉ một mình Evergrande, đã vượt quá con số tích lũy trong 10 năm qua, khi các quy định chặt chẽ hơn từ Chính phủ”, bà Arisa Katsuyama - Nhà phân tích tại Morgan Stanley cho biết.

Vậy nên, theo bà, các nhà đầu tư nên lưu ý những rủi ro, còn Toto có thể phải trích lập dự phòng rủi ro cho vay.

Hiện tại, Trung Quốc đang chiếm khoảng 30% lợi nhuận của Toto trong năm 2020, tuy nhiên người phát ngôn của doanh nghiệp này cho biết: họ không thể bình luận về các giao dịch cụ thể - bao gồm cả việc liệu có hay không thương vụ hợp tác ở khía cạnh nào đó giữa Toto và Evergrande.

Tuy nhiên, Toto không phải là ông lớn hoạt động trong ngành bất động sản – xây dựng duy nhất đến từ Nhật đang run rẩy, mà còn có cả Daikin và sơn Nippon. Cổ phiếu của Daikin cũng vừa mất 4,7% trong ngày hôm nay, bởi 25% doanh thu từ mảng máy điều hòa của họ đến từ thị trường Trung Quốc trong năm 2020 – những năm trước con số này chỉ từ 13% - 16%.

Phần mình, cổ phiếu của hãng sơn Nippon cũng giảm 7,5% bởi Trung Quốc cũng là thị trường lớn nhất của của họ. Chưa hết, cổ phiếu Komatsu vừa giảm 5,4% và Hitachi Construction Machinery giảm 5,5%; từ lâu, các nhà sản xuất máy xây dựng được hưởng lợi rất lớn từ sự bùng nổ của ngành bất động sản – xây dựng ở Trung Quốc.

Ở khía cạnh khác, cổ phiếu của nhà đầu tư hàng đầu nước Nhật SoftBank Group – đang đầu tư rất lớn vào Alibaba cùng các công ty công nghệ khác tại Trung Quốc, đã mất 5% vào thứ hai vừa qua, khi cổ phiếu của Alibaba trên sàn niêm yết tại Mỹ chạm đáy tính trong 2 năm gần đây; bởi nhà đầu tư ngày càng lo sợ những động thái siết chặt thị trường công nghệ nước này từ Chính phủ Trung Quốc

Ông Tomoichiro Kubota – Chiến lược gia cao cấp tại Matsui Securities, nhận định: thiệt hại có thể lan sang nhiều công ty hơn, nếu Chính phủ Trung Quốc không có động thái nhanh chóng và rõ ràng sẽ hỗ trợ Evergrande.

“Có vẻ như các nhà chức trách Trung Quốc đang cố kìm hãm sự tăng giá liên tục của ngành bất động và họ có sự ủng hộ của người dân Trung Quốc.

Thời kỳ này của ngành bất động sản Trung Quốc tương đồng với thời kỳ hậu bong bóng của Nhật Bản, khi giá nhà đắt đỏ bị xem là không tốt đối với người dân bình thường, bởi thực tế đó khiến người dân rất khó để sở hữu một bất động sản phục vụ cho nhu cầu cơ bản là ở”, ông Tomoichiro Kubota bình luận.

Trong khi rất nhiều doanh nghiệp lớn của Nhật Bản đang làm ăn tại Trung Quốc và phụ thuộc nhiều vào thị trường này, lại có rất ít nhà đầu tư hoặc tổ chức tài chính của Nhật đầu tư vào các cổ phiếu hoặc trái phiếu của các công ty Trung Quốc. Quỹ đầu tư hưu trí thuộc Chính phủ (GPIF) là một trong những trường hợp hiếm hoi làm thế.

Nhà đầu tư lớn nhất Nhật Bản này đã đổ 9,673 tỷ yen (88,31 triệu USD) vào Evergrande tháng 3/2021: gồm 5,9 tỷ yen trái phiếu và 3,7 tỷ yen cổ phiếu. GPIF có tổng tài sản khoảng 186.100 nghìn tỷ yen, tương đương 1700 tỷ USD.

Sa Mộc (Theo Reuters)