Các nhà bán lẻ Đài Bắc bị cấm cung cấp bộ đồ ăn dùng một lần

caodung

18/04/2020 19:17

Trong nỗ lực giảm thiểu rác thải, các siêu thị tại Đài Bắc sẽ bị cấm bán bộ đồ ăn dùng một lần bắt đầu từ 1.5.2020, theo tuyên bố ngày 16.4 của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (DEP).

Nhằm thúc đẩy công tác bảo vệ môi trường, tháng Tám 2019, Đài Loan tuyên bố 54 cửa hàng bách hóa và trung tâm mua sắm của thành phố Đài Bắc không được phép cung cấp “bộ đồ ăn dùng một lần” cho khách mua hàng, hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện được miễn thực hiện quy định do tình trạng thiếu nước và diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Các nhóm vận động vì môi trường chỉ trích ngoại lệ này là lỏng lẻo, cho rằng các dụng cụ ăn uống dùng một lần cũng không thể đảm bảo loại trừ nguy cơ lây nhiễm, theo tờ United Daily News.

Đài Loan hiện khá thành công trong việc khống chế sự lây lan của virus Corona, với số người nhiễm dưới 400 và số người tử vong là 6 (theo dữ liệu của Worldometers ngày 18.4.2020).

Các nhà bán lẻ chịu ảnh hưởng của hiệu lực thực hiện quy định mới (từ ngày 1.5.2020) bao gồm Costco, RT-Mart, A.mart, Carrefour, Ikea và B&Q. Các dụng cụ dùng một lần được liệt kê trong lệnh cấm là cốc, ống hút, chén, dĩa, hộp, đũa, muỗng, dao, nĩa và dụng cụ khuấy. Các doanh nghiệp cũng bị cấm bọc các bộ đồ ăn sử dụng nhiều lần (bằng gỗ, thủy tinh, sứ, hợp kim hoặc kim loại) bằng túi nhựa, theo DEP. Các doanh nghiệp vi phạm quy định này sẽ bị phạt một khoản tiền từ 40 đến 200 USD, theo Đạo luật Xử lý Rác thải của Đài Loan.

Nhằm giảm thiểu rác thải ra môi trường, ô nhiễm biển và hạt nhựa độc hại ảnh hưởng tới thực phẩm, Đài Loan có kế hoạch chính thức cấm hoàn toàn các mặt hàng từ nhựa vào năm 2030, đồng thời hạn chế thắp hương tại các đền chùa. Kế hoạch buộc các nhà bán lẻ ngừng cung cấp bộ đồ ăn dùng một lần sẽ được mở rộng cho tất cả các cửa hàng ăn uống. Đến năm 2025, người tiêu dùng sẽ phải trả thêm tiền cho tất cả các ống hút, túi mua hàng bằng nhựa, dụng cụ bàn ăn dùng một lần, hướng tới 5 năm tiếp theo cấm toàn bộ các mặt hàng dùng một lần từ nhựa.

“Chúng tôi hướng tới cấm toàn bộ đồ dùng bằng nhựa vào năm 2030 để giảm thiểu chất thải nhựa làm ô nhiễm biển và cũng có thể xâm nhập vào các chuỗi thức ăn gây ảnh hưởng tới sức khỏe của con người”, theo lời bà Lai Ying-ying, nhân viên của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Đài Loan.

Cao Dung

caodung