Các đại siêu thị mở rộng ra các tỉnh thành

dang.pham

14/07/2020 12:45

Sau các nhà bán lẻ nội địa đến lượt những tập đoàn lớn như Central Retail Group sẽ tích cực mở rộng siêu thị với quy mô lớn tại thị trường Việt Nam trong vòng năm năm tới.

Trong một thông cáo báo chí mới phát đi, Tập đoàn bán lẻ Thái Lan Central Retail Group - đơn vị đang sở hữu các công ty như Nguyễn Kim, Lan Chi, BigC, LookKool, Robins, Fila, và thương hiệu khác, công bố sẽ đẩy mạnh mở rộng tại thị trường Việt Nam trong năm năm tới.

Theo ông Philippe Jean Broianigo, CEO Central Retail Việt Nam, tập đoàn sẽ mở rộng mô hình siêu thị và các đại siêu thị ra các tỉnh Trà Vinh, Quảng Ngãi, Buôn Mê Thuột, Bến Tre, Bà Rịa Vũng Tàu, Thái Nguyên. Tập đoàn cũng hợp tác với Grab để thực hiện dịch vụ đi siêu thị cho khách hàng. “Trong năm 2020, Central Retail sẽ tiếp tục phát triển các mảng kinh doanh”, Broianigo nói.

Trước đó, hồi đầu tháng 4.2020, Central Retail Group cũng đã khai trương một đại siêu thị GO! tại Trà Vinh với diện tích hơn 10.000 mét vuông, lớn nhất tại thành phố này. Đại siêu thị mới khai trương GO! hoạt động theo hướng “Eat-Shop-Play” (ăn uống-mua sắm-giải trí), bán các mặt hàng từ quầy ăn uống, thực phẩm tươi sống, điện máy, gia dụng và khu vui chơi dành cho trẻ.

Từ 39 tỉnh thành tại thời điểm hiện tại, nhà bán lẻ lên kế hoạch sẽ có mặt tại 55/63 tỉnh thành của Việt Nam, Central Retail Group cho biết trong thông cáo báo chí. Trong đó sẽ mở mới thêm các siêu thị, đại siêu thị và chuyển thương hiệu BigC thành GO!.

Vào Việt Nam từ năm 2012, Central Retail khởi đầu từ nhà bán lẻ thời trang. Chỉ ba năm sau đó, tập đoàn này tham gia sâu vào hoạt động bán lẻ tại Việt Nam thông qua việc mua lại chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim và siêu thị Lan Chi. ở thời điểm này, tập đoàn mở rộng thành 85 cửa hàng tại 15 tỉnh thành với tổng diện tích bán lẻ ở mức 170.000 mét vuông.

Sau tám năm vào Việt Nam, Central Retail hiện có 12 triệu khách hàng. Tính tới cuối tháng 6.2020, Central Retail hiện vận hành 35 trung tâm mua sắm và 230 siêu thị, điện máy và nhiều thương hiệu bán lẻ khác tại Việt Nam. Trong đó, diện tích bán lẻ đã tăng lên gần gấp 10 lần, đạt hơn 1 triệu mét vuông.

Central Retail cũng cho biết sẽ tập trung đẩy mạnh vào nhóm hàng thực phẩm ở ba hình thức đại siêu thị (Hyper GO!) ở những thành phố loại hai, siêu thị (Super GO!) tại khu vực nội và ngoại ô thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh và các đô thị khác. Ngoài ra, hệ thống siêu thị Lan Chi Mart cũng có mặt tại 25 tỉnh thành khu vực Bắc bộ.

Ngoài lĩnh vực tiêu dùng và thực phẩm, Central Retail cho biết cũng sẽ phát triển mảng bán lẻ điện máy với 170 siêu thị bao gồm chuỗi Nguyễn Kim và quản lý bất động sản của các trung tâm mua sắm GO!.

“Chúng tôi sẽ tập trung vào đầu tư ở đa dạng phân khúc. Điều này sẽ cho phép Central Retail nhanh chóng đẩy mạnh việc mở rộng các hoạt động kinh doanh một cách nhanh chóng”, Yol Phokasub, CEO của Tập đoàn Central Group tiết lộ trong thông cáo báo chí.

Năm 2014, doanh thu Central Retail Việt Nam ở mức 300 triệu THB năm 2014, tương đương khoảng hơn 200 triệu đồng. Năm 2019, tập đoàn ghi nhận doanh thu thị trường Việt Nam đạt hơn 37 tỉ THB - khoảng 27 tỉ đồng. Thị trường Việt Nam chiếm gần 20% trong tổng doanh thu 2019 của Tập đoàn Central Retail, đồng thời là thị trường lớn thứ hai chỉ sau Thái Lan.

Tập đoàn Central Retail công bố tổng doanh thu hơn 222 tỉ THB năm 2019, tương ứng khoảng bảy tỉ USD. Ngoài Việt Nam, Thái Lan, Central Retail Group hiện có hoạt động tại Ý, với tổng số hơn 2.000 cửa hàng và trung tâm mua sắm. Trong khi đó, Thế Giới Di Động, nhà bán lẻ dẫn đầu tại thị trường Việt Nam cũng đạt doanh số hơn bốn tỉ USD.

Cuối năm 2019, nhà bán lẻ AEON đến từ Nhật Bản cũng công bố sẽ mở rộng lên thành 20 đại siêu thị vào năm 2025. Hiện tập đoàn này có tổng số sáu đại siêu thị tại TP.HCM và Hà Nội, một đại siêu thị tại Hải Phòng dự kiến sẽ khai trương trong năm nay. Các nhà bán lẻ trong nước như Thế Giới Di Động, Vinmart hay PNJ dẫn đầu xu hướng mở rộng ra các đô thị loại hai. Quy mô ngành bán lẻ Việt Nam trong năm 2018 đạt 108 tỉ USD với tốc độ tăng trung bình ở mức 7,3% trong vòng năm năm tới, theo dự báo của McKinsey.

Dâng Phạm



dang.pham
Bạn đang đọc bài viết "Các đại siêu thị mở rộng ra các tỉnh thành" tại chuyên mục Khoa học quản lý.