Asiatimes đánh giá cao Việt Nam trong chuyển đổi sang năng lượng sạch

T.H

02/07/2021 10:38

Trang mạng asiatimes.com vừa đăng bài viết nhận định Việt Nam đang có những bước tiến nhanh chóng trong việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch trong thế giới hậu Covid 9, khi mà biến đổi khí hậu sẽ là trọng tâm của cuộc khủng hoảng toàn cầu sắp tới và các nước/các doanh nghiệp đang tăng cường nỗ lực để có thể đạt mục tiêu trung hòa khí carbon.

Theo bài viết, lĩnh vực năng lượng tái tạo đang bùng nổ tại Việt Nam nhờ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong vòng 5 năm trở lại đây.

nangluong-1625044845.jpeg

Điều này xuất phát từ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mạnh mẽ vào Việt Nam khi các công ty đa quốc gia xây dựng nhà máy tại Việt Nam để đa dạng hóa chuỗi cung ứng cũng như tận dụng lực lượng lao động trẻ và có trình độ học vấn tốt.

Tăng trưởng kinh tế và dòng vốn FDI đã làm tăng vọt nhu cầu về năng lượng/điện. Trong bối cảnh các nguồn điện trong nước còn hạn chế, những năm gần đây, Việt Nam đã chuyển hướng thúc đẩy năng lượng tái tạo, chủ yếu là năng lượng Mặt Trời và hiện giờ là gió.

Theo báo cáo từ bộ phận nghiên cứu thị trường của tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings, chỉ riêng sản lượng điện mặt trời của Việt Nam năm 2020 đã đạt 16.640 MW, chiếm 24% tổng cơ cấu năng lượng cả nước.

Ông Frederick Burke, Giám đốc điều hành công ty luật Baker McKenzie, đánh giá: “Việt Nam rất thành công về năng lượng Mặt Trời. Việt Nam đang vượt xa mục tiêu trong quy hoạch điện ban đầu, gấp gần 2 lần so với mục tiêu đề ra”.

Theo ông, một lý do bùng nổ năng lượng sạch tại Việt Nam là do nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là từ các tập đoàn cung ứng hàng tiêu dùng có thương hiệu đang tìm kiếm “chuỗi cung ứng xanh” để đáp ứng các yêu cầu của thị trường nội địa về hàng hóa thân thiện hơn với môi trường.

Bên cạnh đó, nhiều khoản đầu tư mới vào các khu công nghiệp của Việt Nam đã được chi cho lĩnh vực năng lượng Mặt Trời trên mái nhà như một giải pháp khắc phục nhanh chóng, phù hợp với khí hậu để đáp ứng nhu cầu điện cho chính các khu công nghiệp này và nhu cầu "xanh" của khách hàng.

Bài viết cũng đánh giá nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng mạnh, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 2,9% vào năm 2020 bất chấp đại dịch Covid 19, xuất khẩu tăng và FDI dù giảm 2% vào năm 2020 nhưng đang đổ khoảng 16 tỷ USD mỗi năm vào Việt Nam.

Nhà phân tích cấp cao của các doanh nghiệp tại Fitch Ratings (Thái Lan) Obbon Thiracahi cho biết hầu hết các công ty năng lượng lớn đều đã đến Việt nam vì ở đây có rất nhiều cơ hội đầu tư.

Theo Bnews

T.H