Apple bác bỏ kháng cáo của Epic trong vụ kiện chống độc quyền trên App Store

Lucia Nguyễn (Theo Fox Business)

25/03/2022 19:08

Vào hôm thứ 5, Apple Inc đã đưa ra bản kháng cáo với các thẩm phán phúc thẩm rằng nhà sản xuất trò chơi điện tử Epic Games đã không đưa ra bất kỳ lỗi pháp lý thuyết phục nào có thể biện minh cho việc các chính sách chính của App Store vi phạm luật chống độc quyền của Hoa Kỳ.

56-1648195483.jpeg

Epic, được biết đến với trò chơi "Fortnite", phần lớn đã thua kiện khi đệ đơn một bản thử nghiệm vào năm ngoái của họ đã bị thua lỗ trong các thủ tục thanh toán của Apple cho các ứng dụng có mang tính chất phản cạnh tranh. Quyết định đó cho thấy Apple có những lý do phù hợp để buộc một số nhà sản xuất ứng dụng như Epic sử dụng hệ thống thanh toán của mình và nhận hoa hồng từ 15% đến 30% trên doanh số bán hàng của họ.

Sau phán quyết, Epic đã kháng cáo tại Tòa phúc thẩm vòng 9 Hoa Kỳ.

Apple cho biết Epic đã không đưa ra được giải pháp thay thế hợp lý cho các chính sách của App Store.

"Epic yêu cầu Bộ Tư pháp thay đổi những chính sách thanh toán cơ bản App Store bằng cách buộc Apple từ bỏ mô hình phân phối tích hợp và phân phối nội dung kỹ thuật số, trong số nhiều lợi ích cạnh tranh khác, giúp bảo vệ quyền riêng tư và an ninh của người dùng", hồ sơ tòa án cho biết.

Cả Apple và Epic dự kiến ​​sẽ đệ trình vòng tranh luận thứ hai trước khi hội đồng kháng cáo kêu gọi một phiên điều trần, có thể là vào năm sau.

58-1648195545.png
Người chơi thử trò chơi điện tử 'fortnite' do Epic Games phát triển. (Ảnh: Getty) 

Để ủng hộ kháng cáo của Epic, Bộ Tư pháp của 34 tiểu bang Hoa Kỳ và Quận Columbia cho biết vào tháng Giêng rằng Apple đang kìm hãm sự cạnh tranh thông qua cửa hàng ứng dụng di động của mình.

Các tranh luận bên ngoài ủng hộ Apple sẽ được đưa ra vào thứ Năm tuần tới.

Các chuyên gia và những người chỉ trích quyết định của tòa án cho biết điều đáng ngạc nhiên là thẩm phán nhận thấy Apple đã vi phạm luật cạnh tranh không lành mạnh của California chứ không phải luật chống độc quyền của liên bang.

Tương tự, Apple trong lần kháng cáo vào thứ Năm đã đặt câu hỏi về việc làm thế nào để có thể chịu trách nhiệm theo luật tiểu bang nếu các hoạt động của nó không bị coi là bất hợp pháp theo luật liên bang.

Lucia Nguyễn (Theo Fox Business)