Anh về phe Mỹ trong vấn đề Huawei

caodung

14/07/2020 22:54

Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson sau nhiều cân nhắc đã chính thức công bố lệnh cấm đối với Huawei trong ngày 14.7, chấm dứt mối quan hệ hợp tác kéo dài hai thập kỷ.

Theo ITV News, ngày 14.7, Bộ trưởng Kỹ thuật số, văn hóa, truyền thông và thể thao Anh, ông Oliver Dowden tuyên bố các sản phẩm mới của Huawei, công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc sẽ bị cấm sử dụng trong hạ tầng mạng 5G của Anh. Ông cho biết tất cả các thiết bị của Huawei hiện đang được sử dụng tại nước Anh sẽ phải loại bỏ hoàn toàn trước năm 2027.

“Không lắp đặt thêm thiết bị mới nào từ tháng 1.2021, và loại bỏ hết các thiết bị của Huawei trước cuối năm 2027”, ông Dowden nói rõ.

Tuyên bố này được hoàn toàn đảo ngược lại hoàn toàn quyết định hồi đầu năm, khi Anh vẫn coi Huawei là nhà cung cấp viễn thông đáng tin cậy, cho phép công ty này tham gia phát triển hạ tầng 5G ở Anh, nhưng chỉ giới hạn ở mức 35% và không được tiếp cận hệ thống cốt lõi.

Quyết định của chính phủ Anh có nghĩa là nhà mạng BT, Vodafone và Three, các đối tác lớn hiện tại của Huawei sẽ có thêm thời gian tới 2027 để loại bỏ các thiết bị Huawei đã lắp đặt ra khỏi hệ thống. Các hãng viễn thông khác cũng không được mua bất kỳ thiết bị 5G nào từ công ty Trung Quốc.

Ông Dowden cũng cho biết quyết định này “không hề dễ dàng” nhưng “là quyết định đúng đắn”. Quyết định đảo ngược này sẽ khiến các nhà mạng ở Anh mất đến 1,9 tỉ USD chi phí thay thế, theo công ty nghiên cứu thị trường Enders Analysis. Thiết bị của Huawei đã là một phần không thể thiếu của hạ tầng mạng 4G hiện tại. Người đứng đầu nhà mạng BT, Philip Jansen lo sợ rằng 24 triệu khách hàng của mình sẽ bị gián đoạn dịch vụ trong nhiều ngày. Ngành viễn thông nước này cũng được cảnh báo lệnh cấm Huawei ngay lập tức sẽ khiến việc triển khai toàn diện 5G bị chậm trễ tiến độ hai năm, vì các nhà mạng phải tái lập lại kế hoạch và ký hợp đồng cung ứng mới.

Ông Dowden thừa nhận rằng việc triển khai 5G sẽ mang lại “chuyển biến quốc gia” nhưng chỉ hữu ích “nếu có được sự tin tưởng vào mức độ an ninh và khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng nền tảng của 5G”. Chính phủ Anh trước nay luôn cho rằng Huawei có “rủi ro cao” nhưng chính các lệnh cấm của Mỹ đối với Huawei mới là yếu tố dẫn đến thay đổi chính và là điều khiến nước Anh phải xem xét lại quyết định trước đây, theo ông Dowden. Các nhà phân tích, trong đó có Hội đồng kinh doanh Trung – Anh (CBBC) cho rằng việc Anh loại Huawei ra khỏi mạng 5G bắt nguồn từ mối quan hệ trục trặc giữa London – Bắc Kinh, trong đó có vấn đề Hồng Kông và nghi vấn về việc Trung Quốc che giấu thông tin về COVID-19.

Đây là cú đánh chí mạng với Huawei, công ty đã cung cấp thiết bị viễn thông cho nước Anh suốt 20 năm nay. Châu Âu là thị trường chính của Huawei, chiếm 24% doanh thu năm 2019. Mảng điện thoại di động của Huawei vốn đã chịu thiệt hại lớn ở thị trường nước ngoài sau khi chính quyền Washington cấm công ty này sử dụng Google.

Ed Brewster, người phát ngôn của Huawei tại Anh cho biết quyết định này không phải về vấn đề an ninh, mà về chính sách thương mại của Mỹ. Ông bày tỏ sự thất vọng khi tương lai của Huawei tại Anh gặp cảnh chính trị hóa, và cho biết tuyên bố của ông Dowden là “tin xấu cho bất kỳ người nào dùng điện thoại di động ở Anh”, “đe dọa đưa nước Anh vào làn đường chậm tốc độ trong công nghệ số, gia tăng chi phí và làm sâu sắc hơn sự chia rẽ thế giới số”.

Mối lo ngại về thế giới số bị chia cắt giữa hai chiến tuyến Mỹ - Trung ngày càng rõ ràng hơn khi nhiều đồng minh Mỹ dần ngả về phía Washington. Tuy nhiên, Huawei không còn cách nào để đối phó, ngoài việc nắm chắc thị trường tiêu thụ nội địa và trông cậy vào nguồn cung chip bán dẫn trong nước. Chính quyền Bắc Kinh đã đầu tư hàng tỉ USD vào ngành công nghiệp sản xuất chip, đặt mục tiêu bắt kịp với những tiêu chuẩn cao nhất của ngành công nghiệp này vào năm 2030.

Cao Dung

caodung
Bạn đang đọc bài viết "Anh về phe Mỹ trong vấn đề Huawei" tại chuyên mục Khoa học quản lý.