5 nguyên tắc quản trị của Jeff Bezos mà ai cũng nên biết

Lưu Đức (Theo Business Insider)

15/04/2022 09:31

Jeff Bezos đã dẫn dắt Amazon trở thành công ty khổng lồ bằng cách sử dụng một bộ nguyên tắc cụ thể khi ông cần đưa ra các quyết định quan trọng cho công ty. Dưới đây là 5 nguyên tắc chính được ông áp dụng:

1. Tinh thần vì khách hàng một cách ám ảnh. Bezos cho rằng có quá nhiều công ty tập trung vào đối thủ cạnh tranh chứ không phải khách hàng của họ. Với ông "khách hàng luôn không hài lòng một cách đẹp đẽ tuyệt vời. Mong muốn liên tục làm hài lòng khách hàng thúc đẩy chúng tôi không ngừng phát minh thay cho họ". Đôi khi Bezos đưa ra những quyết định có thể gây hại cho lợi nhuận của Amazon nhưng lại có lợi cho khách hàng.

 

Tổng hợp những câu nói hay của Jeff Bezos

2. Nguyên tắc thứ hai là "không ngừng phát minh và đổi mới. Sự hài lòng của khách hàng và tinh thần đổi mới là những điểm tựa quan trọng để ra quyết định. Đưa ra quyết định dễ dàng hơn nhiều khi bạn hỏi "đâu là quyết định tốt nhất cho khách hàng?" và "có cách nào để phát minh ra giải pháp riêng cho chúng ta không?"

3. Nguyên tắc thứ ba mà Bezos vô địch là sự tối ưu vận hành. Một số ví dụ bao gồm "nhóm hai bánh pizza", "mua sắm bằng một cú nhấp chuột", "lãnh đạo theo chuỗi đơn" (single-threaded leaders) và "làm việc ngược" (working backward)

"Quy tắc hai chiếc bánh pizza" là một trong những chiến lược sáng tạo hơn của Bezos, nhằm mục đích không để mất cả ngày cho những cuộc họp không cần thiết. Áine Cain và Shana Lebowitz của Insider cho biết đây có thể là chìa khóa thành công của người sáng lập.

4. Tư duy dài hạn là nguyên tắc thứ tư cho quá trình ra quyết định của Bezos tại Amazon. Điều đó có thể bao gồm việc thành lập một doanh nghiệp mới hoặc đầu tư vào công nghệ mới. Một ví dụ mà Alberg lưu ý là việc Bezos sớm áp dụng AI.

Khi các doanh nghiệp mới bắt đầu nhận ra khả năng của máy học và AI, Jeff đã nói với hội đồng quản trị rằng ông dự định sử dụng AI trong mọi bộ phận của doanh nghiệp. Bezos sau đó bắt đầu thuê các chuyên gia AI và đào tạo các kỹ sư hiện có của mình để sử dụng nó.

5. Nguyên tắc thứ năm, và có lẽ là nguyên tắc quan trọng hơn cả, là "sự lạc quan vững chắc về tương lai và chúng ta vẫn mới chỉ ở Ngày 1", Triết lý "Ngày đầu tiên" của Bezos dựa trên ý tưởng rộng hơn rằng mặc dù Internet và Amazon có vẻ đã trưởng thành và trong các giai đoạn tiếp theo đối với nhiều người, Bezos tin rằng, chúng ta vẫn đang ở bước đầu. Đó là biểu hiện lạc quan căn bản của ông về những gì tương lai sẽ mang lại.

Bí quyết thành công của tỷ phú và 4 bài học được chia sẽ - Cùng Mua Đi

Theo bài viết trên Business Insider về cuốn sách "Flywheels: How Cities Are Creating Their Own Futures," của tác giả Tom Alberg, cựu thành viên HĐQT Amazon

Lưu Đức (Theo Business Insider)