5 bộ phận đắt nhất trên ô tô

caodung

05/12/2020 21:36

Ngoài chi phí mua xe hơi, người mua còn phải cân nhắc đến một chi phí khác là chi phí chăm sóc bảo dưỡng. Do vậy, dưới đây là 5 bộ phận đắt nhất trên ô tô.

1. Bộ lọc nhiên liệu

Đây là một trong những bộ phận cần thay thế thường xuyên nhất theo định kỳ. Lọc nhiên liệu có vai trò là loại bỏ cặn bẩn, gỉ sắt trong nhiên liệu xăng, dầu bơm vào xe. Qua đó, tạo nguồn nhiên liệu sạch trước khi đưa vào buồng đốt động cơ. Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng xe hơi, chủ xe nên thay bộ lọc nhiên liệu sau 40.000 km. 

Bộ lọc nhiên liệu ô tô.

Có một số dấu hiệu mà chủ xe nên biết để xác định xem bộ lọc nhiên liệu có bị hỏng hay không. Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất đèn tín hiệu “Check Engine” trên bảng đồng hồ nhấp nháy, rất có thể lỗi bắt nguồn từ bộ lọc nhiên liệu.

Ngoài ra, nó cũng đi kèm theo một số triệu chứng khác như động cơ ì ạch, xe tiêu hao nhiều nhiên liệu, xe bị giật khục... Để mua lọc xăng không khó, giá trung bình dao động trên thị trường từ 300.000 trở lên. Trên các dòng xe sang như Mercedes thì giá của lọc nhiên liệu có thể lên đến 3,5 triệu đồng.

2. Bình ắc quy 

Trên thị trường ô tô hiện nay, có hai loại bình ắc quy được sử dụng phổ biến là bình ắc quy nước và bình ắc quy khô. Bình ắc quy khô thường được sử dụng cho những xe đi lại ít hoặc thường xuyên di chuyển quãng đường ngắn.

Ngược lại, bình ắc quy nước phù hợp và tiện lợi đối với người dùng xe thường xuyên phải di chuyển quãng đường dài. Do vậy, tài xế cần nắm được ưu điểm của hai loại bình này để lựa chọn cho phù hợp. 

Ắc quy ô tô bị sùi.

Ắc-quy ô tô bị sùi.

Thông thường, tuổi thọ của bình ắc quy chỉ kéo dài từ 2-3 năm. Tuy nhiên, nếu ắc-quy được bảo dưỡng thường xuyên, hệ thống sạc cho ắc quy hoạt động bình thường thì tuổi thọ có thể kéo dài tới 100.000 km tương đương thời gian sử dụng là 4 năm.

Khi vận hành, một triệu chứng đáng ngờ đầu tiên mà rất có thể liên quan đến bình ắc quy là đề khó nổ. Lúc này, tài xế có thể kiểm tra trực tiếp bình ắc quy. Bên cạnh đó, nếu phát hiện hai đầu nối bình ắc quy bị sùi có bột màu xanh thì cũng nên được thay thế. 

Bảo dưỡng ắc quy khá đơn giản. Ắc quy hoạt động tốt trong điều kiện mát mẻ, vì vậy, tài xế nên đặt xe ở nơi ít ánh sáng mặt trời. Bạn cũng nên kiểm tra đèn pha và đèn hậu bất cứ khi nào bạn không sử dụng.

Hiện nay, bình ắc quy có giá từ 700.000đ đối với loại ắc quy nước, còn với bình ắc quy khô có giá từ 900.000đ. 

Có thể bạn quan tâm: 9 vấn đề thường gặp nhất trên xe ô tô

3. Máy bơm nước 

Máy bơm nước là một chi tiết quan trọng trên ô tô, giúp đảm bảo hiệu quả hoạt động của hệ thống làm mát, từ đó duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ. Thông thường, bơm nước có cấu tạo khá đơn giản nhưng có hiệu quả rất cao.

Tuy nhiên, nếu bơm nước làm mát ô tô bị hư, viêc đẩy nước sẽ không còn được hiệu quả hoặc không ổn định. Có một số trục trặc thường liên quan đến máy bơm nước sau đây như rò rỉ chất lỏng, xe có âm thanh lạ, động cơ nóng bất thường, đồng hồ báo quá nhiệt,...

Máy bơm nước ô tô.

Máy bơm nước trên xe ô tô có giá dao động từ 300.000 - 1 triệu đồng, tùy theo loại máy bơm và công suất. Do đó, bạn cần phải tìm hiểu chính xác loại bơm đang sử dụng để tránh các trường hợp bơm không đủ hoặc bị thiếu công suất.

4. Dây curoa cam ô tô

Đây curoa trên trục cam của ô tô có nhiệm vụ hỗ trợ trục cam và trục khuỷu được ăn khớp với nhau, nhờ vậy mà thời điểm biến thiên không bị sai lệch. Khi còn mới, xe sẽ vận hành êm ái và mượt mà. 

Tuy nhiên, khi nó cũ, đặc biệt là khi dây đai bị mòn, có thể gây ra thiệt hại lớn cho các bộ phận khác do va quệt trong khi xoay. Bạn có thể biết khi dây curoa cam bị hỏng bằng cách lắng nghe xem có bất kỳ tiếng rít nào phát ra từ động cơ hay không?

Dây đai trục cam ô tô.

Các dấu hiệu dưới đây cũng có thể bắt nguồn từ việc dây curoa trục cam bị lỗi như: dầu động cơ bị rò rỉ, động cơ xuất hiện tiếng ồn, mất lửa động cơ, động cơ không quay. Chi phí thay dây curoa cam ước tính dao động từ 500.000-700.000 đồng.

Xem thêm: Nguyên nhân khiến chân phanh ô tô bị chạm sàn

5. Gioăng mặt máy

Gioăng mặt máy, gioăng nắp máy hay gioăng quy lát là một chi tiết không lớn trong tổng thể chiếc xe ô tô. Đây là chi tiết làm bằng thép hoặc bằng vật liệu chịu nhiệt, nằm giữa lốc động cơ và quy lát máy. Chúng có nhiệm vụ là bịt kín hai bộ phận này, tránh sự xâm nhập của bụi bẩn, nước cũng như không khí bên ngoài vào bên trong. 

Xe ô tô bị thổi gioăng mặt máy.

Bộ phận này khi hỏng hỏng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của động cơ, ví dụ trong trường hợp xe bị thổi gioăng mặt máy. Hiện tượng này khiến cho độ khít của gioăng bị giảm khiến áp suất trong buồng động cơ cũng bị giảm xuống. Hơn nữa, còn làm cho nhiệt độ nước mát bị làm nóng nhanh và động cơ không thể phát huy hết công suất. Giá thay thế gioăng mặt máy dao động từ 800.000- 1 triệu đồng.

(Nguồn ảnh: Internet)

caodung
Bạn đang đọc bài viết "5 bộ phận đắt nhất trên ô tô" tại chuyên mục Công nghệ.