Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp tìm kiếm thị trường trong và ngoài nước

Đinh Loan

15/09/2024 18:09

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại - Sở Công thương Quảng Bình cho biết, hiện nay, năng lực cung ứng hàng hóa và năng lực thích ứng thị trường của doanh nghiệp đã được cải thiện, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang dần khẳng định uy tín trên thị trường. Hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh ngành hàng, sản phẩm để giữ vững giúp doanh nghiệp tìm kiếm thị trường và định hình thị trường trong và ngoài nước.

Hiệu quả từ các chương trình xúc tiến

Theo đó Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại - Sở Công thương Quảng Bình đã tổ chức các đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam giao dịch mua hàng với các địa phương trong vùng Bắc Trung Bộ. Chương trình đã triển khai thực hiện tốt đã tạo điều kiện và cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất tiêu biểu trong khu vực 6 tỉnh Bắc Trung Bộ quảng bá, giới thiệu các thương hiệu sản phẩm hàng hóa đảm bảo chất lượng, nhiều tiềm năng xuất khẩu đến các nhà nhập khẩu từ Thái và Lào.

Qua đó, hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nông sản, lâm sản, thủy hải sản, tiểu thủ công nghiệp... trong khu vực Bắc Trung Bộ tăng cường hoạt động giao lưu kết nối, tìm kiếm đối tác, phát triển mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, tiêu thụ hàng hóa sang thị trường các nước. Góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương của Chính phủ và Bộ Công thương về việc liên kết vùng và kinh tế vùng, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, tiêu thụ hàng hóa sang thị trường các nước.

img-1726220280916-1726397973367-1726398030.jpg
Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại.

Theo trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại - Sở Công thương Quảng Bình đã có 15 biên bản ghi nhớ hợp tác xuất khẩu tiêu thụ sản phẩm được ký kết giữa các doanh nghiệp khu vực Bắc Trung Bộ và doanh nghiệp nhập khẩu Lào và Thái Lan, trong đó tỉnh Quảng Bình có 9 đơn vị. Các mặt hàng chủ yếu bao gồm các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, các sản phẩm thế mạnh định hướng xuất khẩu của các tỉnh trong khu vực 6 tỉnh Bắc Trung Bộ như: Tinh dầu tràm, Nhung hươu, Thủy hải sản, Tinh bột nghệ, Nấm, Cao dược liệu. 

Thông qua hệ thống Siêu thị Big C, các sản phẩm nấm sạch chế biến của HTX nấm Tuấn Linh đã được trưng bày và bán trên các giá kệ chuỗi Siêu thị Big C tại Thái Lan. Nổi bật có HTX thủy sản Vương Đoàn, đã có nhiều đơn hàng các loại sang thị trường tỉnh Sạ Vẳn Na Khệt (Lào) và tỉnh Nakhon Phanom (Thái Lan). HTX đã cung cấp các đơn hàng với số lượng gần 9 tấn sản phẩm thủy sản các loại như mực khô, mực tươi, cá thu và cá bạc má tươi... sang thị trường tỉnh Nakhon Phanom. Thông qua đầu mối tại Lào, HTX đã cung cấp các đơn hàng sang thị trường Sạ Vẳn Na Khệt với số lượng gần 20 tấn thủy hải sản các loại mực tươi, mực khô, khuyếc khô, cá tươi và cá khô các loại. Qua đó, mang lại doanh thu gần 5.800 triệu đồng, với giá trị sản phẩm trung bình 200 triệu đồng/tấn.

Bên cạnh đó, vừa quá, chương trình “Hội chợ Công thương khu vực Bắc Trung Bộ - Quảng Bình 2024” được tổ chức thành công với quy mô 250 gian hàng tiêu chuẩn, thu hút 131 doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố trong nước tham gia. Sản phẩm trưng bày chủ yếu là các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chế biến, bánh kẹo, nước giải khát, may mặc - thời trang, điện - điện tử và điện gia dụng; máy và thiết bị công nghiệp, công nghệ thông tin, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, đồ gia dụng, đồ nội thất, vật liệu xây dựng … 

08991f49f514534a0a05-1726458991.jpg
Ông Phan Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Công thương Quảng Bình (ngoài cùng từ phải sang trái) và ông Lê Mậu Khánh - Giám đốc Trung tâm Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (thứ hai từ phải sang trái) tại một chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Bình.

Theo ngành Công thương Quảng Bình, chương trình đã tạo điều kiện cho các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đồng thời góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư giữa các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ. Giới thiệu những sản phẩm đa dạng, phong phú, có chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm của doanh nghiệp đến với người dân và khách du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Góp phần xây dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam. Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp khu vực Bắc Trung Bộ nói riêng, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá trong xu thế hội nhập sâu rộng.

Đem lại cơ hội hợp tác sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp 

Đây là cơ hội giúp các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, phát triển thị trường. Thúc đẩy hợp tác các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và dịch vụ, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Theo ông Lê Mậu Khánh - Giám đốc Trung tâm Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại - Sở Công thương Quảng Bình, công tác xúc tiến là cầu nối để đơn vị kết nối các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP, sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh Quảng Bình và các tỉnh, thành phố trong nước. Qua đó tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh của cửa hàng cũng như góp phần giải quyết thị trường đầu ra sản phẩm cho các doanh nghiệp tỉnh. 

Hoạt động tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia trưng bày, quảng bá và giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm CNNT tiểu biểu, sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình tại các chương trình hội nghị kết nối giao thương, hội chợ, triển lãm…trong và ngoài nước được thực hiện thường xuyên, mang lại hiệu quả cao. Tạo cơ hội để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ và giao lưu kết nối hỗ trợ đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, phát triển kênh phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.

img-1726220289260-1726398009128-1726398312.jpg
Nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại của tỉnh Quảng Bình đã mang lại hiệu quả giúp doanh nghiệp kết nối và bán được hàng.

Cũng theo ông Khánh, việc tổ chức tham gia triển lãm đem lại những cơ hội phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm cũng như cơ hội hợp tác sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình. Đây là cơ hội gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thắt chặt và phát triển hơn nữa mối quan hệ truyền thống hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện. Từ đó triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương của Chính phủ, Bộ Công thương và của tỉnh Quảng Bình. Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, tiêu thụ hàng hóa sang thị trường Lào và các nước ASEAN.

Việc kết nối và giúp các doanh nghiệp Quảng Bình tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là các sản phẩm nông sản, góp phần nâng tầm giá trị cho các sản phẩm, mở ra nhiều cơ hội để ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, tiểu thủ công nghiệp của Quảng Bình phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế và mở ra nhiều cơ hội giao lưu hợp tác kinh tế, kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp.

Đinh Loan