VNVC tổ chức cuộc thi vẽ về vắc xin cho trẻ em

Tiêu Mỹ

21/10/2023 17:52

Ngày 21/10/2023, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC chính thức phát động cuộc thi “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC – Người anh hùng vắc xin trong cuộc chiến chống virus, vi khuẩn và các bệnh truyền nhiễm”. Tại buổi lễ, hàng trăm em nhỏ tham gia vẽ tranh đồng thời được chiêm ngưỡng phần trình diễn ấn tượng của đội ngũ của Tiến sĩ Lương Minh Thắng thao tác vẽ tranh bằng công nghệ AI.

t1-1709542081.png
Bức tranh chủ đề "dũng sĩ vaccine" được chuyên gia Nguyễn Ánh Dương - thành viên của TS Lương Minh Thắng thao tác ngay tại lễ khai mạc cuộc thi.

Trong những năm gần đây, xã hội phát triển theo hướng tích cực hóa và toàn diện hóa, kéo theo đó, việc giáo dục toàn diện về công nghệ, khoa học, đạo đức, nghệ thuật và kỹ năng mềm cho trẻ em đã nhận được sự quan tâm đặc biệt. Trong số đó, mỹ thuật, hội họa, thẩm mỹ và sáng tạo qua hình ảnh đã trở thành một phương pháp giáo dục khoa học, thú vị, dễ tiếp cận và dễ thấu hiểu, giúp trẻ em phát triển tài năng, trí tưởng tượng và sáng tạo không ngừng.

Với mục tiêu mang đến sân chơi bổ ích cho trẻ em yêu thích vẽ tranh trên toàn quốc, đồng thời tăng cường nhận thức về vai trò của vắc xin và tiêm chủng cho cả trẻ em và người lớn, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC đã tổ chức và chính thức phát động cuộc thi “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC - Người anh hùng vắc xin trong cuộc chiến chống virus, vi khuẩn và các bệnh truyền nhiễm”.

t2-1709542111.jpeg
VNVC mong muốn trẻ em có thể tiếp cận và “làm chủ” được những công nghệ tiên tiến, vận dụng chúng để tạo ra những tác phẩm mang tính nghệ thuật và lan tỏa thông điệp tốt đẹp đến cộng đồng.

Đến dự buổi lễ phát động cuộc thi có đại diện của các hãng vắc xin và tập đoàn sinh phẩm y tế hàng đầu thế giới như MSD, Sanofi, GSK… với sự đồng hành của các phóng viên Đài truyền hình, Quý nhà báo từ các Cơ quan Thông tấn báo chí hàng đầu đầu có mặt để đưa tin về buổi lễ.

Đặc biệt, ngoài không gian vẽ tranh bằng tay, các em nhỏ còn được chứng kiến và tham gia trải nghiệm không gian trình diễn, vẽ tranh bằng trí tuệ nhân tạo (AI) do nhóm chuyên gia thuộc đội ngũ của Tiến sĩ Lương Minh Thắng (người Việt duy nhất trong nhóm nghiên cứu chủ chốt về mô hình Parti (Pathways Autoregressive Text-to-Image) – tự chuyển văn bản thành hình ảnh tại Google Brain đầu năm 2021) hướng dẫn.

Nhóm chuyên gia cho biết ngày nay, công nghệ AI đã có nhiều hỗ trợ cùng con người trong sáng tạo nghệ thuật, cụ thể như các ứng dụng vẽ theo chủ đề, vẽ theo phác họa, thiết kế và phục chế ảnh…

t3-1709542111.jpeg
Nhiều em nhỏ đã có mặt rất sớm tại buổi lễ phát động, háo hức được tham quan cơ sở vật chất khang trang, hiện đại và cao cấp của trung tâm tiêm chủng VNVC.

Buổi lễ phát động càng đặc biệt khi có sự góp mặt đồng hành của thần đồng họa sĩ nổi tiếng Xèo Chu. Xèo Chu được biết đến qua nhiều tác phẩm nổi tiếng được triển lãm trong và ngoài nước. Tại triển lãm tranh cá nhân thứ hai ở New York, Mỹ năm 2019, bức Hang động vịnh Hạ Long được định giá 150.000 USD đã đưa tên tuổi của Xèo Chu đến với giới hội họa quốc tế. Xèo Chu còn được giới sưu tầm tranh cũng như truyền thông Mỹ ví như danh họa nổi tiếng người Mỹ Jackson Pollock (1912-1956).

Họa sĩ Xèo Chu chia sẻ rằng, anh may mắn khi được đào tạo và tiếp xúc với nghệ thuật từ khi còn nhỏ. Điều này đã giúp anh có thêm nhiều cơ hội phát triển khả năng sáng tạo và tài năng, cũng như hội nhập với thế giới nghệ thuật. Xèo Chu mong muốn rằng các bạn trẻ cũng có cơ hội phát triển như anh khi tham gia cuộc thi vẽ tranh do VNVC tổ chức. Xèo Chu cảm thấy vô cùng biết ơn Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC đã tạo ra một sân chơi cho các bạn trẻ có thể thể hiện cảm xúc và tài năng hội hoạ của mình, đồng thời lồng ghép những kiến thức y học bảo vệ sức khỏe, từ đó truyền tải đi những tác phẩm không chỉ mang giá trị nghệ thuật độc đáo mà còn mang theo những giá trị nhân văn đẹp đẽ.

t4-1709542111.jpeg
Top 5 tác phẩm dự thi được Hội đồng Ban Giám khảo và khách mời bình chọn “tác phẩm xuất sắc nhất” tại buổi lễ phát động cuộc thi.

Phát biểu tại buổi lễ phát động, BS.CKI Bạch Thị Chính – Giám đốc Y khoa, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC cho biết: “Hàng năm, trên toàn thế giới, có hơn 1,5 triệu người tử vong do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Đáng tiếc, phần nhiều trong số những ca tử vong này được xác định nguyên nhân do những căn bệnh đã có vắc xin phòng ngừa hiệu quả như cúm, viêm phổi, viêm não, viêm màng não, bệnh dại, ung thư gan, ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng… Tuy nhiên, rất nhiều người, đặc biệt là người lớn, vẫn không thực hiện việc tiêm vắc xin chủ động do thiếu thông tin hoặc thiếu nhạy bén với những căn bệnh nguy hiểm này cũng như vai trò của vắc xin trong việc phòng bệnh.”

Bác sĩ Chính chia sẻ rằng, VNVC cảm thấy xót xa trước những con số đáng tiếc trên, VNVC mong muốn hỗ trợ giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân, nhất là trẻ em – những mầm non tương lai của đất nước về tầm quan trọng của việc tiêm chủng, dự phòng bệnh tật bằng vắc xin. Chính vì thế, VNVC đã tổ chức Cuộc thi “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC”, chính thức khởi tạo một sân chơi vô cùng thú vị cho những trẻ em yêu thích bộ môn hội họa.

“Hôm nay, tôi rất xúc động khi được chứng kiến hình ảnh các em bé thông qua việc vẽ, sáng tạo hình ảnh của những dũng sĩ tiêm ngừa trong công cuộc đấu tranh chống lại vi khuẩn, virus, các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Chính những em bé này là nguồn năng lượng mạnh mẽ, truyền cảm hứng cho chúng ta, những người lớn, truyền tải những thông điệp tích cực cho toàn xã hội, hướng đến mục tiêu tăng cường sự quan tâm và chú trọng hơn nữa vào việc tiêm chủng vắc xin đầy đủ, bảo vệ sức khỏe của con trẻ, của chính mình cũng như gia đình và toàn xã hội”, bác sĩ Chính chia sẻ thêm.

t5-1709542111.jpeg
 

Ông Phan Huy Khôi, Giám đốc truyền thông Hệ thống tiêm chủng VNVC, đại diện Ban tổ chức cuộc thi cho biết hình thức vẽ tranh bằng AI không được áp dụng trong cuộc thi “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC”. Mặc dù vậy, ban tổ chức vẫn muốn giới thiệu mô hình nổi tiếng trên thế giới này cho các em trải nghiệm và cảm nhận khả năng sáng tạo của con người là không giới hạn.

Cuộc thi “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC” khởi động từ ngày 18/10/2023, thu hút sự tham quan tâm của hàng trăm bạn nhỏ trong độ tuổi 3 – 16 tuổi. Đến ngày diễn ra buổi lễ phát động, ngày 21/10/2023, đã có thêm rất nhiều các em nhỏ ở các độ tuổi khác nhau có mặt tại buổi lễ phát động tại sảnh chính của Trung tâm tiêm chủng VNVC Hoàng Văn Thụ để tham gia cuộc thi với mong muốn truyền tải những thông điệp tốt đẹp và cố gắng dành lấy những phần quà vô cùng hấp dẫn. Các em được lựa chọn vẽ trên giấy hoặc vẽ trên máy tính bảng do ban tổ chức chuẩn bị trước.

Trong mỗi một cuộc thi, hội đồng Ban Giám khảo đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc đưa ra quyết định khách quan và công bằng theo các quy định và quy chế của cuộc thi, từ đó lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất từ tất cả các bài dự thi gửi về. Đối với cuộc thi “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC”, hội đồng Ban giám khảo là những họa sĩ, những người làm công tác nghệ thuật hết sức tài năng chấm điểm và bình chọn ra các tác phẩm ấn tượng nhất.

Một trong những tác phẩm dự thi được yêu thích nhất tại buổi lễ phát động do em Lê Nguyễn Nguyên Bảo (11 tuổi) thực hiện đã sử dụng 2 gam màu đối lập: cam và xanh đen. Màu đen đại diện cho sự chết chóc, dần nhường chỗ cho màu cam hy vọng kể từ khi có vắc xin, vắc xin trong nhận thức của em là “chìa khóa” cho cánh cổng tương lai tốt đẹp, xã hội khỏe mạnh được mở ra.

Được biết, em Nguyên Bảo mắc Covid-19 hai lần. May mắn nhờ có tiêm có vắc xin, em chỉ có triệu chứng nhẹ. Em dành khoảng 3 tiếng ở nhà để phác thảo trước và vẽ đúng hình ảnh bác sĩ mà em nhớ đến. Thông qua bức tranh, em muốn cảm ơn các cô chú nhân viên ngành y tế đã không quản vất vả để đổi lại cho chúng em một cuộc sống yên bình.

Tiêu Mỹ
Bạn đang đọc bài viết "VNVC tổ chức cuộc thi vẽ về vắc xin cho trẻ em" tại chuyên mục Sức khỏe.