VinFast 2023

thunguyen

29/01/2020 14:11

Tất cả các khoản vay trái phiếu của VinFast đều có thời hạn ba năm, sẽ đáo hạn đồng loạt từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023.

Bên trong nhà máy sản xuất VinFast - Hải Phòng (Ảnh: Hoàng Linh)
Bên trong nhà máy sản xuất VinFast - Hải Phòng (Ảnh: Hoàng Linh)

Chỉ trong ba tháng gần đây, VinFast, dự án sản xuất xe máy điện và ô tô của Tập đoàn Vingroup đã 91 lần phát hành trái phiếu. Thống kê của MIU cho thấy từ tháng 11.2019 đến 20.1.2020 VinFast đã phát hành tổng cộng trên 10.300 tỉ đồng trái phiếu doanh nghiệp.

Sản xuất công nghiệp, trong đó có xe máy điện, ô tô là cuộc chơi tốn kém của tỉ phú Phạm Nhật Vượng. Hồi đầu tháng 12.2019, trả lời Bloomberg, chủ tịch HĐQT Vingroup cho biết cho biết Tập đoàn lên kế hoạch bán xe điện tại thị trường Mỹ và cá nhân ông sẵn sàng chi 2 tỉ USD để đạt được tham vọng này.

Không chỉ huy động vốn trong nước, VinFast đang có kế hoạch gọi vốn từ nước ngoài thông qua phát hành trái phiếu.

Tháng 8.2019, Vingroup đã thông qua kế hoạch huy động 750 triệu USD bằng trái phiếu tại Singapore, tương đương gần 17.300 tỉ đồng. Kế hoạch này đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Biến động tỷ giá USD/THB ba năm gần nhất (Nguồn: Business Insider)
Biến động tỷ giá USD/THB ba năm gần nhất (Nguồn: Business Insider)

Nikkei Asian Review mới đây dẫn nguồn tin thân cận cho biết Vingroup dự kiến sẽ phát hành trái phiếu bằng đồng Baht Thái Lan tại thị trường nước này.

Phía Vingroup phủ nhận thông tin nói trên, và cho biết đó mới chỉ là động thái tìm hiểu thị trường Thái Lan, như bất kỳ thị trường nào khác ngoài Việt Nam. Tập đoàn chưa có bất kỳ kế hoạch nào về việc phát hành trái phiếu tại Thái Lan.

Trong khi đồng VND của Việt Nam và SGD của Singapore giữ mức giá khá ổn định so với đồng USD trong năm vừa qua, thì đồng Baht Thái Lan đã tăng giá tới 6%, theo dữ liệu từ Business Insider. Nếu phát hành trái phiếu bằng đồng Baht Thái Lan, Vingroup sẽ phải chịu rủi ro đáng kể về biến động tỷ giá, khiến công ty phải chi nhiều hơn (bằng đồng USD) khi trái phiếu đáo hạn.

Trong nỗ lực đầu tư vào sản xuất công nghiệp, Vingroup đang cắt bỏ dần những mảng kinh doanh ngoài sản xuất và công nghệ.

Cuối năm 2019, Tập đoàn đã tuyên bố chuyển nhượng mảng bán lẻ trực tiếp, trong đó có hệ thống siêu thị Vinmart và chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart+ cho Masan, đồng thời đóng cửa sàn thương mại điện tử Adayroi, chuỗi siêu thị điện máy VinPro. Bán lẻ là mảng đã mang về gần 7.900 tỉ đồng doanh thu cho Vingroup chỉ trong ba quý đầu năm 2019.

Tháng 11.2018, VinFast đã bán sản phẩm xe máy điện đầu tiên. Sau đó hơn nửa năm, VinFast chính thức mở bán mẫu xe ô tô cỡ nhỏ Fadil, đánh dấu sự tham gia của Tập đoàn vào thị trường ô tô. Vingroup tuyên bố Tập đoàn bán dưới giá vốn nhiều mẫu xe trong giai đoạn đầu gia nhập thị trường.

Các kế hoạch truyền thông tiền tỉ cũng được Vingroup đầu tư, mời những ngôi sao hàng đầu như cựu cầu thủ bóng đá David Beckham, diễn viên Ngô Thanh Vân, hoa hậu Việt Nam Tiểu Vy… Tập đoàn cũng vừa tổ chức chuyến hành trình gần 1.000 km lên vùng núi phía Bắc với sự tham gia của đoàn xe 100 chiếc...

Theo đuổi mảng sản xuất công nghiệp quy mô lớn đang khiến Vingroup phải chịu gánh nặng tài chính đáng kể. Vingroup cũng vừa tuyên bố dừng dự án hàng không VinpearlAir mặc dù thời gian ngắn trước đó hãng bày tỏ tham vọng sẽ cất cánh vào tháng Bảy năm nay.

Tính đến cuối quý III.2019, Vingroup vay nợ tổng cộng 96,8 nghìn tỉ đồng, tăng gần 16 nghìn tỉ đồng so với đầu năm, chưa tính 10,3 nghìn tỉ đồng trái phiếu hoán đổi. Chi phí lãi vay chỉ trong chín tháng đầu năm của Vingroup đạt gần 5.100 tỉ đồng - theo báo cáo tài chính hợp nhất của Tập đoàn.

Linh Anh

thunguyen
Bạn đang đọc bài viết "VinFast 2023" tại chuyên mục Thực tiễn Quản lý.