Ficus Asia Investment, công ty mẹ tại Singapore của hệ sinh thái Seedcom đã công bố BCTC tại Cơ quan quản lý doanh nghiệp và kế toán của Singapore (ACRA).
Quỹ đầu tư Ficus đang rót vốn vào Seedcom – hệ sinh thái bán lẻ có cổ phần chi phối hoặc không chi phối ở The Coffee House, Haravan, S-Commerce (Giao Hàng Nhanh - Ahahmove), Juno, Hnoss, King Food, Cầu Đất Farm…; xem như hoạt động trong các lĩnh vực như thời trang, logistic, F&B và TMĐT.
Theo báo cáo từ Ficus, doanh thu của họ giảm 11%, từ 176 triệu năm 2019 xuống còn 157 triệu USD năm 2020, tương đương hơn 3.600 tỷ đồng. Mức lỗ ròng tăng 52%, từ 25 triệu USD trong năm 2019 tăng lên 38 triệu USD năm 2020.
Cụ thể: Ficus Asia ghi nhận 91,3 triệu USD doanh thu lĩnh vực giao vận, giảm 8% so với năm 2019; doanh thu chuỗi cửa hàng cà phê trong năm ngoái đạt 30,8 triệu USD, giảm 17%; doanh số trên của chuỗi bán lẻ thời trang là 23,3 triệu USD, giảm đến 26%.
Tuy nhiên, theo diễn dịch của Ficus, mức tăng lỗ ròng thực tế chỉ khoảng 3 triệu USD. Phần còn lại là do các điều chỉnh liên quan tới các chi phí phi tiền mặt - như chi phí khấu hao và thứ hai là chi phí trích trước liên quan tới các nghĩa vụ tài chính. Cả hai khoản này đều không ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền từ hoạt động kinh doanh, nên chỉ số này được cải thiện lên 12 triệu USD, thoát khỏi mức âm 2 triệu USD của năm 2019.
Bên cạnh đó, Ficus Asia đã tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phần trong nhiều công ty trong năm 2020. Tổng cộng, doanh nghiệp này đã chi 7 triệu USD cho các khoản đầu tư vào các công ty liên kết và 13 triệu USD để mua lại các công ty con.
Thực tế, năm ngoái Seedcom đã mua thêm cổ phần The Coffee House, Juno và Haravan, qua đó giành được quyền kiểm soát phần lớn đối với ba công ty trên. Đại diện Ficus cho biết, việc này giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn trong các công tác quản trị, giúp các công ty định hướng phát triển lành mạnh và tăng trưởng nhanh hơn trong tương lai nhờ hậu thuẫn từ hệ sinh thái.
Không chỉ thế, vào 31/12/2020, Seedcom còn phát hành thành công 50 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 2 năm. Lô trái phiếu này có lãi suất danh nghĩa 11%/năm, kỳ hạn trả lãi 3 tháng một lần. Nguồn tiền thu về được sử dụng để tăng quy mô vốn hoạt động và đầu tư vào các công ty con.
Để bảo đảm cho lô trái phiếu này, Seedcom dùng hơn 1,8 triệu cổ phần, tương đương 17,08% vốn điều lệ của CTCP Thương mại Dịch vụ Cà phê VN (The Coffee House) với giá trị tài sản là 200 tỉ đồng. Như vậy, The Coffee House đang được định giá khoảng 1.171 tỷ đồng (hơn 50 triệu USD).
Ông Đinh Anh Huân – Chủ tịch Seedcom, bày tỏ: "The Coffee House, Juno và Haravan là một phần trong chiến lược bán lẻ mới của Seedcom nhằm xây dựng một hệ sinh thái gồm các doanh nghiệp phục vụ cả người dùng cuối và các nền tảng doanh nghiệp với doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ".
Hoạt động chủ yếu trong ngành bán lẻ và khá đa dạng ngành nghề - hầu hết đều không thuộc lĩnh vực thiết yếu, việc các công ty con và liên kết của Ficus giảm doanh thu trong đại dịch là điều tất nhiên, song mức giảm chỉ 11% và dòng tiền còn được cải thiện từ âm sang dương, đã chứng tỏ hướng phát triển của hệ sinh thái Seedcom là hoàn toàn đúng.
Vậy nên, chẳng có gì ngạc nhiên, khi Tập đoàn Alibaba tiếp tục đặt niềm tin và Ficus và Seedcom. Mới đây, Alibaba – thông qua quỹ eWTP Capital tại Singapore đã rót thêm 10 triệu USD vào Ficus, theo thông tin từ DealStreetAsia. Năm 2020, Ficus từng nhận được khoản đầu tư 50 triệu USD từ eWTP Capital, Redefine Capital Fund.