Tuyển tập những tác phẩm xuất sắc của nhà thơ, nhà văn, nhà văn hoá lớn Trần Hữu Thung

Hạ Anh

22/01/2024 13:26

Sáng 22/1, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Trăm năm Trần Hữu Thung” do Nhà xuất bản Nghệ An cùng gia đình nhà thơ biên soạn và tuyển tập nhân dịp Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Trần Hữu Thung (1923-1999).

tram-nam-tran-huu-thung-pld-1705904812.jpg
Cuốn sách “Trăm năm Trần Hữu Thung”.

Nhà thơ Trần Hữu Thung sinh ngày 26/7/1923, mất ngày 31/7/1999 tại quê nhà Diễn Châu, Nghệ An. Ông tham gia hoạt động cách mạng từ rất sớm, trải qua nhiều cương vị công tác ở Liên khu V. Ông là hội viên sáng lập Hội Nhà văn Việt Nam và đã từng là Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, là Hội trưởng Hội Văn nghệ Nghệ An. 

Là người ham mê văn nghệ, có kiến thức uyên thâm, thông thạo cả chữ Hán và tiếng Pháp, từ những ngày còn rất trẻ, nhà thơ Trần Hữu Thung đã sớm thành công trong việc dùng ngòi bút sáng tác trở thành vũ khí tuyên truyền, vũ khí đấu tranh,... Thơ đối với ông, những ngày đầu cầm bút, là phương tiện công tác, ông viết để ca ngợi chiến công, phổ biến chủ trương chính sách, phản ánh đời sống người nông dân kháng chiến. Với lời lẽ mộc mạc, tình cảm thật thà, thơ của ông luôn gần gũi và phổ cập trong quần chúng nhân dân. Những tác phẩm của ông đã nằm lòng trong nhiều thế hệ độc giả yêu thơ Việt Nam.

Trong trang sử vàng son của nền văn học cách mạng Việt Nam mãi còn ghi dấu niềm tự hào về bài thơ “Thăm lúa” của nhà thơ Trần Hữu Thung. Đây là tác phẩm đầu tiên đạt giải thưởng văn học quốc tế (Bằng “Lauria” và Huy chương Vàng giải thưởng quốc tế tại Liên hoan Thanh niên thế giới tại Bucaret, Rumani năm 1953). Ngoài ra, tiêu biểu còn có bài thơ hay khác như “Anh vẫn hành quân” đã được nhạc sĩ Huy Du phổ nhạc.

Suốt chặng đường sáng tác, nhà thơ Trần Hữu Thung đã đạt nhiều giải thưởng uy tín như: Huy chương vàng giải thưởng thơ tại Liên hoan Thanh niên thế giới năm 1953 tác phẩm “Thăm lúa”, Giải thưởng Văn nghệ 1951-1952 cho tác phẩm “Hai Tộ hò khoan”, Giải nhì giải thưởng Văn nghệ 1954-1955 cho 2 tác phẩm “Đồng tháng 8” và “Dặn con”... Với những cống hiến của mình cho cách mạng và cho thơ ca, ông đã được Đảng và Nhà nước truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2001.

Chia sẻ về cuốn sách “Trăm năm Trần Hữu Thung”, Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam bày tỏ, những tác phẩm của nhà thơ Trần Hữu Thung, không chỉ đóng góp cho nền văn học nghệ thuật nước nhà, mà nó còn khẳng định một giá trị trường tồn về văn hóa, một giá trị về một con người mà nhà thơ Trần Hữu Thung đã để lại cho thế hệ sau.

nha-tho-nguyen-quang-thieu-pld-1705904812.jpg
  Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

Có thể nói là những năm tháng của thời đại mà nhà thơ Trần Hữu Thung sinh ra, lớn lên, đi theo cách mạng, làm thơ, sống, dâng hiến và đã để lại cho đời niềm kiêu hãnh, những giá trị văn chương trong chính đời sống của họ, đời sống cá nhân trong đời sống dân tộc, giá trị tác phẩm thi ca của họ. Có thể lúc nào đó, những bài thơ như “Thăm lúa” và các bài thơ khác của nhà thơ Trần Hữu Thung và của những nhà thơ khác đã đi qua thời gian, đã dừng lại nhưng chúng ta hãy dừng lại, hãy chiếu rọi vào đời sống chúng ta đang sống, chúng ta sẽ thấy được giá trị của các tác phẩm đó.

“Những giá trị của những con người như ông, của thế hệ trước để lại là những di sản của dân tộc. Nếu chúng ta rời bỏ, lãng quên những di sản đó thì chúng ta không thể tìm thấy chiếc chìa khoá để bước vào tương lai. Tưởng nhớ ông, không phải cho cá nhân ông mà tưởng nhớ ông để nhìn lại chúng ta, để mang lại cho chúng ta, để thiết kế lại chúng ta trong một đời sống đầy phức tạp, cám dỗ này.

Và văn học nghệ thuật không phải là một văn bản trên giấy mà nó là một tư tưởng sống, là một nghĩa sống của mỗi con người, không chỉ dân tộc chúng ta mà của mọi dân tộc trên thế giới. Chúng ta cùng chia sẻ với nhau về con người Trần Hữu Thung, giá trị mà ông đã gây dựng, đã mang theo” – Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều khẳng định.

Cuốn sách “Trăm năm Trần Hữu Thung” dày hơn 500 trang gồm hai phần: “Trần Hữu Thung - Tác phẩm tuyển chọn” với các tác phẩm thơ, bút ký, tiểu luận tiêu biểu của nhà thơ, nhà văn Trần Hữu Thung và “Nhớ Trần Hữu Thung” tập hợp những bài viết, bài thơ tâm đắc của nhiều văn nghệ sĩ viết về ông.

Hạ Anh