Trước nguy cơ phá sản doanh nghiệp chiếu phim cầu cứu đến Thủ tướng

Thu Ngân

02/06/2021 12:50

Do ảnh hưởng của Covid 19 khiến các doanh nghiệp trong lĩnh chiếu phim và phát hành phim gần như không có doanh thu, trong khi, cứ mỗi ngày qua đi những doanh nghiệp này vẫn phải trả chi phí thuê mặt bằng, lương cho nhân viên khiến các ông lớn như BHD, Galaxy, Lotte, CGV phải kêu cứu Thủ tướng để có hướng hỗ trợ cho doanh nghiệp. 

Trong văn bản gửi Thủ tướng, những doanh nghiệp nói trên xin được hỗ trợ về thuế, lãi vay, gia hạn nộp bảo hiểm và xem xét việc chiếu phim là hoạt động thiết yếu và sớm cho rạp chiếu phim được hoạt động trở lại trong thời gian tới.

screenshot-2021-06-02-at-123635-1622612422.png
Do Covid 19 bùng phát trở lại nên khoảng vài tuần trở lại đây, nhiều rạp chiếu phim đã không có thêm những bộ phim nằm trong danh mục Phim Đang Chiếu. Ảnh: Chụp màn hình. 

Cụ thể, đối với vấn đề tài chính, các doanh nghiệp này muốn Chính phủ có chính sách hỗ trợ nhằm tái cấu trúc nợ vay, hoặc cấp gói tín dụng ưu đãi mới. Cấp tài trợ hoặc gia hạn thời gian nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và phí công đoàn cho tất cả các doanh nghiệp điện ảnh đến hết ngày 31/12/2021.

Bên cạnh đó là giảm 50% thuế giá trị gia tăng doanh nghiệp điện ảnh thu được và hoãn việc nộp thuế giá trị gia tăng phải nộp đến hết ngày 31/12, đi cùng với miễn hoặc giảm thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động của các doanh nghiệp điện ảnh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng muốn Chính phủ tác động đến các bên có liên quan để các doanh nghiệp cho thuê mặt bằng miễn giảm tiền thuê, phí dịch vụ cho các đơn vị rạp chiếu phim trong thời gian phải đóng cửa vì dịch bệnh và ít nhất 6 tháng kể từ khi rạp hoạt động trở lại…

Để kéo khán giả đến các rạp chiếu phim, các doanh nghiệp cũng đề nghị Chính phủ sớm cho phép các rạp chiếu phim được hoạt động trở lại với điều kiện đảm bảo phương án 5K.

Lý do để có đề nghị này, phía doanh nghiệp lý giải rằng, rạp chiếu phim là nơi có thể dễ dàng áp dụng 5K bởi khán giả vào rạp chỉ tập trung xem phim mà không nói chuyện, việc ăn uống được phục vụ theo khẩu phần riêng, ghế ngồi có thể giữ khoảng cách, bên cạnh đó, các rạp áp dụng công nghệ vé điện tử nên không cần tập trung đông người mua vé trước giờ chiếu phim.

Thu Ngân