Chương trình không chỉ góp phần cụ thể hóa các cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26, Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030, mà còn hiện thực hóa Nghị quyết 57 với trọng tâm là: Phát triển thị trường Xanh, thông tin minh bạch, tiêu dùng trách nhiệm; Thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp xanh, đổi mới sáng tạo gắn với sản xuất bền vững; Tạo cơ chế, kết nối chia sẻ thông tin giữa nhà nước, doanh nghiệp, viện – trường trong sản xuất, tiêu dùng xanh.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, triển lãm là một hoạt động trọng tâm nằm trong khuôn khổ chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững, giai đoạn 2021 - 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giao cho Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối để triển khai. Đây chính là minh chứng sống động cụ thể đầy ấn tượng cho những nỗ lực không ngừng của các cơ quan nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, người tiêu dùng của toàn xã hội trong việc thúc đẩy sản xuất tiêu dùng bền vững.
“Để hành trình hướng tới sản xuất tiêu dùng bền vững trở thành hiện thực, tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan từ các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội đến cộng đồng doanh nghiệp và các đơn vị truyền thông, hãy cùng nhau tạo điều kiện và đồng hành chặt chẽ với người tiêu dùng. Bộ Công thương cam kết sẽ nỗ lực không ngừng và hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất và kinh doanh bền vững; khuyến khích nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ xanh, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của tiêu dùng bền vững”- Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Theo ông Phạm Mạnh Hùng - Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), đây là hoạt động thiết thực triển khai Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia. Đồng thời cụ thể hóa chiến lược quốc gia về tăng trưởng giai đoạn 2021 - 2030 và chương trình hành động quốc gia về sản xuất tiêu dùng bền vững. Chương trình không chỉ là một sự kiện truyền thông mà còn là diễn đàn kết nối chính sách với thực tiễn, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, kết nối sáng tạo với hành vi tiêu dùng có trách nhiệm.
“Với sứ mệnh là cơ quan truyền thông chủ lực quốc gia, Đài Tiếng nói Việt Nam cam kết đồng hành và dẫn dắt truyền thông, thay đổi nhận thức xã hội về phát triển bền vững. Chúng tôi xác định rằng, mỗi bản tin mỗi chuyên đề, mỗi cuộc tọa đàm mỗi sản phẩm báo chí không chỉ là sản phẩm thông tin, mà còn là công cụ phổ biến tri thức, nâng cao nhận thức của công chúng, thay đổi hành vi khơi dậy trách nhiệm xã hội và lan tỏa tinh thần tiêu dùng xanh tiêu dùng thông minh trong xã hội” – ông Hùng khẳng định.

Triển lãm Thúc đẩy sản xuất – Tiêu dùng bền vững năm 2025 với sự góp mặt của 50 gian hàng từ hơn 30 doanh nghiệp và đơn vị trong và ngoài nước, trưng bày đa dạng các sản phẩm và giải pháp xanh, thân thiện môi trường là dịp để giúp người dân tiếp cận sâu rộng hơn với các sản phẩm, dịch vụ xanh, từ đó hình thành thói quen tiêu dùng thông minh, có trách nhiệm.
Trong khuôn khổ sự kiện, các phiên trao đổi, thảo luận về "Doanh nghiệp xanh – Hành trình kiến tạo giá trị bền vững từ gốc rễ", "Xanh hóa cuộc sống – Từ ý tưởng đến hành động" đã mang tới nhiều chia sẻ sống động, thiết thực, là dịp để học hỏi, trao đổi và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của sản xuất, tiêu dùng bền vững.