Tỉ phú Musk hứa cho vào lại Twitter liệu ông Trump có đồng ý hay chỉ dùng mạng xã hội Truth Social?

Quỳnh Giang

11/05/2022 10:30

Việc "treo" tài khoản Twitter của ông Trump, với hơn 88 triệu người theo dõi, đã khiến công cụ truyền tải các thông điệp chính của ông im tiếng trước khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống. Mạng xã hội Truth Social diễn ra một năm sau khi Trump bị chặn khỏi trên Facebook, Twitter, và Alphabet's YouTube.

Ngày 10-5, phát biểu tại một sự kiện của báo Financial Times , tỉ phú Mỹ Elon Musk cho biết khi trở thành chủ sở hữu mới của Twitter, ông sẽ dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng mạng xã hội này cho cựu tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Tôi sẽ hủy bỏ lệnh cấm vĩnh viễn (mà Twitter áp lên ông Trump)", Elon Musk nói, nhưng lưu ý rằng hiện ông vẫn chưa chính thức sở hữu Twitter nên "đây không phải là điều chắc chắn sẽ xảy ra".

Theo Hãng tin Reuters, phát biểu này của ông Musk là tín hiệu rõ ràng nhất đến nay cho thấy ý định của vị tỉ phú Mỹ về việc cắt giảm sự kiểm duyệt trên Twitter.

Tuy nhiên, trước đó ông Trump đã tuyên bố công khai rằng ông sẽ không quay lại Twitter dù được dỡ bỏ lệnh cấm, mà thay vào đó chọn gắn bó với mạng xã hội của riêng mình là Truth Social.

trump-truth-social-1652239339.jpg
Mạng xã hội Truth Social diễn ra một năm sau khi Trump bị chặn khỏi trên Facebook, Twitter, và Alphabet's YouTube. 

Truth Social diễn ra một năm sau khi Trump bị chặn khỏi trên Facebook, Twitter, và Alphabet's YouTube. Kết quả là, liên doanh truyền thông và công nghệ mới của ông, Trump Media & Technology Group (TMTG), đã cam kết cung cấp “trải nghiệm hấp dẫn và không bị kiểm duyệt” trên nền tảng mà Giám đốc điều hành Devin Nunes cho biết đã ra mắt vào cuối tháng 3.

Theo Reuters, khoảng 500 người thử nghiệm beta đã bắt đầu sử dụng phiên bản đầu tiên của mạng xã hội Truth Social do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng lập.

Thông tin về mạng xã hội mới này vẫn đang là bí mật và bị một số người trong giới công nghệ và truyền thông hoài nghi rằng: liệu mục tiêu tự do ngôn luận của ứng dụng có thể cùng tồn tại với các chính sách của Apple và cửa hàng ứng dụng của Google hay không. TMTG đã không bình luận ngay lập tức.

Liz Willis, một phóng viên và phó chủ tịch hoạt động của Right Side Broadcasting Network, nói với Reuters rằng cô ấy đã nhận được một email hôm thứ Ba cho biết rằng “T Media Tech LLC (tên gọi khác của TMTG) đã mời bạn thử nghiệm Truth Social.”

Willis đã có thể tải xuống ứng dụng trên iPhone của mình thông qua trang web thử nghiệm beta TestFlight, sản phẩm thuộc sở hữu của Apple mà các nhà phát triển sử dụng trước khi ra mắt ứng dụng của họ trong App Store. Willis cho biết người dùng đã bắt đầu đăng tải trên phiên bản này của Truth Social trong 24 giờ qua.

Wayne Dupree, người sáng lập WayneDupree.com và là chủ một podcast có tiếng, cũng nằm trong số những người thử nghiệm bản beta của ứng dụng.

"Tôi thấy Truth Social có phần vượt trội hơn Twitter vì có vẻ như tôi không bị ‘đàn áp’ như từng tham gia Twitter, kể từ năm 2016", Dupree cho biết.

Trở lại với Musk, vào đầu tháng 4 tỷ phú này đã mua 10% cổ phần của Twitter với giá gần 3 tỷ USD, nghiễm nhiên trở thành cổ đông lớn nhất của nó. Chỉ vài tuần sau, ông đã đề nghị mua lại công ty hoàn toàn với giá 44 tỷ đô la. Lời đề nghị đã được hội đồng quản trị của Twitter chấp nhận, khiến một số nhân viên của công ty cảm thấy lo lắng và thất vọng.

Gần đây, một nhân viên Twitter thậm chí đã đổi tên hồ sơ Twitter của họ thành "Elon musk là một kẻ phân biệt chủng tộc với tâm thần phức tạp", sau khi tiếp quản. 

Nhiều người đã lên tiếng về việc Musk mua lại Twitter, và trong khi một số nhân vật hàng đầu chấp thuận thỏa thuận này, những người khác thì không.

Theo doanh nhân và chuyên gia tài chính Eric Schiffer, Twitter đã quá nghiêm khắc và cứng nhắc trong việc kiểm soát quyền tự do ngôn luận trên nền tảng của mình. Trong một số trường hợp, ông lưu ý, việc lọc ra những tiếng nói không hữu ích cho xã hội có thể là một điều tốt, nhưng đại đa số người dùng Twitter sử dụng nền tảng này vì họ muốn nói mà không cần suy xét trước.

"Tôi nghĩ những gì Musk sẽ cố gắng làm là tìm ra sự cân bằng, phù hợp với luật pháp, không gây phản ứng dữ dội từ quan điểm sử dụng của người dùng, mà còn trao quyền tự do ngôn luận", Schiffer nói.

Musk trước đây đã nói về việc muốn mang lại nhiều tự do ngôn luận hơn cho Twitter trong nỗ lực tạo ra một nền tảng "được tin cậy tối đa và bao trùm rộng rãi."

Schiffer nói thêm rằng Musk hiểu tiêu chuẩn hiện tại là gì về việc thu hút mọi người trên các nền tảng truyền thông xã hội. “Tôi tưởng tượng rằng anh ấy sẽ tạo cơ hội cho Twitter có nhiều thành phần giải trí hơn,” anh nói.

Quỳnh Giang