Thách thức lớn cho Tổng giám đốc VinFast toàn cầu khi lợi nhuận của “đối thủ” VinFast ở Mỹ tăng 10 lần so với cùng kỳ năm trước

Tự Phong

27/07/2021 15:57

Công ty sản xuất xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk vừa có báo cáo tài chính quý 2/2021 trong đó cho biết lợi nhuận trong quý này đạt trên 1,1 tỷ USD, tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm trước. Ở một khía cạnh nào đó, Tesla được VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng xem là “đối thủ” của mình tại thị trường Mỹ trong tương lai.

Tesla, đối thủ sản xuất xe điện của VinFast có một quý năm nên làm ra

Tesla của tỷ phú Elon Musk có lợi nhuận trong quý 2/2021 là trên 1 tỷ USD, tăng hơn 10 lần so với cùng kỳ năng trước, đó là bài viết mới nhất về Tesla vừa được kênh truyền hình CNBC đưa tin. Cùng với đó, một cách ngẫu nhiên, đối thủ của Tesla trong mảng xe điện là VinFast cũng vừa thông báo về nhân sự cấp cao của mình. 

Liệu đây là một trong những thách thức cho ông Michael Lohscheller, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu vừa được Vingroup bổ nhiệm?

Lợi nhuận của Tesla, Mỹ là đến từ bán ô tô với doanh thu là 10,21 tỷ USD và tỷ suất lợi nhuận từ mảng ô tô mang lại cho Tesla là 28,4%, cao nhất trong 4 quý gần đây của công ty này. Theo phía Tesla, tính đến ngày 30/6, họ đã sản xuất được 206.421 xe và đã giao 201.250 xe cho những khách hàng đặt mua. Như vậy, có thể thấy Tesla đã giảm được chi phí tồn kho vì sản xuất được bao nhiêu đều được bán ra bấy nhiều.

screenshot-2021-07-27-at-145553-1627374399.png
Lợi nhuận của Tesla, đối thủ của VinFast tăng mạnh trong quý 2/2021. Nguồn: CNBC.

Lý do Tesla bán được nhiều xe ô tô điện có thể nhờ vào hệ thống cửa hàng và trung tâm dịch vụ mà Tesla thiết lập ở thị trường Mỹ. Cụ thể, theo báo cáo của Tesla, hiện công ty này đang có trong tay 598 cửa hàng và trung tâm dịch vụ, cùng với đó là đội dịch vụ di động gồm 1.091 xe, tăng 34% so với năm trước. Điều này, giúp cho việc giao hàng cho khách mua của Tesla tăng 121% so với trước đó.

Tuy nhiên, không phải những gì tỷ phú Elon Musk kinh doanh đều tạo ra lợi nhuận. Báo cáo cho thấy, Tesla lỗ 23 triệu USD vì đã đầu tư vào đồng tiền điện tử Bitcoin. Ngoài ra, Tesla cũng đang nợ các nhà cung cấp và dịch vụ khác với số tiền phải trả lên đến 7,56 tỷ USD, tăng gần 14% so với quý trước.

Bài học gì cho VinFast khi đem xe điện cạnh tranh với Tesla tại thị trường Mỹ?

Khi sản xuất xe điện VinFast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng không dấu tham vọng sẽ đem sản phẩm “ô tô điện Việt Nam” bán cho người Mỹ. Vì thế, thông tin mới nhất, Tập đoàn Vingroup công bố bổ nhiệm ông Michael Lohscheller - người từng giữ vị trí Phó Chủ tịch Volkswagen Mỹ và Tổng giám đốc Opel toàn cầu - làm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu. Ông Michael Lohscheller sẽ chịu trách nhiệm mở rộng hoạt động kinh doanh, thúc đẩy quảng bá VinFast ra toàn thế giới. Ông Michael Lohscheller sẽ làm việc tại Việt Nam, trực tiếp quản lý và điều hành các thị trường của VinFast hiện nay, bao gồm Việt Nam, Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan.

Bên cạnh đó, ông Michael Lohscheller cũng sẽ tham gia thúc đẩy chiến lược vươn tầm quốc tế, hướng tới mục tiêu đưa VinFast trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu.

m-1627374657.jpeg
Tương lai của xe điện sản xuất tại Việt Nam đang phụ thuộc vào ông Michael Lohscheller, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu?

Phát biểu chào đón sự gia nhập của ông Michael Lohscheller, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, Vingroup nồng nhiệt chào đón ông Michael Lohscheller gia nhập đội ngũ. Sự hiện diện của ông Michael Lohscheller trong hàng ngũ lãnh đạo cao cấp của VinFast cũng khẳng định chiến lược kết nối tri thức và công nghệ, thu hút nhân tài và tiếp thu kinh nghiệm quản lý từ tầng lớp tinh hoa của ngành công nghiệp ô tô thế giới của Vingroup.

Như vậy, có thể dự đoán là trong thời gian tới, để bán được nhiều ô tô điện ở Mỹ, ông Michael Lohscheller sẽ có rất nhiều việc phải làm để đạt mục tiêu mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã nói với các cổ đông trong ngày 24/6 rằng, ở thị trường Mỹ, xe điện của Vingroup chỉ chiếm thị phần 1% ở thị trường này, tương đương 160.000-180.000 xe là đã xem như rất thành công rồi.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng khẳng định, xe điện do tập đoàn mình sản xuất không thua kém gì về chất lượng so với xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk vì xe của Vingroup được thiết kế theo tiêu chuẩn cao nhất, có tính năng tự lái, thông minh hàng đầu thế giới. Xe Tesla có gì thì xe điện của VinFast có cái đấy.

Vì thế, hãy chờ xem ông Michael Lohscheller, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu sẽ có những chiến lược gì để xe điện sản xuất tại Việt Nam có thể thành công tại Mỹ. Trong thời gian tới, những tin tức như VinFast mở các cửa hàng và trung tâm dịch vụ, cùng với đó là đội xe dịch vụ di động ở Mỹ như Tesla đã làm là một trong những việc mà Tổng giám đốc VinFast toàn cầu sẽ tập trung làm chăng?

Tự Phong