Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố thêm 2 tuần

Vũ Hạ

14/06/2021 10:13

Do tình hình dịch bệnh vẫn âm thầm lây lan trong cộng đồng nên Sở Y tế TPHCM đề xuất tiếp tục giãn cách xã hội toàn thành phố theo chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ thêm 2 tuần nữa kể từ thứ 3 (15/6) và đề xuất này đã được Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chấp thuận cho thực hiện nhằm đảm bảo an toàn cho người dân thành phố.

Sáng 14-6, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các sở ngành, quận huyện và TP Thủ Đức, bàn phương án quyết định có tiếp tục giãn cách xã hội tại TPHCM hay không.

ntbinh-1623640018.jpeg
Theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM  Nguyễn Tấn Bỉnh, việc tiếp tục giãn cách xã hội toàn thành phố thêm 2 tuần là cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh. Ảnhh: TTCB TPHCM.

Lý do có cuộc họp này là tính đến hết hôm nay (14-6) thành phố sẽ hết thời gian thực hiện giãn cách xã hội 15 ngày. Cụ thể, vào ngày 31/5, Chủ tịch UBND thành phố đã có quyết định thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15, còn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc của quận 12 phải áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại cuộc họp sáng 14-6, theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, sự xuất hiện liên tiếp hàng loạt các chuỗi lây nhiễm trong thành phố thời gian khoảng giữa tháng 5 cho thấy nhiều khả năng dịch xâm nhập vào thành phố vào đầu tháng 5, sau kỳ nghỉ lễ và đã lây âm thầm ít nhất 2-3 thế hệ.

Đối với những nơi thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 là Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12), sau 2 tuần, tình hình đã được kiểm soát trong cộng đồng, số ca mắc mới hầu hết đều là các trường hợp đã được cách ly, hoặc trong vùng phong tỏa tuyệt đối, không phát sinh những chùm ca bệnh mới.

Và sau khi cân nhắc mọi tính huống, Sở Y tế TPHCM đề xuất tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo chỉ thị 15 toàn TP, kể cả quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12). Thời gian đề xuất giãn cách 14 ngày kể từ ngày 15-6.

Người đứng đầu ngành y tế thành phố lý giải rằng, mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng, việc gỡ bỏ giãn cách sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh tiếp tục có cơ hội lớn để phát tán và lây lan. Thời gian 2 tuần bằng với thời kỳ ủ bệnh, do đó áp dụng giãn cách trong khoảng thời gian này sẽ hạn chế khả năng lây nhiễm của Covid 19.

Theo số liệu của Bộ Y tế, sáng 14-6 cả nước ghi nhận thêm 92 ca mắc Covid 19, trong đó, TPHCM có 30 ca.

Hiện TP.HCM có 6 chuỗi lây nhiễm Covid-19 với 191 ca mắc nhưng chưa xác định được nguồn lây. TP.HCM đang dồn lực khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm nhằm hạn chế thấp nhất số ca lây nhiễm. Đó là các chuỗi lây nhiễm liên quan Khu dân cư Ehome 3 (quận Bình Tân); Bệnh viện Bệnh nhiệt đới; xưởng cơ khí Hóc Môn; đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức; ấp Tân Thới 2; ấp Tân Thới 3 của xã Tân Hiệp (Hóc Môn).

Vũ Hạ