Rút vốn, bán cổ phần ở nhiều doanh nghiệp - 'ông trùm' điện máy một thời Nguyễn Kim muốn rút khỏi thương trường?

Minh Trang

22/02/2022 08:40

Trước đó, vào tháng 5/2021, Nguyễn Kim cũng đã bán công ty con là "vua gạo" Angimex cho một thành viên của nhóm Louis.

Từng "say đắm" Ladophar nhiều năm, Nguyễn Kim vẫn trao tay con cưng cho nhóm Louis

Vào năm 2018, trong “làn sóng” các công ty điện tử, điện máy đi thâu tóm chuỗi nhà thuốc như Thế giới di động mua Phúc An Khang, FPT Retail mua Long Châu hay Digiworld bán thực phẩm chức năng, có một “ông lớn” điện máy cũng đi mua công ty dược. Đó là Nguyễn Kim với tham vọng chi phối Dược Lâm Đồng (Ladophar).

Thực tế, Nguyễn Kim đã đầu tư vào Ladofa từ năm 2014 với khối lượng khoảng 1,9 triệu cổ phiếu tương ứng với tỷ lệ sở hữu 24% và có kế hoạch thâu tóm vào cuối 2017 khi Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thoái vốn nhưng không thành công. Đến cuối năm 2018, nhân cơ hội SCIC tiếp tục thoái vốn tại đây, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim đã chào mua công khai 2,1 triệu cổ phiếu, tương ứng với 27,14% số lượng cổ phiếu đang lưu hành của Ladophar với giá 23.500 đồng/cổ phiếu.

ladophar-1645439328.jpg 

Để mua cổ phần thoái vốn của SCIC, Nguyễn Kim đã phải cạnh tranh với khá nhiều đại gia khác như bà Ngô Lan Anh (SN 1980) - cựu Giám đốc CTCP Dây phích cắm Trần Phú hay bà Bùi Thị Hương Ly (SN 1991) - chủ cửa hàng thiết bị điện dân dụng Tín Dương tại 38-40 Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đáng chú ý hơn cả là sự xuất hiện của ông Nguyễn Văn Dân - doanh nhân sở hữu siêu xe Rolls Royce ở Gia Viễn, Ninh Bình.

Đến tháng 5/2019, sau khi mua 2,1 triệu cổ phiếu thành công, Nguyễn Kim nâng khối lượng sở hữu lên hơn 4 triệu đơn vị, tương đương 51,14% vốn điều lệ Ladophar và công ty này trở thành công ty con của Nguyễn Kim. Thực tế, cùng với một cá nhân trong nhóm là bà Nguyễn Thị Ánh Mai (12,44%), Nguyễn Kim chi phối tới 63,59% cổ phần.

Quá trình “theo đuổi” lâu năm và quyết liệt này cho thấy tham vọng của Nguyễn Kim đối với Ladophar – doanh nghiệp dược thành lập từ năm 1982. Không chỉ vậy, đây còn là doanh nghiệp có quyền sử dụng đất tại hàng loạt vị trí đắc địa tại Hòa Ninh, Bảo Lâm, Đức Trọng, Cát Tiên, Lâm Hà. Trong khi đó, Nguyễn Kim cũng là một tay chơi lớn trong lĩnh vực bất động sản, với những lùm xùm về thâu tóm đất công giá rẻ.

Thế nhưng, sau 3 năm trở thành mẹ của Ladophar, cuối năm 2021, CTCP Đầu tư và phát triển Nguyễn Kim đã bán 53,91% vốn Ladophar. Cùng với việc rút quân của cổ đông lớn, Ladophar nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt nhân sự cao cấp từ Chủ tịch HĐQT, các Thành viên HĐQT và Thành viên BKS. Ngoài ra, HĐQT cũng miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc của ông Lê Huỳnh Gia Hoàng, Phó Tổng giám đốc điều hành ông Trần Hoàng An, Giám đốc Tài chính của ông Huỳnh Tăng Phúc Hậu.

Đại hội cổ đông bất thường đầu năm 2022 đã cho thấy sự xuất hiện của nhóm cổ đông mới, Ông Đỗ Thành Nhân – người nổi danh trên thị trường chứng khoán năm 2021 với các cổ phiếu “họ Louis” trở thành Chủ tịch mới của Ladophar. Đồng thời, người được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc kiêm đại diện theo pháp luật thay thế là ông Nguyễn Mai Long - Phó Chủ tịch HĐQT thường trực kiêm Tổng giám đốc Louis Holdings.

Cùng thời gian với Ladofa, một đơn vị liên quan Louis là Louis Capital mua vào Angimex từ Nguyễn Kim và chính thức trở thành cổ đông lớn hồi tháng 5/2021. Angimex vốn là công ty con của Nguyễn Kim với tỷ lệ sở hữu 51,6% vốn. Cuối năm 2021, CTCP Louis Holdings đã mua lại Angimex. Theo chia sẻ trên báo chí, tham vọng của tập đoàn này là trở thành một tập đoàn đa ngành với nông nghiệp và bất động sản là cốt lõi. Tầm nhìn này phần nào giống với Nguyễn Kim từ trước đến nay.

Chưa rõ mối quan hệ của Nguyễn Kim và nhóm Louis là như thế nào, nhưng với 2 thương vụ này có thể thấy rằng họ có một mối quan hệ không đơn giản.

​Đặc biệt, những thương vụ bán cổ phần này xuất hiện từ khi Nguyễn Kim bị 'trắc trở' khi đầu tư vào Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco). Liên quan đến hàng loạt sai phạm tại hai công ty Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) và Sadeco, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đến nay đã khởi tố hàng loạt cán bộ có liên quan.

Theo kết luận của Thanh tra TP HCM về những sai phạm của ông Tất Thành Cang có nêu, thương vụ CTCP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim mua lại 9 triệu cổ phiếu CTCP Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) với giá 40.000 đồng/cổ phiếu, được thực hiện trái chỉ đạo, vi phạm quy định về quản lí và sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát lãng phí.

Cùng với ông Tất Thành Cang, đến nay Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã khởi tố tổng cộng 20 bị can trong vụ việc này và đang được tiếp tục điều tra mở rộng. Trong danh sách này có cả ông Phạm Nhật Vinh, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim (NKID) và cũng là thành viên HĐQT Sadeco 

Ông Phạm Nhật Vinh là người có nhiều năm công tác trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán và bất động sản từng đảm nhiệm các vị trí như: Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim (NKID),...

Hệ sinh thái khủng của ông chủ Nguyễn Kim

nguyen-kim-1-1608543332543228524696-f6219992-1645458196.jpgSơ đồ hệ sinh thái nhà Nguyễn Kim

CTCP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim cùng với CTCP Thương mại Nguyễn Kim và CTCP Đầu tư Phát triển Công nghệ và Giải pháp mới NKT là ba công ty thuộc hệ thống Nguyễn Kim Group do ông Nguyễn Văn Kim, sinh năm 1969 sáng lập.

Trong đó, Thương mại Nguyễn Kim là đơn vị quản lí hệ thống điện máy Nguyễn Kim và Công ty NKT là công ty mẹ sở hữu 100% cổ phần, vận hành chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim - một trong hai chuỗi điện máy lớn nhất Việt Nam lúc bấy giờ. Mặc dù là ông chủ chuỗi cửa hàng điện máy Nguyễn Kim và là tập đoàn đa ngành nhưng ông Nguyễn Văn Kim là một doanh nhân khá bí ẩn, hiếm khi xuất hiện trên truyền thông. 

nguyen-van-kim-1645458197.jpgMột trong những bức ảnh hiếm hỏi của ông Nguyễn Văn Kim (bên trái)

NKT hiện đã được chuyển nhượng cho Tập đoàn Central Group. Trong đó 49% được chuyển nhượng năm 2015 (giá trị thương vụ không được tiết lộ) và 51% còn lại trị giá 2.600 tỷ đồng đã hoàn tất trong năm nay. 

Thương vụ được các nhà phân tích đánh giá là khôn ngoan của gia đình ông Kim, sau khi chứng kiến lĩnh vực kinh doanh chuỗi siêu thị điện máy đã đến giai đoạn bão hoà, trong khi sức ép cạnh tranh đang vô cùng khốc liệt với sự hiện diện của Điện Máy Xanh.

Hiện tại, pháp nhân lõi nắm gần như toàn bộ hoạt động đầu tư của gia đình ông Kim là CTCP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim (NKID). Công ty này đang đầu tư vào nhiều lĩnh vực, nguồn vốn NKID cũng đã được tăng thêm sau khi ông Kim chuyển nhượng chuỗi siêu thị Nguyễn Kim cho Central Group từ năm 2015.

NKID được thành lập ngày 6/3/2007 với ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản, do ông Kim làm Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật. Vốn điều lệ doanh nghiệp ban đầu là 800 tỷ đồng với 5 cổ đông sáng lập. 

Trong đó, ông Nguyễn Văn Kim và vợ là bà Nguyễn Thị Tuyết Minh nắm giữ 46,37% cổ phần công ty. Còn lại CTCP Dược phẩm 3/2, CTCP Hoàn Mỹ, CTCP Thương mại Sài Gòn Kho Vận nắm số cổ phần không đáng kể, chỉ 0,36% mỗi đơn vị. 

Hơn 50% số cổ phần còn lại tại CTCP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim (NKID) không được công ty công bố. 

Đến tháng 10/2017, NKID nâng vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng. Theo công bố, 100% số vốn này đến từ tư nhân. Danh sách cổ đông không được NKID công bố.

Đến tháng 10/2017, NKID nâng vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng. Theo công bố, 100% số vốn này đến từ tư nhân. Danh sách cổ đông không được NKID công bố.

Tháng 4/2019, NKID giảm vốn xuống 3.781 tỷ đồng. Một tháng sau, doanh nghiệp tiếp tục giảm vốn chủ sở hữu về 3.000 tỷ đồng. Cũng trong năm 2019, ông Nguyễn Minh Nhật (sinh năm 1994), con trai ông Kim lên thay làm Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật công ty.

Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của NKID là 5.123 tỷ đồng, giảm 33% so với thời điểm đầu năm (sau khi giảm vốn điều lệ). Trong đó vốn chủ sở hữu là 3.044 tỷ đồng, chiếm gần 60% tổng tài sản doanh nghiệp. Nợ phải trả là 2.078 tỷ đồng, giảm 21% so với đầu năm và chủ yếu là vay nợ dài hạn.

Đỉnh cao trong kinh doanh của CTCP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim ghi nhận được là vào năm 2017, với tổng doanh thu thuần đạt 115 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 29 tỷ đồng, lần lượt tăng 54% và 3,8 lần so với năm liền trước đó. Từ đó đến nay tình hình kinh doanh của NKID có chiều hướng đi xuống, cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.

Song theo giới kinh doanh, con số này không phản ánh đúng thực trạng của công ty, bởi NKID còn có gần 40 công ty con và công ty liên kết, doanh thu dao động từ vài chục tới vài nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Minh Trang