Quyền lợi khách hàng vẫn được đảm bảo sau khi Vietcombank, MB sở hữu 100% vốn điều lệ CBBank và OceanBank

Đức Khải

18/10/2024 09:57

Sau khi được chuyển giao bắt buộc, CBBank và OceanBank sẽ là các ngân hàng thương mại TNHH một thành viên do Vietcombank và MB sở hữu 100% vốn điều lệ. Mọi quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, quyền, nghĩa vụ của khách hàng tại CBBank, OceanBank tiếp tục được bảo đảm theo đúng thỏa thuận và quy định của pháp luật.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước tổ chức lễ công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây Dựng Việt Nam (CBBank) cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) cho Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Chuyển giao bắt buộc các tổ chức tín dụng yếu kém là một trong những giải pháp cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu nhằm góp phần đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, an ninh tài chính tiền tệ quốc gia, ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Vấn đề này được các cấp có thẩm quyền quan tâm, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo. 

Sau khi được chuyển giao bắt buộc, CB và OceanBank sẽ là các ngân hàng thương mại TNHH một thành viên do Vietcombank và MB sở hữu 100% vốn điều lệ.

1a-1729219930.jpeg
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cùng Ban Lãnh đạo NHNN và các đại biểu ngân hàng tại lễ công bố. (Ảnh: NHNN)

Vietcombank, MB được đánh giá là ngân hàng thương mại hàng đầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và nền tảng vững chắc để tổ chức thực hiện thành công các phương án chuyển giao bắt buộc. Đồng thời, với cơ chế được áp dụng theo các quy định của pháp luật, việc nhận chuyển giao bắt buộc cũng là cơ hội để Vietcombank, MB mở rộng hoạt động, triển khai các mô hình kinh doanh mới.

Theo Ngân hàng Nhà nước, dưới sự quản lý của Vietcombank, MB trong vai trò chủ sở hữu đối với CBBank, OceanBank, mọi quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, quyền, nghĩa vụ của khách hàng tại CB, OceanBank tiếp tục được bảo đảm theo đúng thỏa thuận và quy định của pháp luật.

Hơn 9 năm trước, cả OceanBank và CBBank đều được Ngân hàng Nhà nước quyết định mua lại toàn bộ, chuyển đổi mô hình hoạt động.

CBBank tiền thân là Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đại Tín và Ngân hàng TMCP nông thôn Rạch Kiến (trụ sở chính tại Long An), được thành lập vào ngày 1989.

Đến tháng 1/2015, Quyết định số 48/2013/QĐ-NHNN về việc góp vốn, mua cổ phần bắt buộc của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt và Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước đã tuyên bố quyết định sẽ mua lại bắt buộc toàn bộ vốn cổ phần của ngân hàng này. Ngân hàng Nhà nước trở thành chủ sở hữu (100% vốn điều lệ) của Ngân hàng Xây dựng.

CBBank cũng là ngân hàng đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc. Tại thời điểm đó, CBBank liên tục đối diện nhiều khó khăn từ áp lực thanh khoản hằng ngày, các hoạt động kinh doanh hầu như đóng băng, những tin tức tiêu cực từ đại án của ngân hàng tiền nhiệm… đòi hỏi ngân hàng phải kiên định vượt thách thức để vừa ổn định hệ thống, vừa duy trì hoạt động kinh doanh và giữ vững niềm tin nơi khách hàng.

Hơn 1 năm sau khi chuyển đổi mô hình, tháng 7/2016, CBBank được Ngân hàng Nhà nước cấp phép đầy đủ hoạt động nghiệp vụ của một ngân hàng thương mại.

Còn Oceanbank tiền thân là Ngân hàng Nông thôn Hải Hưng. Sau khi được ông Hà Văn Thắm tham gia mua lại cổ phần, ngân hàng chuyển đổi mô hình sang ngân hàng đô thị, đổi tên thành Ngân hàng Đại Dương vào năm 2007. Sau khi ông Hà Văn Thắm bị bắt, Oceanbank được Ngân hàng Nhà nước mua lại giá 0 đồng và VietinBank hỗ trợ quản trị.

Đức Khải