Phó Tổng thống Harris công du ASEAN: Nước Mỹ đang trở lại?

Nguyễn Tường

05/08/2021 10:33

Nước Mỹ trở lại với thế giới – đây là thông điệp chính của chuyến công du của Phó Tổng thống Kamala Harris đến Singapore và Việt Nam trong tháng 8 này, theo thông báo từ văn phòng của bà Harris. Trước đó, tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Llyod Austin đã thăm Singapore, Việt Nam và Philippines.

“Chính quyền Mỹ hiện nay coi châu Á là một khu vực cực kỳ quan trọng trên thế giới. Chuyến thăm của Phó Tổng thống sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của cam kết toàn diện và các quan hệ đối tác chiến lược, là những nội dung chính yếu trong chính sách ngoại giao của Mỹ hiện nay”, Thông báo nhấn mạnh.

ms-harrisv4-1628133836.jpg
Phó Tổng thống Kamala Harris.

Lịch trình chuyến thăm Singapore và Việt Nam của bà Harris sẽ bắt đầu ngày 20/8 và kết thúc 26/8, theo kênh CNN. Dự kiến bà sẽ đến Việt Nam ngày 24/8. Trọng tâm của chuyến công du là tăng cường vai trò của Mỹ, mở rộng hợp tác an ninh, củng cố thêm quan hệ kinh tế, bảo vệ trật tự khu vực dựa trên quy định quốc tế, đặc biệt là ở Biển Đông, đồng thời ủng hộ những giá trị của nước Mỹ, của các nước bạn bè và đối tác. Bà Harris sẽ tiếp tục khẳng định cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ dương- Thái Bình Dương tự do và cởi mở, đồng thời tập trung tăng cường an ninh khu vực.

Cũng theo CNN, chương trình nghị sự của Phó Tổng thống Harris sẽ bao gồm đại dịch COVID-19 và vấn đề biến đổi khí hậu.

Về kinh tế, báo Bloomberg cho biết Phó Tổng thống Harris sẽ đề cập đến tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn và các vấn đề khác trong chuỗi cung ứng sản phẩm toàn cầu mà trong đó, Việt Nam đóng vai trò ngày càng lớn hơn nhờ sự có mặt của nhiều công ty nước ngoài và khối doanh nghiệp nước ngoài chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu của đất nước.

Theo các chuyên gia, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực đưa nước Mỹ quay trở lại với thế giới. Dưới thời Tổng thống Donald Trump trước đó, quan hệ của Mỹ với nhiều nước, nhiều khu vực không được suôn sẻ, điển hình là Đông Nam Á có ít nội dung hơn nhiều trong chính sách đối ngoại Mỹ. Sự thờ ơ này thể hiện qua việc ông Trump không cử đại diện cấp cao tới các cuộc họp và hay bổ nhiệm Đại sứ tại ASEAN trong suốt 4 năm thuộc nhiệm kỳ của ông. Khẩu hiệu “Nước Mỹ trên hết” của ông Trump cũng góp phần tạo ra những quan hệ không suôn sẻ đó.

Theo CNN, ông Joe Biden chưa công du Đông Nam Á từ khi vào Nhà Trắng đầu năm nay. Nhưng trong khi tiếp Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Hàn quốc tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Mỹ-ASEAN trong chính sách ngoại giao của Mỹ trong nhiệm kỳ này nhằm đối trọng với ảnh hưởng của Trung quốc. Bằng chứng là trong tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Llyod Austin đã thăm Singapore, Việt Nam và Philippines.

Tuy nhiên, các chuyên gia quốc tế cho rằng nỗ lực của chính quyền Joe Biden nhằm cân bằng ảnh hưởng của Trung quốc trong khu vực sẽ không dễ bởi vì suốt 4 năm dưới thời ông Trump, Mỹ đã đánh mất vai trò dẫn dắt thế giới của mình.

 

Nguyễn Tường