Phát hiện mới nhất được tiết lộ: Nghi vấn về “bệnh nhân số 0” nhiễm Covid đến từ Vũ Hán

Quỳnh Giang

02/06/2021 09:39

Theo đầu báo Dailymail, một quan chức hàng đầu Trung Quốc đã sơ suất tiết lộ tên, địa chỉ và thông tin chi tiết về một trong những người đầu tiên bị nghi nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán vào ba tuần trước khi chính quyền Bắc Kinh tuyên bố họ đã phát hiện ra trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên.

11-1622549147.jpg
 

Sự sơ suất đáng kinh ngạc này đã được tiết lộ trong một bức ảnh chụp màn hình được gửi đến một tạp chí y khoa Trung Quốc, cho thấy người phụ nữ 61 tuổi, được gọi là 'Bệnh nhân Su', sống cách một trong những phòng nghiên cứu coronavirus chính của thành phố khoảng 1,6 km.

Đồng thời, bà ấy cũng cũng đã từng đến vị trí gần điểm dừng của tuyến đường sắt cao tốc, nơi được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc lây lan virus xung quanh thành phố 11 triệu dân.

Nghị sĩ Tom Tugendhat, chủ tịch ủy ban đối ngoại của Common cho biết: "Đã đến lúc Trung Quốc phải mở tất cả các hồ sơ của mình để thế giới có thể tìm ra sự thật về nguồn gốc của đại dịch này.”

"Chúng ta không thể  đảm bảo được sự bảo vệ khỏi những rủi ro trong tương lai nếu không có sự thừa nhận rằng tất cả chúng ta cần  tiếng và học hỏi từ bất kỳ sai lầm nào."

Ảnh: Daily Mail

Động thái mới nhất này là kết quả của một cuộc phỏng vấn dành cho một tạp chí y khoa Trung Quốc của nhà khoa học được giao nhiệm vụ tổng hợp dữ liệu chính thức của đất nước về các ca bệnh.

Theo tạp chí Health Times, giáo sư Yu Chuanhua, người nhận nhiệm vụ thống kê sinh học tại Đại học Vũ Hán, cho biết rằng hiện ông có 47.000 trường hợp trên cơ sở dữ liệu quốc gia về các trường hợp được xác nhận và nghi ngờ vào cuối tháng 2 năm 2020.

Trong số này có một trường hợp nghi ngờ tử vong do COVID-19 của một bệnh nhân bị ốm vào cuối tháng 9 năm 2019.

Ông nói: “Có dữ liệu về một bệnh nhân bị ốm vào ngày 29 tháng 9.Dữ liệu cho thấy bệnh nhân chưa trải qua xét nghiệm nucleic và chẩn đoán lâm sàng là một trường hợp nghi ngờ. Bệnh nhân đã chết nhưng dữ liệu vẫn chưa được xác nhận."

Sau đó, nghiên cứu đã trình bày chi tiết hai trường hợp nghi ngờ khác được báo cáo cho các bác sĩ Vũ Hán vào ngày 14 và 21 tháng 11, cùng với một số trường hợp khác trước ngày 8 tháng 12 - ngày mà Trung Quốc đưa ra cho WHO về 'trường hợp khởi phát sớm nhất'.

Bài báo của Health Times bao gồm ảnh chụp màn hình của hai trường hợp tháng 11 trên cơ sở dữ liệu của giáo sư. Mặc dù các chi tiết cá nhân bị làm mờ, một số vẫn có thể nhìn thấy, bao gồm tên bệnh viện và quận nhà.

Họ cho thấy bệnh nhân Su đã được điều trị tại bệnh viện Rongjun ở Vũ Hán và, với số nhà và số đường phố, gần như chắc chắn sống trong cộng đồng Kaile Guiyan trên phố Zhuo Quan, cách trung tâm y tế khoảng 600 m.

Cả bệnh viện và nhà riêng bà Su ở đều ở quận Hồng Sơn, gần nơi diễn ra phần lớn nghiên cứu về coronavirus liên quan đến dơi trong một số phòng thí nghiệm.

Ảnh: Daily Mail

Khu vực bệnh nhân Su sinh sống và được điều trị cách chợ Hoa Nam ban đầu bị Bắc Kinh cho rằng là nguồn lây Covid-19 hơn 13 km và đã nhanh chóng được dọn dẹp.

David Asher, cựu điều tra viên chính của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nói với The Mail vào Chủ nhật tháng 3 rằng ba nhà nghiên cứu tại viện đã bị bệnh với một tình trạng hô hấp bí ẩn vào tháng 11 năm 2019,  với sự qua đời của người vợ của một nhà khoa học.

Vào tuần trước , Wall Street Journal đưa tin các nhà nghiên cứu này phải nhập viện mặc dù Trung Quốc đã tức giận phủ nhận thông tin đó. Hôm thứ Năm, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh cho các cơ quan tình báo Hoa Kỳ thực hiện một cuộc điều tra mới về nguồn gốc của đại dịch.

Một nguồn tin của Washington nói với The Mail vào hôm Chủ nhật tuần trước rằng thông tin tình báo của Mỹ về các nhà nghiên cứu Vũ Hán đã được thu thập vào cuối năm 2019 trong quá trình thu thập dữ liệu từ hoạt động giám sát thông thường. Nó được cho là bao gồm các cuộc trò chuyện qua điện thoại, tin nhắn và email.

Ông cho biết dữ liệu đó đã không được phát hiện cho đến khi các nỗ lực được tăng cường vào năm ngoái để điều tra nguồn gốc của đại dịch và bất kỳ mối liên hệ nào có thể có với các phòng thí nghiệm Vũ Hán - và nó được hỗ trợ bởi lời khai từ một nguồn có quyền truy cập vào một trong các đơn vị nắm giữ thông tin.

Cuộc phỏng vấn của Giáo sư Yu với Health Times diễn ra vào ngày các cơ quan y tế của Trung Quốc đưa ra những tuyên bố mới về Covid-19 khi Chủ tịch Tập Cận Bình cố gắng quyền kiểm soát tình hình dịch bệnh lúc đó.

Ông Yu đã gọi điện cho nhà báo trong vòng hai ngày để rút lại thông tin này, khẳng định ngày tháng đã được nhập không chính xác và tất cả các trường hợp bị nghi ngờ khác trước ngày 8 tháng 12 cần được xác minh.

Báo chí đưa tin nghi vấn nguồn bệnh xuất phát từ Vũ hán ( Ảnh: Daily Mail)

Các chi tiết được phát hiện bởi Gilles Demaneuf, một thành viên của nhóm hoạt động kỹ thuật số trực tuyến ‘Drastic’, người đã khám phá ra nhiều sự thật được coi là mâu thuẫn với câu chuyện chính thức của Trung Quốc rằng Covid-19 là một căn bệnh lây truyền tự nhiên từ động vật.

Demaneuf, một nhà khoa học dữ liệu người Pháp, cho biết: “Chúng tôi đã có thể xác định chính xác tên, tuổi và địa chỉ của một trường hợp bị nghi ngờ rất sớm gần một tháng trước khi xảy ra trường hợp đầu tiên chính thức. "Địa chỉ đó nằm ngay cạnh đường tàu điện ngầm số 2 và cũng không xa bệnh viện Quân đội Giải phóng Nhân dân đã điều trị một số trường hợp sớm nhất khác."

Hệ thống đường sắt này chở một triệu người mỗi ngày và kết nối với khu chợ ẩm ướt, Viện Nghiên cứu Vũ Hán và một sân bay quốc tế.

Ảnh: Daily Mail

Demaneuf lập luận rằng những phát hiện mới này cho thấy có thể tiếp cận được nhiều manh mối hơn nếu có những nỗ lực liên tục và kiên quyết để đánh giá lý thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm. WHO đã bị lên án rộng rãi vì cuộc điều tra ‘minh oan’ vào đầu năm nay khi cho phép Bắc Kinh kiểm tra nhóm chuyên gia của mình.

Các chuyên gia mô hình của Đại học Southampton cho rằng Trung Quốc có thể cắt giảm 95% số ca toàn cầu nếu họ có hành động ngăn chặn căn bệnh này 3 tuần trước đó - thay vì che đậy sự bùng phát và thúc đẩy các lễ hội năm mới thu hút hàng triệu người di chuyển khắp đất nước.

Theo DailyMail

 

Quỳnh Giang