Oscar cho Hàn Quốc

dang.pham

10/02/2020 16:17

"Parasite" trở thành bộ phim châu Á đầu tiên, cũng là bộ phim không phải tiếng Anh đầu tiên, đoạt giải thưởng cao nhất tại Oscars 2020, giải thưởng phim hay nhất của năm.

Tối ngày 9.2 giờ Mỹ - tức sáng 10.2 theo giờ Việt Nam, lễ trao giải Oscars lần thứ 92 do Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) diễn ra tại nhà hát Dolby, Los Angeles, Mỹ.

Bộ phim "Parasite" (tựa tiếng Việt: Ký sinh trùng), đại diện châu Á đến từ Hàn Quốc, đã thắng bốn trong tổng cộng sáu đề cử quan trọng nhất của Oscars 2020, trong đó có phim xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất cho Bong Joon-ho, Kịch bản gốc xuất sắc nhất và Bộ phim quốc tế xuất sắc nhất.

Ngoài ra, Parasite còn có hai đề cử khác cho Thiết kế sản phẩm xuất sắc nhất và Biên tập phim xuất sắc nhất.

Mặc dù giành giải cao nhất trong một giải thưởng mang tính hàn lâm nhưng câu chuyện của Parasite lại mang tính đời thực và dễ hiểu. Phim lấy bối cảnh xã hội hiện đại Hàn Quốc, nơi khoảng cách giàu nghèo phân hóa sâu sắc nơi hững người nghèo sống tại những khu nhà thấp hơn mặt đường, sống chật vật với nhiều nghề để kiếm tiền và hình ảnh của gia đình giàu có sống tách biệt trong căn biệt thự hiện đại.

Phim kể về quá trình chàng sinh viên nghèo họ Kim làm giả bằng cấp để nhận công việc gia sư cho con gái của một gia đình giàu có. Sau khi choáng ngợp bởi sự khá giả của gia đình họ Parks, Kim cùng với bố mẹ và em gái lên kế hoạch để đưa từng thành viên vào thay thế vị trí của những người làm trong nhà ông Parks. Bằng những mánh khóe, cả gia đình Kim phối hợp ăn ý qua mặt chủ nhà, đóng vai thành những người có học vấn và kỹ năng rồi lần lượt khiến các thành viên từng làm việc lâu năm trong nhà phải xách giỏ ra đi. 

Poster của phim Parasite (2019) của đạo diễn Bong Joon-ho - Ảnh: iDMP
Poster của phim Parasite (2019) của đạo diễn Bong Joon-ho - Ảnh: iDMb

Parasite là hình ảnh ẩn dụ về hiện thực xã hội Hàn Quốc, trong đó có nhiều mối quan hệ “cộng sinh” của từng nhân vật trong các tầng lớp gia đình khác nhau. Người nghèo sống kí sinh người giàu, người vợ sống kí sinh vào chồng, con cái sống kí sinh vào cha mẹ và ngược lại. Những mối quan hệ cũng như sự khác biệt trong xuất thân xã hội đẩy những mâu thuẫn lên cao trào.

Không chỉ dừng lại ở khoảng cách giàu nghèo, Parasite còn nói lên góc nhìn về gia đình, bình đẳng giới, giáo dục, nghề nghiệp trong xã hội hiện đại Hàn Quốc.

Chiến thắng của Parasite tại Oscars 2020 cũng phá bỏ đi định kiến “Oscars So White”, theo bình luận của The New York Times. “Oscars So White” là một chiến dịch xã hội bắt đầu xuất hiện từ năm năm trước, chỉ trích hiện tượng bất bình đẳng khi 92% giám đốc phim là nam và 86% bộ phim xuất sắc nhất do diễn viên người da trắng thủ vai chính.

Trong một cuộc phỏng vấn với iMDb, đạo diễn Bong Joon-ho từng chia sẻ thời điểm còn là sinh viên, ông từng đến làm gia sư cho một gia đình giàu có và từ đó quan sát cuộc sống của họ. “Sẽ thật thú vị nếu từng người bạn của tôi, từng người một có thể thâm nhập vào cuộc sống của những người giàu có này”, ông nói với The Atlantic. Và từ đây câu chuyện về kịch bản Parasite bắt đầu.

Trước đó, Parasite cũng là phim đầu tiên của Hàn Quốc trong lịch sử đạt giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2019. Ngay khi ra mắt, Parasite cũng đã thu hút sự chú ý của khán giả tại Việt Nam và là một trong những bộ phim nước ngoài đạt doanh thu cao nhất tại Việt Nam trong mùa hè 2019.

Một trong những phân cảnh đầu phim khi hai nhân vật chính trèo lên nhà vệ sinh - nơi cao nhất trong căn nhà để tìm wifi miễn phí - Ảnh: trailer phim
Một trong những phân cảnh đầu phim khi hai nhân vật chính trèo lên nhà vệ sinh - nơi cao nhất trong căn nhà để tìm wifi miễn phí - Ảnh: Trailer phim Parasite

Đạo diễn tài năng Bong Joon-ho, người từng nổi tiếng với những bộ phim như Barking Dogs never bite (2000), Memories of Murder (2003), The Host (2006), Mother (2009). Những phim của đạo diễn Bong Joon-ho thường hướng đến những số phận nhỏ bé, không có chỗ đứng trong xã hội của mình, hay mỉa mai sự suy đồi của những con người trong xã hội hiện đại luôn trốn tránh trách nhiệm, ưa thành tích thông qua ngôn ngữ hài hước nhưng đầy chua cay.

Dâng Phạm

dang.pham
Bạn đang đọc bài viết "Oscar cho Hàn Quốc" tại chuyên mục Thực tiễn Quản lý.