"Ông lớn" chuyên sản xuất đồ chơi vừa khởi công nhà máy 1 tỷ USD ở Bình Dương làm ăn thế nào?

Bảo Hân

03/11/2022 16:11

Được thành lập vào năm 1932 từ một xưởng mộc với chỉ 10 nhân công, hơn 80 năm sau, Lego đã hiện diện trên khắp thế giới và trở thành một trong những món đồ chơi được yêu thích nhất.

nha-may-lego-tai-binh-duong-1667466059.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và các đại biểu tham quan mô hình nhà máy LEGO được khởi công xây dựng tại Khu công nghiệp VSIP III.

Sáng 3-11, Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy mới trị giá 1 tỉ USD tại tỉnh Bình Dương. Tham dự lễ khởi công có Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và Thái tử kế vị Hoàng gia Đan Mạch Frederik; Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương…

Xây dựng trên khu đất rộng 44ha, kích thước tương đương 62 sân bóng đá, nhà máy được giới thiệu là nơi áp dụng các công nghệ tân tiến nhất để tạo khuôn, xử lý và đóng gói các sản phẩm của LEGO.

Đây là nhà máy đầu tiên của LEGO được thiết kế thành cơ sở trung hòa carbon. Ngoài các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái, nhà máy còn có một trang trại điện mặt trời được xây dựng trên khu đất lân cận, đáp ứng tổng nhu cầu sử dụng năng lượng hằng năm.

Nhà máy cũng sử dụng các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng hiện đại và được xây dựng đáp ứng mức tiêu chuẩn tối thiểu của LEED Gold - chứng chỉ công trình xây dựng xanh được công nhận trên toàn cầu.

LEGO dự kiến hoạt động sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2024. Nguồn lao động là các nhân công địa phương có tay nghề cao được đào tạo để vận hành các thiết bị công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo mỗi viên lego được sản xuất có độ chính xác bằng 1/10 độ dày của một sợi tóc.

nha-may-lego-tai-binh-duong-anh-2-1667466268.jpg
Tại Lễ khởi công, các đại biểu đã trải nghiệm các sản phẩm đồ chơi của LEGO.

Ông Niels B. Christiansen, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn LEGO, cho biết  Nhà máy tại tỉnh Bình Dương nhà máy thứ sáu trên toàn cầu và thứ 2 tại châu Á của Tập đoàn LEGO, cũng là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của LEGO.

"Điều này không chỉ cho phép chúng tôi mang phương pháp học tập thông qua vui chơi đến với nhiều trẻ em hơn và tạo ra sự phát triển lâu dài tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mà còn giúp LEGO nhanh chóng thích nghi và đáp ứng với sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng”, Ông Niels B. Christiansen nói.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, dự án của LEGO tại tỉnh Bình Dương là dự án công nghệ cao lớn nhất từ sau đại dịch COVID-19 được đầu tư vào tỉnh. Đây là nhà máy đầu tiên của Tập đoàn LEGO được phát triển theo hướng xanh, bền vững và thân thiện với môi trường với mục tiêu không khí thải cảbon.

"Đặc biệt, toàn bộ nguồn điện sử dụng cho hoạt động nhà máy là năng lượng tái tạo cung cấp từ hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời từ cánh đồng pin mặt trời ngay bên cạnh nhà máy nên sẽ có tác động rất tích cực đến môi trường, hệ sinh thái. Từ đó,  góp phần vào chiến lược tăng trưởng xanh của tỉnh Bình Dương nói riêng và của Việt Nam nói chung. Đây là một minh chứng rõ ràng cho sự ủng hộ của nhà đầu tư đối với cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26)", ông Võ Văn Minh cho biết.

Dự kiến nhà máy sẽ tạo việc làm cho 4.000 người trong vòng 15 năm tới.

lego-1667465910.jpg
Sản phẩm của LEGO hiện được bán tại hơn 130 quốc gia trên toàn thế giới.

Tập đoàn LEGO được thành lập tại Billund, Đan Mạch vào năm 1932 bởi Ole Kirk Kristiansen. Hệ thống trò chơi của LEGO, với nền tảng là những viên gạch LEGO, cho phép trẻ em và người hâm mộ thiết kế và xây dựng bất kỳ những gì mà họ có thể tưởng tượng. Sản phẩm của LEGO hiện được bán tại hơn 130 quốc gia trên toàn thế giới.

Năm 2020  là một năm hoạt động kinh doanh hiệu quả của Lego với doanh số tăng 13% so với năm trước đó, đạt 43,7 triệu DKK (6,65 tỷ USD). Nhờ vậy, Lego cũng thu được khoản lãi kỷ lục 9,9 triệu DKK (1,5 tỷ USD), tăng 19% so với năm 2019. Tóm lại, bất chấp đại dịch COVID-19, Lego đã đạt doanh thu và lợi nhuận với những con số rất ấn tượng trong nửa đầu năm 2021 và cả trong năm 2020.

Được thành lập vào năm 1932 từ một xưởng mộc với chỉ 10 nhân công, hơn 80 năm sau, Lego đã hiện diện trên khắp thế giới và trở thành một trong những món đồ chơi được yêu thích nhất. Giai đoạn 10 năm trở lại đây (2010-2020) tổng lợi nhuận của Lego cũng có lúc tăng, lúc giảm. Cụ thể vào năm 2017, doanh thu Lego đã sụt giảm lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ, giảm 8% so với doanh thu năm 2016. Tuy nhiên, đến năm 2018, doanh thu bắt đầu dần tăng trưởng ổn định trở lại.

lego-3-1638982720.PNG

Lợi nhuận ròng của tập đoàn Lego trên toàn thế giới giai đoạn 2009 -  2020 (tính bằng triệu euro). Nguồn: Statista

Trước đó, vào giai đoạn những năm 2000, Lego đã chịu những tổn thất nặng nề và phải cắt giảm nhân sự, do cố gắng tiến hành đa dạng hóa sản phẩm quá nhanh. Đỉnh điểm, năm 2003 Lego thua lỗ 1,4 tỷ DKK (220 tỷ USD). Thập niên kinh doanh khởi sắc của Lego chỉ bắt đầu khi ông Jorgen Vig Knudstorp được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành vào tháng 10/2004.

Từ sau thời kỳ này, Lego đã rút kinh nghiệm từ chính những sai lầm của mình, thực hiện các chính sách mở rộng trên toàn cầu, từng bước đa dạng các hoạt động kinh doanh và mang lại cho Lego kết quả khởi sắc như hiện nay.

Bảo Hân