Ông Đỗ Bá Cảnh được chọn mặt gửi vàng cho dự án Điện khí lớn nhất ĐBSCL

Ngô Giang

17/06/2021 16:36

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bạc Liêu, ngày 17/6, Công ty Delta Offshore Energy Pte. Ltd của Singapore (DOE) đã chính thức thành lập Công ty TNHH Điện khí Bạc Liêu để phát triển dự án điện khí lớn nhất ĐBSCLvới vốn đầu tư 4 tỷ USD và ông Đỗ Bá Cảnh được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc công ty này.

Ông Đỗ Bá Cảnh là một chuyên gia có hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành điện lực và dầu khí khi đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng. Cụ thể, ông Cảnh từng là Tổng giám đốc Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3. đơn vị vận hành nhà máy nhiệt điện khí Phú Mỹ 3, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Ngoài ra, ông Cảnh cũng được bổ nhiệm vào những vị trí quan trọng tại dự án khí Nam Côn Sơn, một là dự án năng lượng quy mô lớn được Tập đoàn dầu khí BP, Anh đầu tư tại Việt Nam. Từ năm 2010 đến 2015, ông Cảnh là Giám đốc quốc gia của BP Việt Nam.

bl-1623922179.jpeg
Hình ảnh dự án 4 tỷ USD của chủ đầu tư Singapore. Ảnh: deltaoffshoreenergy.com

Dự án nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu thuộc Trung tâm nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu có tổng công suất 3.200 MW, với tổng vốn đầu tư khoảng 93.600 tỷ đồng (tương đương khoảng 4 tỷ đô la Mỹ) do DOE làm chủ đầu tư và Tập đoàn Bechtel (Mỹ) là tổng thầu EPC. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 15% và vốn vay chiếm tối đa 85%, dự án trở thành dự án đầu tư trực tiếp 100% vốn nước ngoài (FDI) lớn nhất vùng ĐBSCL từ trước tới nay.

Dự án điện khí tự nhiên LNG Bạc Liêu được trao giấy chứng nhận đầu tư vào đầu năm 2020. Trang chủ của Delta Offshore Energy cho biết, ngày 30/3, HĐND tỉnh Bạc Liêu đã thông qua quỹ đất 70 ha cho dự án của tập đoàn này. Dự kiến sau khi hoàn thành nhà máy LNG tại Bạc Liêu sẽ sản xuất ra 3,2 GW điện hàng năm, đủ cung cấp năng lượng cho 32 triệu hộ gia đình và cho các hoạt động công nghiệp của ĐBSCL.

Theo kế hoạch, nhà đầu tư sẽ có 12 tháng từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư để hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư, có 36 tháng triển khai xây dựng, lắp đường ống dẫn khí để vận hành tổ máy số 1 (công suất 750 MW) vào cuối năm 2023 và đến năm 2027 hoàn thành đưa vào vận hành tổ máy còn lại để đạt tổng công suất 3.200 MW.

Giá bán điện của dự án sẽ được xác định theo quy định pháp luật qua thương thảo Hợp đồng mua bán điện PPA với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tính toán sơ bộ trong nghiên cứu tiền khả thi khoảng 7 xu Mỹ/kWh như cam kết ban đầu của nhà đầu tư, đòi hỏi cần có nỗ lực chung của cả nhà đầu tư cũng như của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cơ quan thay mặt nhà nước mua điện của nhà máy và Bộ Công Thương. 

Ngô Giang