Những dự án công nghệ nào được Mỹ và Việt Nam hợp tác với nhau?

Gia Bảo

11/09/2023 19:55

Ngày 11/9, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tham dự "Hội nghị cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ về đầu tư và đổi mới sáng tạo".

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành và 14 doanh nghiệp tiêu biểu của Hoa Kỳ và Việt Nam.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp hai bên đã có các trao đổi cởi mở, thẳng thắn và thực chất về cơ hội hợp tác đầu tư. Trong đó, tập trung vào 4 lĩnh vực chính: Công nghệ và đổi mới sáng tạo; đầu tư sản xuất; dịch vụ tài chính và fintech; thương mại, dịch vụ.

Qua đó, hàng loạt dự án hợp tác công nghệ Việt Nam – Hoa Kỳ tiêu biểu như: Amkor Technology (trụ sở tại Arizona) sẽ đặt nhà máy tại Bắc Ninh. Tổng mức đầu tư cho dự án này là 1,6 tỷ USD, dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 10/2023.

Công ty Synopsys (trụ sở tại California) sẽ ra mắt một thiết kế bán dẫn và trung tâm ươm mầm sáng tạo hợp tác cùng Khu Công nghệ cao TP.HCM.

Marvell (trụ sở tại California) cũng sẽ công bố việc xây dựng một trung tâm thiết kế bán dẫn đẳng cấp thế giới tại TP.HCM.

Trong dịp này, Microsoft và Trusting Social sẽ công bố thoả thuận phát triển một giải pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo tạo sinh được thiết kế riêng cho Việt Nam và các thị trường mới nổi.

NVIDIA sẽ hợp tác cùng FPT, Viettel và Vingroup để triển khai trí tuệ nhân tạo trong các ngành điện toán đám mây, ô tô và chăm sóc y tế.

img3644-16944161326051620451758-1694436401.jpeg

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tham dự "Hội nghị cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ về đầu tư và đổi mới sáng tạo". Ảnh: VGP.

Meta Platforms và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam sẽ công bố Thử thách sáng tạo Việt Nam, một chương trình nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong khối doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Về phía Việt Nam, trong lĩnh vực tài chính, thị trường vốn, thì VNG vừa qua đã nộp hồ sơ xin IPO trên sàn NASDAQ. VNG trở thành công ty công nghệ Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ.

Cùng với VNG, một vài doanh nghiệp Việt Nam khác cũng đang tiếp cận thị trường vốn của Mỹ để phục vụ nhu cầu sáng tạo và tăng trưởng của mình.

Tọa đàm tại Hội nghị Cấp cao Việt Nam - Mỹ về đổi mới sáng tạo và đầu tư tổ chức tại Hà Nội, ngày 11/9, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết tập đoàn dự kiến đầu tư 100 triệu USD và gần 1.000 nhân lực tại Mỹ vào cuối năm nay. Với những khoản đầu tư liên tục, FPT kỳ vọng sẽ tạo ra hơn 3.000 việc làm năm 2028 và đạt doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường Mỹ vào năm 2030.

Cùng với kế hoạch đầu tư, FPT cũng công bố hợp tác chiến lược toàn diện với LandingAI - công ty trong lĩnh vực thị giác máy và trí tuệ nhân tạo tại Silicon Valley (Mỹ) nhằm đẩy nhanh quá trình đưa AI vào đào tạo tại hệ thống giáo dục FPT Education.

Mỹ đánh giá cao vai trò tiềm năng của Việt Nam trong xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác với nhau để phát triển hệ sinh thái bán dẫn hiện tại của Việt Nam, cùng với hành lang pháp lý, nguồn nhân lực cũng như hạ tầng tương ứng.

Hai nước sẽ công bố các sáng kiến tổng hợp về phát triển nguồn nhân lực thông qua các khoá đào tạo về lắp ráp, kiểm thử, đóng gói bán dẫn. Chính phủ Mỹ sẽ tài trợ ban đầu 2 triệu USD cho các sáng kiến này, cùng với các hỗ trợ trong tương lai từ Chính phủ và khối tư nhân Việt Nam.

Trong lĩnh vực phát triển mạng lưới đối tác điện tử và công nghệ tiên tiến hàng đầu (DELTA), hai nước dự định ra mắt Mạng lưới DELTA với sự tham gia của nhiều nước trong khu vực.

Về thoả thuận nghiên cứu công nghệ và khoa học Việt Nam – Mỹ, hai nước dự định mở rộng các nghiên cứu chung trong các lĩnh vực ưu tiên như trí tuệ nhân tạo, R&D, y học và sức khoẻ, khoa học khí hậu, công nghệ sinh học và bảo tồn…

img3648-16944161328501810511039-1694436482.jpeg

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành và 14 doanh nghiệp tiêu biểu của Hoa Kỳ và Việt Nam. Ảnh: VGP.

Tại hội nghị, Thủ tướng cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp; Việt Nam đã và đang tập trung phát triển nguồn nhân lực, xây dựng chính sách ưu đãi phát triển ngành chuyển đổi số, công nghiệp năng lượng tái tạo, công nghiệp bán dẫn, các khu công nghệ cao, các trung tâm đổi mới sáng tạo và trung tâm tài chính; các ngành, lĩnh vực có giá trị gia tăng, tính cạnh tranh cao, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, để thu hút các nhà đầu tư chiến lược quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ.

"Chúng tôi chân thành mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ về chính trị của Chính phủ Hoa Kỳ, nhất là Tổng thống Joe Biden – người đã dành tình cảm rất đặc biệt cho Việt Nam trên các cương vị khác nhau (Thượng nghị sĩ, Phó Tổng thống, Tổng thống); có vai trò rất quan trọng cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đến Đối tác chiến lược toàn diện; cũng như sự cam kết về vốn, khoa học công nghệ và đào tạo nhân lực chất lượng cao của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ trong hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng phát triển xanh, nhanh, bền vững và bao trùm", Thủ tướng phát biểu.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bày tỏ sự trân trọng, đánh giá cao những thành tựu phát triển của Việt Nam. Ông nhận định Việt Nam đã có thay đổi rất lớn trong gần 20 năm qua, kể từ chuyến thăm Hoa Kỳ của cố Thủ tướng Phan Văn Khải năm 2005.

Tổng thống Hoa Kỳ cho rằng, hiện nay đang có cơ hội để hai nước thúc đẩy quan hệ, không chỉ trong lĩnh vực đầu tư, đổi mới sáng tạo mà trên tất cả các lĩnh vực, nhằm mang lại sự phồn thịnh chung.

Ông Joe Biden hoan nghênh việc Tổng công ty Hàng không Việt Nam vừa thỏa thuận với Tập đoàn Boeing để mua khoảng 50 máy bay phản lực Boeing 737 Max, dự kiến sẽ hỗ trợ hơn 30.000 việc làm tại Hoa Kỳ. Đồng thời, khẳng định trên tinh thần thật và chân thành Hoa Kỳ sẽ hợp tác và hỗ trợ Việt Nam để nắm bắt được hết các cơ hội tiềm năng của mình; đề nghị Việt Nam nói chung, doanh nghiệp Việt Nam nói riêng tiếp tục hợp tác chặt chẽ, nhất là trong các lĩnh vực như khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghiệp bán dẫn, điện toán đám mây, chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu, đào tạo nguồn nhân lực; đặc biệt là củng cố chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh, việc hợp tác, chia sẻ không chỉ trong lúc phát triển thuận lợi, mà ngay cả khi khó khăn, rủi ro có thể xảy ra. Ông cho rằng trong 10 năm tới, những đổi mới công nghệ sẽ nhiều hơn trong 50 năm qua và sự phát triển này cũng mang lại những yếu tố rủi ro.

Đồng thời Tổng thống đề nghị hai bên tiếp tục nỗ lực hợp tác về năng lượng tái tạo, không chỉ các nước phát triển mà tất cả các nước đều phải phát triển lĩnh vực này. 

Ngài Tổng thống nhấn mạnh việc hai nước nâng tầm quan hệ hợp tác chỉ là điểm khởi đầu; hai nước, doanh nghiệp hai nước cần cùng nhau củng cố, tăng cường hợp tác để tiến xa hơn trong tương lai, vì sự phồn thịnh của xã hội, lợi ích của nhân dân hai nước, vì một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương ổn định và phồn thịnh.

Gia Bảo