Các công ty đầu tư quảng cáo nhiều hơn trên các nền tảng số. Đồng thời năm 2019 cũng là năm chứng kiến hiệu quả thấp nhất của hình thức quảng cáo trên truyền hình kể từ năm 2009, theo báo cáo cập nhật của Magna công bố ngày 9.12.2019.
Thông qua số liệu theo dõi tại 70 quốc gia thuộc các khu vực trên thế giới, Magna cho biết, sức hút của các kênh truyền hình với người xem ngày càng sụt giảm. Doanh thu dịch vụ quảng cáo toàn cầu trong năm 2019 tăng 5,2% đạt 595 tỉ
USD. Miếng bánh quảng cáo toàn cầu đã chính thức nghiêng sang các nền
tảng số hoá với 51,5% tổng doanh thu toàn cầu trong năm 2019. Trong đó,
công cụ tìm kiếm chiếm tới 47% trong tổng doanh thu quảng cáo trên nền
tảng số.
Các kênh tìm kiếm phổ biến trên thế giới như Google, Bing (Trung Quốc), Yahoo,... Doanh thu và lợi nhuận năm 2018 của Alphabet - công ty mẹ của Google đã tăng gấp đôi trong vòng bốn năm, theo báo cáo tài chính.Hình thức quảng cáo trên báo giấy cũng chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất trong số các hình thức quảng cáo truyền thống.
Trên thực tế, doanh thu quảng cáo có xu hướng dịch chuyển từ các hình thức truyền thống sang các nền tảng số hoá. Tốc độ tăng trưởng dịch vụ quảng cáo năm 2019 giảm so với năm ngoái do quy mô kinh tế thế giới giảm, và những bất ổn về chính trị.
Theo nhận định của tác giả báo cáo, ông Vincent Létang, EVP, Global Market Intelligence, Magna, mặc dù tốc độ tăng trưởng của ngành quảng cáo đạt tới 5% nhưng kết quả này chủ yếu dẫn dắt bởi các nước như Mỹ, trong khi các quốc gia khác tăng trưởng thấp hơn so với kì vọng. “Thương chiến Mỹ - Trung phần nào đã ảnh hưởng đến các hoạt động của công ty tại các quốc gia có phụ thuộc vào thương mại tới hai nước này và do đó chi tiêu cho các hoạt động quảng cáo cũng giảm”, Létang nói.
Dâng Phạm