Ngân hàng Phát triển châu Á dự báo Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,7%

Vũ Hạ

11/06/2021 10:49

Dựa vào những thông tin tích cực của Việt Nam như chống dịch Covid 19 hiệu quả, thu hút vốn đầu tư nước ngoài  tăng, các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, chuỗi cung ứng toàn cầu đã được kết nối cũng chi tiêu của Chính phủ Việt Nam tăng bằng việc đẩy nhanh các dự án xây dựng… là cơ sở để Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm nay.

Theo bài phân tích của ADB đăng tải trên báo The Business Times của Singapore, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) không chỉ đưa ra những tín hiệu tích cực cho kinh tế Việt Nam trong năm nay mà còn dự báo qua năm 2022, tăng trưởng của Việt Nam sẽ ở mức 7%.

gdp-1623382811.jpeg
ADB luôn đưa ra mức tăng trưởng của Việt Nam các hơn các tổ chức khác. Ảnh: chinhphu

Những lý do để ADB đưa ra dự báo nào là nhờ Việt Nam đã có cải cách nhằm cải thiện môi trường và sự tham gia của Việt Nam vào các thỏa thuận thương mại tự do (FTA) đa phương, đây là cơ sở để Việt Nam đẩy mạnh sản xuất theo hướng xuất khẩu làm đà cho tăng trưởng kinh tế trong nước.

Ngoài ra, ADB cũng lấy số liệu kinh tế quý 1/2021 để làm cơ sở cho dự báo. Theo đó, trong qý đầu tiên của năm nay, lĩnh vực công nghiệp tăng trưởng mạnh và được dự báo tăng 9,5% trong năm nay, đóng góp 3,5% cho tăng trưởng GDP của Việt Nam.

Nhờ Việt Nam ký các FTA nên ngày càng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, điều này giúp cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký trong quý I/2021 tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2020. Trong quý 1/2021, Việt Nam đạt được 2 tỷ USD thặng dư thương mại hàng hóa. Vì thế, ADB dự án xuất khẩu hàng hoá trong năm nay sẽ tăng 8% và mức tăng trưởng tương tự vào năm sau.

Bên cạnh đó, theo ADB, để hỗ trợ cho tăng trưởng, Việt Nam sẽ đẩy nhanh các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và giữ cho lãi suất thấp để phát triển lĩnh vực bất động sản cũng như sản xuất trong nước.

Vũ Hạ