Mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng và phát triển bền vững cho Việt Nam

Hạ Anh

07/10/2023 15:44

Chiều 06/10 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) đã phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023 với chủ đề "Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng và phát triển bền vững".

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Đỗ Thành Trung – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, phát triển bền vững vừa là quan điểm, vừa là mục tiêu xuyên suốt, được thể hiện trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 10 năm, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm qua các thời kỳ.

ong-do-thanh-trung-pld-1696667041.jpg

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung phát biểu tại Diễn đàn.

Việt Nam đang phát huy thế mạnh lợi ích và tiềm năng rất lớn từ các mô hình kinh tế mới, nỗ lực cụ thể hóa việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo quan điểm phát triển bền vững, hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững SDGs đến năm 2030 phù hợp với bối cảnh mới và thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nhiều chiến lược nhằm thúc đẩy các mô hình kinh tế mới đã được ban hành trong thời gian gần đây. 

"Những nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc kịp thời thể chế hóa quan điểm, mục tiêu phát triển bền vững mà Đảng và Nhà nước đã đề ra, vừa tạo hành lang pháp lý để triển khai các mô hình kinh tế mới, vừa tạo động lực tăng trưởng và phát triển mới, đóng góp trực tiếp vào mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững” – Thứ trưởng Đỗ Thành Trung nhấn mạnh.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Đức Hiển – Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết, Diễn đàn lần này đề cập nhiều vấn đề mới như kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế ban đêm và kinh tế dữ liệu. Đây là những vấn đề mà Việt Nam đang rất quan tâm nhằm tạo ra không gian phát triển và động lực tăng trưởng mới.

Theo Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhận định: "Việt Nam đã có nhiều định hướng, chủ trương trong phát triển các ngành kinh tế nhưng cần phải nhìn nhận vấn đề một cách tổng thể, gắn kết và sát thực tế. Các chính sách tại nhiều lĩnh vực mặc dù đã được ban hành nhưng vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của doanh nghiệp. Để thúc phát triển kinh tế, các yêu cầu về thể chế vẫn là vấn đề cần hoàn thiện”.

ong-nguyen-duc-hien-pld-1696667041.jpg

Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển.

Còn theo bà Trần Thị Hồng Minh – Viện trưởng CIEM cho rằng, không nên nhìn nhận các mô hình kinh tế mới một cách riêng rẽ, mà có sự tương tác với nhau, chẳng hạn như kinh tế ban đêm có tương tác với kinh tế chia sẻ, hay việc tận dụng công nghệ số để thúc đẩy các liên kết trong mô hình kinh tế tuần hoàn.

Với vai trò là cơ quan nghiên cứu và tham mưu hàng đầu cho Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, CIEM luôn giữ vững quan điểm và truyền tải thông điệp phải không ngừng đổi mới nhằm cải cách thể chế kinh tế một cách toàn diện, nâng cao năng lực nội tại và chất lượng tăng trưởng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo...

Theo đó, CIEM đang chủ động dự thảo Nghị định về cơ chế thử nghiệm để phát triển kinh tế tuần hoàn, nhằm sớm hiện thực hóa lợi ích từ mô hình này. Đồng thời, tổng kết việc thực hiện phát triển kinh tế ban đêm kể từ sau Quyết định số 1129/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, từ đó kiến nghị những hướng đi mới nhằm phát triển kinh tế ban đêm.

ba-tran-thi-hong-minh-pld-1696667040.jpg

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương Trần Thị Hồng Minh.

Cùng trong khuôn khổ diễn đàn là Lễ kỷ niệm 20 năm Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam (2003-2023), Công bố và Vinh danh Top 10 – Top 50 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2022-2023.

Theo đó, Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2023 bao gồm: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Masan, Tập đoàn Trường Hải, Tập đoàn FPT.

Hạ Anh