Jollibee đang đàm phán bán từ 10 – 15% cổ phần của Highlands Coffee

Mai Ngọc

07/12/2022 11:50

Theo nguồn tin của Reuters, Jollibee Foods Corp (JFC.PS) dự định sẽ bán 10% - 15% cổ phần đang sở hữu tại Highlands Coffee cho một nhà đầu tư.

Theo một số thông tin, nếu thương vụ thành công, sẽ mở đường cho kế hoạch IPO mà Jollibee đã chuẩn bị cho thương hiệu Highlands Coffee trong nhiều năm qua. Được biết, thương hiệu Highlands Coffee được định giá vào khoảng 800 triệu USD.

Hiện tại, phía Jollibee và Highlands Coffee đều từ chối đưa ra bình luận về vụ việc.

Thương hiệu Highlands Coffee được thành lập vào năm 1999. Ban đầu, Highlands Coffee chủ trương về cà phê đóng gói. Tuy nhiên, sau đó thương hiệu này phát triển thành một chuỗi cửa hàng cà phê. Tiếp đó nhanh chóng phát triển hơn 500 cửa hàng trên khắp Việt Nam và Philippines.

thuong-hieu-highlands-coffee-1670388471.jpeg
Jollibee Foods dự kiến sẽ bán cổ phần của Highlands Coffee

Đến năm 2012, người sáng lập là ông David Thái đột nhiên bán gần một nửa mảng kinh doanh của Công ty Quốc tế Việt Thái (VTI, chủ sở hữu của Highlands Coffee ở giai đoạn đó) cho Jollibee Foods.

Vào thời điểm mua lại, Jollibee Foods đã chi ra 25 triệu USD để mua lại 49% bộ phần kinh doanh Việt Nam và 60% bộ phận kinh doanh Hồng Kông của VTI do ông Daivd Thái sở hữu.

Theo đánh giá của Reuters, với dân số 99 triệu người, Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á với GDP tăng 8% trong năm nay và dự đoán tăng 6,5% trong năm tới. Sự bùng nổ về nhu cầu tiêu thụ cà phê đã thúc đẩy sự phát triển của các thương hiệu cà phê nội địa tại Đông Nam Á.

Còn Jollibee, tập đoàn hiện điều hành mạng lưới dịch vụ thực phẩm lớn nhất ở Philippines với hơn 1.500 cửa hàng ở 17 quốc gia, bao gồm cả thương hiệu Coffee Bean & Tea Leaf của Mỹ và chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của riêng họ với biểu tượng chú ong cười phổ biến.

Jollibee đã nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài và đặc biệt khu vực Đông Nam Á, nhằm nắm bắt mức chi tiêu ngày càng tăng của người tiêu dùng trong khu vực 680 triệu dân này.

Mới đây, chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam với hơn 500 cửa hàng ra mắt logo mới cùng thông điệp "Highlands Coffee® Là Của Chúng Mình". Đây là lần thay đổi logo thứ 4 của Highlands Coffee sau lần gần nhất năm 2013.

Mai Ngọc