Thúc đẩy ngành du lịch phát triển bền vững
Để vận hành doanh nghiệp theo hướng Net Zero, công tác triển khai các hệ thống năng lượng xanh như điện mặt trời, hay các giải pháp vận chuyển hành khách cũng chuyển đổi dần sang các giải pháp phát thải carbon thấp, tăng cường tính hiệu quả của việc sử dụng xe xăng kết hợp chuyển đổi sang xe điện. Đây là những khoản đầu tư quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững. Phát triển du lịch Zero sẽ tác động vào ba khía cạnh chính bao gồm: Khí hậu, kinh tế và xã hội.
Cụ thể, du lịch Net Zero giúp ngăn chặn sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái; tạo ra cơ hội cho phát triển kinh tế xanh, bền vững. Cùng với đó, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của con người, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu đến sức khỏe và đời sống.
Khái niệm Net Zero (phát thải ròng bằng 0) với sự hiểu biết và tầm nhìn hướng tới sự phát triển bền vững, không chỉ phát triển các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo, thân thiện môi trường mà còn gắn với việc triển khai rất nhiều các giải pháp vận hành để đảm bảo tính bảo tồn cho các cánh rừng. Như, tổ chức tour giới hạn theo từng nhóm khách nhỏ, đóng tour hàng năm để đảm bảo thời gian tái tạo của tự nhiên. Cách Công ty Oxalis Quảng Bình - tour Sơn Đoòng ưu tiên tuyển dụng đội ngũ lao động địa phương, trong đó có những người trước đây vì hoàn cảnh khó khăn phải kiếm sống bằng việc khai thác gỗ rừng hay động vật quý hiếm. Những nỗ lực này không chỉ mang lại giá trị cộng đồng, mà hơn hết nhằm bảo toàn nguyên vẹn cánh rừng nguyên sinh tuyệt đẹp của mảnh đất Quảng Bình - nguồn dự trữ carbon quý giá và là nơi trú ngụ của rất nhiều loài sinh vật quý hiếm.

Theo chuyên gia về du lịch ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Du lịch phát triển châu Á, Net Zero khuyến khích các doanh nghiệp du lịch đầu tư vào các giải pháp bền vững như năng lượng tái tạo và phương tiện giao thông xanh. Điều này không chỉ làm giảm phát thải mà còn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về du lịch bền vững.
Việc áp dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải giúp giảm chi phí vận hành dài hạn, như sử dụng hệ thống điện mặt trời có thể giảm chi phí năng lượng cho khách sạn và nhà hàng của doanh nghiệp, từ đó tăng lợi nhuận. Các doanh nghiệp du lịch đạt được mục tiêu Net Zero có thể quảng bá hình ảnh là một công ty thân thiện với môi trường. Điều này giúp xây dựng thương hiệu mạnh mẽ và tạo sự khác biệt trong thị trường cạnh tranh. Doanh nghiệp đạt được Net Zero có thể thu hút nhiều khách hàng hơn và duy trì mối quan hệ lâu dài với họ.
Tuy nhiên, thách thức từ triển khai thực hiện Net Zero là việc tăng chi phí đầu tư và bảo trì. Việc đạt được Net Zero đòi hỏi đầu tư lớn vào công nghệ và cơ sở hạ tầng xanh, như hệ thống năng lượng tái tạo và công nghệ xử lý chất thải. Chi phí đầu tư ban đầu và bảo trì có thể cao, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ.
Tuy vậy, không có nghĩa là tất cả hoạt động hướng đến Net Zero đều có yêu cầu như trên. Có nhiều cách đơn giản và ít tốn kém để bắt đầu hành trình Net Zero như giảm khí thải, giảm túi nhựa....
Thực hiện Net Zero giúp công ty quảng bá rộng rãi hơn
Net Zero đòi hỏi quy trình đo lường tiêu chuẩn, doanh nghiệp cần phải đo lường và theo dõi lượng phát thải của mình một cách chính xác. Điều này có thể yêu cầu quy trình đo lường tiêu chuẩn và cần thuê bên thứ ba uy tín thực hiện để đảm bảo tính minh bạch và chính xác.
Công ty Oxalis Adventure Quảng Bình đã thực hiện những bước đầu tiên trong hành trình đạt tới mục tiêu Net Zero. Trong năm 2024, Oxalis đã bắt đầu triển khai thực hiện kiểm kê khí nhà kính nhằm lượng hóa được tình trạng phát thải của mình.
Theo đại diện Công ty Oxalis, triển khai Net Zero tạo thách thức trong chuỗi cung ứng, ngoài các giải pháp về giảm phát thải, việc thích ứng với biến đổi khí hậu cũng là vấn đề Oxalis đặt ra để có thể đảm bảo hoạt động xuyên suốt, giảm bớt sự phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên.
Từ đó, Oxalis cho ra đời mô hình du lịch thích ứng biến đổi khí hậu mà điển hình là dự án Tú Làn Lodge. Dự án này không chỉ tập trung đến việc giảm phát thải khí nhà kính, trong quá trình đầu tư xây dựng từ việc lựa chọn các vật liệu thân thiện với môi trường mà còn là cơ sở lưu trú có thể thích nghi với các điều kiện thời tiết cực đoan như mưa lũ, ngập lụt, đảm bảo hoạt động liên tục. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng của chiến lược phát triển bền vững.

Oxalis Adventure cho rằng, Net Zero đạt phát thải ròng bằng "0" cần phải được đưa vào mục tiêu hành động gắn liền với quy trình vận hành các sản phẩm du lịch của mình. Điều này không chỉ góp phần hiện thực hóa mục tiêu chung được đặt ra, mà việc áp dụng các biện pháp nhằm giảm khí nhà kính còn là hành động thiết thực, mang lại những kết quả tích cực cho môi trường sống. Đồng thời, chiến lược này thúc đẩy những hoạt động phát triển bền vững, góp phần bảo tồn những giá trị tốt đẹp không chỉ cho các khách hàng hiện tại mà còn cho các thế hệ tương lai.
Ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết, thực tế cho thấy, bên cạnh những lợi ích mang lại cho quốc gia khi thực hiện du lịch Net Zero, các công ty cũng được hưởng lợi trực tiếp. Lý do là vì môi trường sinh thái là nguồn tài nguyên để các công ty khai thác du lịch. Ngày càng nhiều du khách quan tâm đến những lựa chọn du lịch bền vững và sẵn sàng trả thêm tiền cho những trải nghiệm thân thiện với môi trường. Các đơn vị lữ hành đã hưởng ứng xu hướng bền vững bằng một số “tour xanh”, tour thám hiểm hang động tại Phong Nha-Kẻ Bàng của Công ty Oxalis Adventure (Quảng Bình), hay một số công ty khác khi tham gia thám hiểm hang động của Quảng Bình... Các tour này khi đưa ra được cộng đồng và du khách hưởng ứng, đánh giá rất cao việc làm của doanh nghiệp và của chính quyền địa phương.
Hiện tại, Quảng Bình cũng đang tiến hành nhiều việc để du lịch Net Zero giúp nâng cao hình ảnh của điểm đến du lịch, thu hút khách du lịch (chất lượng cao) và xây dựng thương hiệu du lịch bền vững như kêu gọi giảm rác thải bằng nhựa, đồng thời đang dự tính các động cơ thuyền máy có thể dùng bằng năng lượng mặt trời...
Du lịch Net Zero cũng có thể thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương thông qua việc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới, đồng thời tạo việc làm cho cộng đồng. Loại hình du lịch xanh và du lịch bền vững cũng hướng tới bảo vệ môi trường tự nhiên, môi trường có hệ sinh thái tốt, môi trường ít khí thải nhất có thể và hướng tới phát triển kinh tế xanh. Tuy nhiên, do đặc tính của “Du lịch Net Zero” nên loại hình này yêu cầu cao hơn, đó là 100% các hoạt động trong nó đều phải hoàn toàn thân thiện với môi trường, tức có lượng khí thải bằng “0”, Trong du lịch Net Zero, các doanh nghiệp du lịch và lữ hành sẽ được trao vị trí đặc biệt quan trọng để thực hiện các hành động tích cực nhằm bảo tồn, khôi phục sự nguyên vẹn của thiên nhiên. Lấy tự nhiên làm cốt lõi và giảm sự phát thải khí carbon để đạt được mục tiêu “Net Zero” trong ngành du lịch.