Doanh nghiệp của Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung chi hơn 200 tỷ đồng tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt

Quý Quý

29/02/2024 14:47

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) của Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 6%, với hơn 334 triệu cổ phiếu đang lưu hành, PNJ sẽ phải chi hơn 200 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu.

caothingocdung-nhaquanly-1672211912.jpg
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) của Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung vừa thông tin cho biết ngày 18/3 tới, PNJ sẽ chốt danh sách cổ đông tham dự đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024 và tạm ứng cổ tức đợt 1/2023.

Theo đó Công ty sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 6%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 600 đồng. Như vậy, với hơn 334 triệu cổ phiếu đang lưu hành, PNJ sẽ phải chi hơn 200 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu. Thời gian thanh toán cổ tức dự kiến ngày 12/4.

Năm 2023, PNJ dự kiến duy trì mức chia cổ tức như năm trước đó, tương ứng tỷ lệ 20%. Như vậy, nếu hoàn thành mục tiêu đề ra, sau đợt tạm ứng cổ tức vừa thông báo, Công ty sẽ còn thực hiện chia cổ tức thêm với tỷ lệ 14%.

Ở thời điểm cuối tháng 1/2024, PNJ có 402 cửa hàng, trong đó bao gồm 393 cửa hàng PNJ, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng trang sức Cao Fine và 1 trung tâm kinh doanh sỉ. Trong tháng đầu năm này, PNJ mở thêm 2 cửa hàng mới.

Báo cáo kinh doanh của PNJ cho biết, năm 2023, doanh thu thuần công ty đạt 33.137 tỷ đồng (giảm nhẹ 2,2% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt 1.971 tỷ đồng (tăng 8,9% so với cùng kỳ) và chính thức hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2023. Trong đó, doanh số đến từ mảng trang sức chiếm 66,8% trong tổng cơ cấu doanh thu năm 2023 (bao gồm 58,2% bán lẻ và 8,6% bán sỉ).

Đại diện PNJ cho biết, để đạt được kết quả trên, Công ty đã kiên định bám mục tiêu để đột phá vượt “gió ngược” khi liên tục gia tăng khách hàng mới, chiếm lĩnh thêm thị phần, mở rộng mạng lưới cùng chiến lược sản phẩm đa dạng, cải tiến trong phương thức tiếp cận khách hàng, đổi mới chiến thuật kinh doanh và tiếp thị.

PNJ cũng đã triển khai thành công chiến lược mở rộng hệ thống cửa hàng tại các địa bàn Tier 2,3 giúp số lượng khách hàng mới ở các địa bàn này tăng nhanh hơn so với Tier 1.

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp trung bình năm 2023 đạt 18,3%. Biên lợi nhuận đạt được do nhiều yếu tố, bao gồm nỗ lực giảm giá vốn hàng bán.​ Tổng chi phí hoạt động năm 2023 tăng 0,8% so với cùng kỳ do mở rộng hệ thống bán lẻ. Tỷ lệ Chi phí hoạt động/Lợi nhuận gộp giảm từ mức 59,1% năm 2022 xuống còn 58,3% năm 2023 nhờ tối ưu hoá vận hành.​

Ngoài ra, năm 2023 PNJ đã liên tục gia tăng nội lực trên tất cả các lĩnh vực bằng cách phát triển năng lực nội tại của đội ngũ trong mùa gió ngược; Sáng tạo trong tiếp thị - Chạm đến trái tim người tiêu dùng; Tăng cường sự chuyên nghiệp trong vận hành thông qua đào tạo; Quan tâm cùng phát triển với nhiều dự án cộng đồng ý nghĩa.

Quý Quý