“First Look of Dhaka”, triển lãm ảnh đang diễn ra trong hai ngày 30 – 31.8 tại TP.HCM, là “cái nhìn chủ quan của nhóm chúng tôi, như một cách chia sẻ khiêm nhường về những trải nghiệm ngắn ngủi nhưng tuyệt vời”, ba nhiếp ảnh gia chia sẻ qua lời giới thiệu về triển lãm.
Bộ ảnh được trưng bày là những tác phẩm do ba nhiếp ảnh gia Hải Thanh, Bow LeTrinh và Tín Phùng thực hiện, trong một chuyến đi ngẫu hứng kéo dài 7 ngày ở Dhaka, với nhiều trải nghiệm về một thế giới hoàn toàn khác biệt.
Đối với nhiếp ảnh gia Hải Thanh, ấn tượng đầu tiên về Dhaka là “sự choáng ngợp về âm thanh, màu sắc, mùi vị, sức nóng và giao thông hỗn độn trên đường phố khu trung tâm thủ đô Dhaka”.
Những ấn tượng đầu tiên này dường như vẫn được Hải Thanh giữ trọn trong nhiều bức hình của mình về: những người đi rickshaw (một loại xe đạp kéo phổ biến tại Bangladesh) đầy màu sắc giữa khu phố cổ Dhaka, hay người đàn ông tắm trần lúc chiều muộn dưới dòng sông Buriganga, và một cậu bé cởi phanh áo đu tàu tại Kamalapur Railway Station - ga tàu hoả trung tâm thủ đô Dhaka,…
“Tôi ghi lại những gì diễn ra trước mắt mình một cách thoải mái, không toan tính”, Bow LeTrinh, nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Việt chia sẻ. Toàn bộ bức hình chụp của Bow LeTrinh tại triển lãm đều được in trắng – đen, vì “anh ấy muốn đẩy thêm độ kịch tính”, nhiếp ảnh gia Tín Phùng nói với Nhà Quản Lý.
Còn đối với Tín Phùng, một trong ba tác giả của triển lãm, thủ đô của Bangladesh, từ một cái tên lạ lẫm ban đầu, đã trở thành “một thành phố của sự đối lập”.
“Chính điểm thú vị ấy gây tò mò và kích thích lăng kính nhỏ của tôi”, anh cho biết.
Thủ đô của Bangladesh là nơi chứa đựng nhiều bí ẩn và đối lập giữa cái cũ và cái mới, giữa vất vả và niềm vui xen lẫn, giữa tốc độ hối hả và giây phút dường như tất cả dừng lại trong một vài khoảnh khắc. Đó lúc dòng người đang chuyển động thì bỗng nhiên dừng lại, nhìn thẳng vào ống kính bằng những cặp mắt to tròn, với lông mày đậm trên nền da sẫm màu – một nét đẹp đặc trưng của người Nam Á.
“Điều đặc biệt thích khi chụp ảnh ở đây là người ta sẽ đứng như tượng cho mình chụp”, Maika Elan - nhiếp ảnh gia từng có thời gian theo học tại Pathshala, học viện nhiếp ảnh nổi tiếng thế giới ở Dhaka - chia sẻ.
Buổi triển lãm ảnh của ba nhiếp ảnh gia, qua ba lăng kính khác nhau, nhưng đều có một điểm chung đó là tập trung vào con người, đồng thời khắc hoạ cuộc sống của họ dưới nhiều góc cạnh và địa điểm khác nhau: từ trên đường phố, cho đến nhà thờ hồi giáo, trên bến thuyền, trong nhà ga hay thậm chí ở những khu ổ chuột bên đường tàu.
Tất cả đều toát lên vẻ đẹp của niềm vui lao động, sự lạc quan, đức tin, tự do... vượt lên trên những khắc nghiệt trong cuộc sống đời thường ở Dhaka – một trong hai thành phố khó sống nhất thế giới.
Dưới đây là một số hình ảnh được trưng bày tại triển lãm:
"Có cảm giác như ở Dhaka, Bangladesh, hễ cứ giơ máy lên là “có” hình. Bộ ảnh “First Look of Dhaka” được trưng bày do ba nhiếp ảnh gia Hải Thanh, Bow LeTrinh và Tín Phùng thực hiện sau chuyến ‘dạo chơi’ một tuần ở Dhaka. Ảnh của nhiếp ảnh gia Hải Thanh như ta đang ở một thế giới khác, ở một thế kỷ nào đó. Những bức ảnh về con người, “xe lôi” (rickshaw), nhất là những ánh mắt nhìn thẳng vào ống kính... đầy tầng lớp sáng tối, đầy màu sắc tương phản được “nhét” chung vào một khuôn hình thật thu hút. Tấm nào cũng bắt, chi tiết nào cũng đắt. Tín Phùng chọn, bắt, chắt lọc cho ra những bức ảnh chỉn chu với đầy sự đối lập trong đó. Nhưng thật thích thú khi sự trong sáng, lạc quan vẫn hiện diện trong những bức ảnh cũ - mới, hối hả - tĩnh lặng, vui - buồn... của Tín. Bow LeTrinh gây được sự ngạc nhiên thú vị với những bức ảnh lần đầu tiên về dailylife. Ai cũng biết Bow về lĩnh vực ảnh thương mại, quảng cáo và nhất là những lớp học về nhiếp ảnh rồi. Về đề tài dailylife, Bow chụp thật tự nhiên những gì đang diễn ra trước mắt với đầy cảm xúc, không một chút toan tính (...)". Bình luận của nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải Đông |
Bài viết: Tâm Vũ
Ảnh: Bảo Zoãn
Video: Khánh Nguyễn