Đại gia Đỗ Anh Dũng bỏ cọc đấu giá đất vàng Thủ Thiêm, đại gia Trịnh Văn Quyết bị hủy bỏ giao dịch bán chui 74,8 triệu cổ phiếu FLC

Minh Quân

11/01/2022 21:02

Hôm nay (11/1/2022), hai tin tức "chấn động" về cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp ở Việt Nam liên quan đến ông Đỗ Anh Dũng- Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC. Đại gia Đỗ Anh Dũng đã phải viết tâm thư bỏ cọc đấu giá đất vàng Thủ Thiêm, trong khi đó HoSE cũng đã quyết định huỷ bỏ giao dịch bán chui 74,8 triệu cổ phiếu FLC vào hôm qua của ông Trịnh Văn Quyết. 

flc-tan-hoang-minh-1641910789.jpg
Tập đoàn FLC và Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã từng ký thỏa thuận hợp tác chiến lược

Trong tâm thư đề ngày 10-1-2022 gửi đến Tổng bí thư và quý lãnh đạo cao cấp ở trung ương và TP.HCM, ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh - đã xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất 3-12 khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm và chấp nhận mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định pháp luật.

Việc này là nhằm "bảo đảm một phần ổn định thị trường kinh doanh bất động sản, lợi ích của tập thể, của xã hội lên trên...". Đồng thời ông Dũng cũng gửi đến Tổng bí thư và quý lãnh đạo cao cấp lời xin lỗi chân thành nhất.

Lý giải rõ hơn về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng, ông Dũng khẳng định sau khi đấu giá trúng, ông và tập đoàn lắng nghe rất nhiều dư luận xã hội và thấy rằng kết quả trúng đấu giá cao như vậy có thể dẫn đến hệ lụy không tốt. Đặc biệt sau khi tiếp nhận ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp bất thường Quốc hội vừa qua.

Mặc dù, sau khi trúng đấu giá, tập đoàn đã thay đổi toàn bộ kế hoạch đầu tư, kinh doanh và tài chính để đảm bảo đóng tiền theo tiến độ và quy định trong hợp đồng đã ký kết với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.HCM và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM. Đồng thời tập đoàn đã lên phương án kinh doanh - đầu tư mới phù hợp nhất để có hiệu quả, mặc dù lợi nhuận theo tính toán là khá thấp không đúng như kỳ vọng ban đầu, nhưng vẫn đảm bảo thu hồi vốn đầu tư...

Riêng về "động cơ" mua đấu giá lô đất với giá cao, ông Dũng cho rằng ông mong muốn góp sức nhỏ bé của mình để TP.HCM có thêm động lực khắc phục khó khăn sau đại dịch. Vì vậy ông quyết tâm tham gia đấu giá với mong muốn vừa tăng thêm nguồn thu cho ngân sách TP.HCM vừa xây dựng một công trình điểm nhấn đẹp - văn minh - hiện đại và góp phần cải thiện bộ mặt kiến trúc đô thị của Thủ Thiêm.

Từ đó, ở thời điểm đấu giá, ông Dũng trả cao hơn công ty trả giá cao thứ nhì (là công ty nước ngoài, trả 23.800 tỉ đồng) đến 700 tỉ đồng để lô đất đẹp nhất bán đảo Thủ Thiêm phải thuộc về doanh nghiệp trong nước là Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Trong khi đó Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) cũng đã quyết định huỷ bỏ giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC vào hôm qua của ông Trịnh Văn Quyết.  Theo thông báo phát ra tối 11/1, HoSE cho biết quyết định này thực hiện theo chỉ đạo của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (SSC). Nguyên nhân huỷ giao dịch do Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết không báo cáo, không công bố thông tin trước khi giao dịch.

Ông Quyết đăng ký bán 175 triệu cổ phiếu FLC để giảm tỷ lệ sở hữu từ 30,34% xống còn 5,7%. Văn bản thông báo đề ngày 5/1, nhưng SSC cho biết chỉ nhận được báo cáo dự kiến giao dịch vào cuối buổi chiều 10/1. Trong năm ngày này, website của Tập đoàn FLC hay Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM – nơi doanh nghiệp niêm yết - đều không đăng thông tin.

Chủ tịch Tập đoàn FLC thông báo bán được 74,8 triệu cổ phiếu trong phiên 10/1. Đây cũng là phiên ghi nhận biến động mạnh về thị giá và thanh khoản. Cổ phiếu FLC từ mức tăng trần 24.100 đồng giảm sàn còn 20.950 đồng, sau đó nhích nhẹ lên và đóng cửa tại 21.150 đồng. Khối lượng sang tay trong phiên này lên đến 134,96 triệu cổ phiếu, cao kỷ lục từ khi doanh nghiệp này niêm yết trên sàn TP HCM vào năm 2013.

Thông tin giao dịch bất ngờ đã khiến cổ phiếu FLC và các mã liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết tiếp tục bị bán tháo trong phiên hôm nay (11/1). FLC có thời điểm mất hết biên độ, xuống 19.100 đồng trước khi có lực cầu bắt đáy cuối phiên kéo về 19.900 đồng. Khối lượng giao dịch lại phá kỷ lục với 154,95 triệu cổ phiếu được khớp lệnh.

Ngay trong ngày 11/1, Bộ Tài Chính cũng đã ra Quyết định số 19/QD-UBCK về việc phong tỏa các tài khoản chứng khoán đứng tên ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (FLC) bắt đầu từ ngày 11/1/2022.

Thời hạn phong tỏa sẽ kéo dài cho đến khi Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có quyết định thay thế.

Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) và các công ty chứng khoán nơi có tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết có trách nhiệm phối hợp để phong tỏa đồng thời dừng toàn bộ giao dịch chứng khoán và thông báo cho ông Trịnh Văn Quyết về việc thực hiện phong tỏa này.

Minh Quân