Đà Nẵng đăng cai Hội thảo quốc gia về Chính phủ số

Trí Đảm - Điền Quang

25/10/2024 22:28

Với chủ đề Đà Nẵng - thành phố xanh và bền vững: Cơ hội đầu tư và phát triển thương mại trong thời đại mới, hội thảo quốc gia về Chính phủ số năm 2024 đã thu hút 20 chuyên gia đầu ngành, cùng hàng trăm đại biểu tham dự.

Ngày 25/10, Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng phối hợp cùng tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức hội thảo quốc gia về chính phủ số - lãnh đạo chuyển dổi số tiêu biểu năm 2024 tại cung hữu nghị Furama Đà Nẵng với chủ đề Đà Nẵng - thành phố xanh và bền vững: Cơ hội đầu tư và phát triển thương mại trong thời đại mới.

Với chủ trương phát triển dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ, dổi mới sáng tạo và các thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được Đảng và Nhà nước khẳng định trong văn kiện đại hội Đảng toàn quốc khóa XIII “về đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó xác định công nghiệp chế tạo, chế biến là then chốt, chuyển đổi số là phương thức mới có tính đột phá để rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

z5966499431484-c09933f7a268a3e5d68d62ff575c2716-1729869995.jpg
Hội thảo quốc gia về chính phủ số - lãnh đạo chuyển dổi số tiêu biểu năm 2024.

Tại diễn đàn cao cấp thường niên về công nghiệp 4.0 do Ban kinh tế Trung ương chủ trì năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng khẳng định, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trong đó chuyển đổi số và tăng trưởng xanh đã tác động toàn diện sâu sắc đến công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trên nhiều lĩnh vực.

Theo Thủ tướng, việc thích ứng và phát triển của mỗi quốc gia trong kỷ nguyên số, toàn cầu hóa hiện nay là vấn đề lớn, vừa cấp bách, vừa lâu dài, vừa tổng thể, vừa bao trùm. Để có kết quả này, sự chỉ đạo quyết liệt, thống nhất, đồng bộ cả bộ máy chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân trong chuyển đổi số là rất quan trọng.

Tại TP Đà Nẵng, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền đã sớm triển khai và áp dụng kiến trúc chính quyền điện tử, kiến trúc thành phố thông minh và các kiến trúc chuyên ngành. Trong đó, TP Đà Nẵng đã ưu tiên tập trung triển khai hạ tầng số, dữ liệu số và nguồn nhân lực cùng đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ của các doanh nghiệp, chuyên gia. Đặc biệt là có sự hưởng ứng tham gia của các tầng lớp nhân dân trong quá trình thực hiện.

Công cuộc chuyển đổi số của địa phương đã đem lại nhiều thành tựu trên cả chính quyền số, kinh tế số và xã hội số đã được sự công nhận từ trong nước lẫn quốc tế.

ed8a6cc17ebdc6e39fac-1729869995.jpg
Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo.

Mục tiêu của TP Đà Nẵng đến năm 2030 là “Hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ với mạng lưới các đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN”, trong đó kinh tế số chiếm từ 35-40% GRDP.

Tháng 6/2024, Quốc hội đã ban hành nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng. Trong đó, có các cơ chế, chính sách đột phá phát triển công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh như thu hút các nhà đầu tư chiến lược chính sách thử nghiệm có kiểm soát; quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thông tin, thu hút chuyên gia, nhà khoa học, phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.

Xuất phát từ thực tế đó, hội thảo Quốc gia về chính phủ điện tử năm 2024 tập trung vào các nội dung như giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến; chuyển đổi số trong quản lý quy hoạch và phát triển đô thị thông minh tại địa phương; thách thức và cơ hội trong quy hoạch đô thị thông minh tại các siêu đô thị…

Ngoài phiên chính hội nghị còn có 2 phiên thảo luận chuyên đề với nội dung “Tầm quan trọng và hiệu quả của người lãnh đạo tiên phong trong chuyển đổi số và số hóa ngành giáo dục: khai thác dữ liệu và tạo dựng giá trị bền vững”.

Hội nghị thu hút 20 diễn giả, chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo các đơn vị quản lý Nhà nước về chính phủ số cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp.

05c536b424c89c96c5d9-1729869995.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Diễn ra song song với hội nghị là triễn lãm các thành tựu công nghệ phục vụ xây dựng hạ tầng hệ thống chính phủ số và công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện còn có lễ công bố và vinh danh lãnh đạo chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024. Đây là giải thưởng do IDG Việt Nam phối hợp cùng Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức.

Trí Đảm - Điền Quang