Cựu nhân viên ngân hàng gây dựng khối tài sản 19 tỷ USD nhờ công ty vận tải biển

Lucia Nguyễn (Theo Bloomberg)

26/05/2022 14:39

Vài thập kỷ trước, Gianluigi Aponte đã rời bỏ ngành tài chính để tập trung vào lĩnh vực vận chuyển. Và giờ đây ông là một trong những tỷ phú giàu nhất ngành vận tải biển.

Trong khi đại dịch Covid-19 làm tạm ngừng hoạt động của Tập đoàn MSC đối với mảng kinh doanh du thuyền, công ty đã nhanh chóng chuyển sang xây dựng các tuyến container lớn nhất thế giới khi giá cước vận tải biển tăng kỷ lục. 

Theo danh sách tỷ phú của Bloomberg, giá trị tài sản ròng của Aponte đã tăng hơn gấp đôi lên 19 tỷ đô la, giúp ông trở thành người giàu thứ 77 trên thế giới.

Felix Mathes, một nhà phân tích hàng hóa cho biết: “Họ đã phát triển với tốc độ kinh ngạc trong việc mở rộng quy mô. MSC rất tự tin vào những gì họ đang làm.”

Đại diện của MSC có trụ sở tại Geneva đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Theo VesselsValue, MSC đã mua hơn 150 tàu kể từ đầu năm 2021, nâng quy mô đội tàu tổng thể của họ lên khoảng 700 chiếc. 

Sự tăng vọt về định giá đã giúp thúc đẩy một thỏa thuận. Vào tháng 4, MSC đã đồng ý mua doanh nghiệp vận tải và hậu cần châu Phi của Bollore SA với giá 5,7 tỷ euro (6 tỷ USD) bao gồm cả nợ sau khi mua lại cổ phần của nhà điều hành phà Ý Moby SpA vào tháng 3.

3-1653507250.jpeg
Tỷ phú Gianluigi Aponte. Ảnh: Thomas Samson/AFP/Getty Images

Trong khi gia đình Aponte đã tham gia vào lĩnh vực vận chuyển hàng hải trong hơn ba thế kỷ, Gianluigi Aponte, 81 tuổi, đã có được chiếc tàu đầu tiên của mình vào năm 1970 sau khi nghỉ việc trong ngành ngân hàng. Kể từ đó, công ty được tổ chức chặt chẽ đã mở rộng sang các bến cảng, với con trai của Gianluigi là Diego giữ chức chủ tịch tập đoàn và con gái Alexa của ông là giám đốc tài chính của tập đoàn.

Giống như Aponte, các tỷ phú hậu cần khác đã tìm cách tận dụng giá cước vận tải tăng cao trong hậu quả của đại dịch.

Klaus-Michael Kuehne, nhà công nghiệp Đức đứng sau Kuehne + Nagel International AG, một trong những nhà giao nhận hàng hóa lớn nhất châu Âu, tăng gấp đôi cổ phần của ông vào tháng trước tại Deutsche Lufthansa. Tháng 12 năm ngoái, gia đình đứng sau tập đoàn vận chuyển A.P. Moller-Maersk A / S đã đồng ý mua lại nhà sản xuất xét nghiệm Covid-19 và công ty chẩn đoán Unilabs để mở rộng sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Lucia Nguyễn (Theo Bloomberg)