Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng: “Du lịch Quảng Bình là viên ngọc xanh cần được mài giũa”

Thanh Loan

06/07/2023 07:17

Du lịch Quảng Bình được các Tạp chí Du lịch uy tín bình chọn, đánh giá là một trong 5 điểm đến hấp dẫn nhất Việt nam, “Viên ngọc xanh” này còn được tạp chí The New York Times bình chọn là một trong 52 điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh. Đây là một lợi thế để Quảng Bình thực hiện chiến lược đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Vùng đất của địa linh nhân kiệt, danh lam thắng cảnh nổi tiếng

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được mệnh danh là “vương quốc hang động”, với hệ thống địa mạo được hình thành trên 400 triệu năm, chứa đựng trong lòng hơn 400 hang động đã được khám phá. Nhiều hang động mang giá trị nổi tiếng toàn cầu như Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, Hang Khe Ry - có dòng sông ngầm dài nhất thế giới, Hang Én lớn thứ ba thế giới, Hang Va có hệ thống thạch nhũ độc đáo hàng đầu thế giới, Động Thiên Đường - hang khô dài nhất châu Á, hang Pigmy, Động Phong Nha, Động Tiên Sơn, Hang Tối,... cùng với hệ thống các dòng sông kỳ vĩ và thơ mộng, những cánh rừng nguyên sinh với hệ sinh vật vô cùng đa dạng và phong phú.

hang-en-5-1688512735.jpeg
Khung cảnh ngoạn mục tại Hang Én.

Quảng Bình có dải cát ven biển dài hơn 116km với nhiều bãi tắm đẹp, hoang sơ, nước trong cát mịn như biển: Nhật Lệ, Bảo Ninh, Quang Phú, Đá Nhảy, Hải Ninh... Khai thác lợi thế này, các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, thể thao giải trí cao cấp với hệ thống khách sạn, resort ven biển, tổ hợp nghỉ dưỡng giải trí được đưa vào phục vụ du khách.

Ngoài ra, du khách còn có thể trải nghiệm các sản phẩm du lịch thiên nhiên, sinh thái, khám phá trải nghiệm sự khác biệt như: Suối Moọc, Sông Chày - Hang Tối, Rào Thương - Hang Én, Thung lũng Sinh Tồn - Hang Thủy Cung, Động Thiên Đường, Động Phong Nha, Hang Tú Làn - Hang Tiên, Hang Va - Hang Nước Nứt, Thung lũng Hamada - Hang Trạ Ang, Công viên Ozo, Hang Đại Ả - Hang Over -Hang Pigmy...

Quảng Bình còn sở hữu tuyến du lịch đẳng cấp quốc tế là “Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới” đã thu hút hàng triệu người quan tâm, đây là một trong những sản phẩm du lịch đáng trải nghiệm nhất thế giới, kể cả chuyến đi thực tế và qua công nghệ thực tế ảo. Sơn Đoòng thực sự đã trở thành điểm đến và điểm nhấn của du lịch Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Đây còn là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi giao thoa và tiếp biến văn hóa, có di chỉ văn hóa Bàu Tró, các di chỉ thuộc nền văn hóa Hòa Bình và Đông Sơn, đền thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh, chùa Hoằng Phúc có bề dày hơn 700 năm, cùng nhiều di tích lịch sử như: Quảng Bình Quan, Lũy Thầy, Rào Sen, Thành Nhà Ngo, thành quách của thời Trịnh - Nguyễn, nhiều địa danh nổi tiếng của dân tộc như Cự Nẫm, Cảnh Dương, Cha Lo, Cổng Trời, Xuân Sơn, Long Đại và đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Nhiều làng văn hóa nổi tiếng đã hình thành trong lịch sử và được truyền tụng cho đến nay như “Bát danh hương”: “Sơn - Hà - Cảnh-Thổ-Văn-Võ-Cổ - Kim”. Nhiều danh nhân tiền bối học cao hiểu rộng và nổi tiếng trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, quân sự như Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Dương Văn An, Nguyễn Hàm Ninh, Hoàng Kế Viêm, Đại tướng Võ Nguyên Giáp... Đây cũng chính là lợi thế để Quảng bình phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng.

Giá trị thương hiệu đã được định vị trên bản đồ du lịch thế giới

Quảng Bình xứng đáng được vinh danh là một trong 7 tỉnh thành xếp hạng cao nhất trong Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam (VTCI) năm 2021 của Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) phối hợp với Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV).

Du lịch Quảng Bình còn được định vị trên bản đồ du lịch quốc tế, điển hình là Tạp chí The New York Times đã bình chọn Quảng Bình là điểm đến hấp dẫn nhất châu Á; Hang Én, Hang Sơn Đoòng đã được truyền hình trực tiếp trên giờ vàng của chương trình Good Morning America của Hãng truyền hình ABC (Mỹ); hệ thống Hang động Tú Làn và khu vực bãi đá cổ Hồ Yên Phú đã được sử dụng cho khoảng 70% các cảnh quay trong bộ phim “bom tấn” Kong: Skull Island, tạo sức thu hút đặc biệt với du khách trong nước và trên thế giới; MV Alone Pt II của nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng Alan Walker thực hiện tại hang Sơn Đoòng và Phong Nha, MV này được cho ra mắt vào tháng 12/2019 và đã thu hút được gần 245 triệu người xem trên Youtube.

Ngoài ra, du lịch Quảng Bình còn được các tạp chí, trang web du lịch hàng đầu thế giới như Lonely Planet, Telegraph, Trip Advisor... đánh giá là một trong những nơi đáng trải nghiệm nhất tại Việt Nam từ năm 2019 - 2021.

Phong Nha - Kẻ Bàng được AFAR (Mỹ) vinh danh là một trong 39 điểm đến của thế giới năm 2022; Phong Nha - Kẻ Bàng và Thành phố Đồng Hới được website booking.com đánh giá, xếp hạng là trong nhóm 10 điểm đến hiếu khách nhất Việt Nam; Hang Sơn Đoòng được CN Traveller vinh danh là một trong 7 kỳ quan thế giới năm 2022.

Hang động Sơn Đoòng còn ẩn chứa hệ sinh thái bí ẩn và độc đáo với rừng nguyên sinh, hệ thống sông ngầm và điều kiện thời tiết riêng. Sơn Đoòng là một trong những điểm đến tuyệt vời nhất thế giới, đứng vị trí thứ 5 trong danh sách 9 tour thám hiểm vĩ đại trên toàn cầu. Với vị thế này, Sơn Đoòng đã vượt qua cả hai địa điểm là Everest và Nam Cực, trở thành mơ ước của nhiều nhà thám hiểm khát khao chinh phục thiên nhiên. Địa danh kỳ vĩ này đã xuất hiện trong danh sách 15 hang động đẹp nhất thế giới do tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler công bố vào năm 2017.

Mỗi người dân Quảng Bình là một “đại sứ” du lịch

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp, ông Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nêu bật về quan điểm, định hướng phát triển ngành du lịch Quảng Bình, đó là: “Phục hồi nhanh - Phát triển mạnh, bền vững” trong thời gian tới, tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch phục hồi, tăng trưởng kinh tế - xã hội trong lĩnh vực du lịch; đưa du lịch phát triển thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

tranthangchutichubndquangbinh-1688512735.jpeg
Ông Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình.

Tỉnh Quảng Bình sẽ cho rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đảm bảo chất lượng các dự án đầu tư công trong lĩnh vực du lịch để đồng bộ hóa hạ tầng kỹ thuật, tạo kết nối thuận lợi giữa các khu, điểm, trung tâm du lịch trên địa bàn tỉnh với các tỉnh, thành phố phát triển du lịch trong nước và quốc tế.

Đồng thời đẩy mạnh việc lan tỏa chương trình “mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch”, nâng cao nhận thức của người dân về phát triển du lịch bền vững. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới, trong đó chú trọng các sản phẩm du lịch sinh thái, trải nghiệm, khám phá...

Ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số vào công tác phục hồi và phát triển du lịch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn trong việc đón và phục vụ khách du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn và theo quy định. Phát huy tính năng động, tích cực nghiên cứu đầu tư, triển khai, nhân rộng các mô hình kinh tế du lịch một cách hiệu quả, các sản phẩm du lịch thân thiện môi trường, đáp ứng xu hướng du lịch hiện đại, nhằm nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp, hỗ trợ tăng thu nhập cho cộng đồng, phát triển bền vững.

Hiện nay, việc phát triển du lịch ở Quảng Bình vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và cơ hội vốn có của tỉnh. Cơ sở vật chất kỹ thuật và hạ tầng du lịch chưa thực sự đồng bộ; thiếu các khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm, chợ đêm, trạm dừng chân, bãi đỗ xe du lịch, các dịch vụ hỗ trợ phục vụ du khách; các loại hình sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chưa đa dạng, phong phú; các dự án đầu tư về cơ sở lưu trú cao cấp, khu nghỉ dưỡng, tổ hợp sân golf, vui chơi giải trí,... còn chậm tiến độ.

Để du lịch Quảng Bình xứng tầm với thiên nhiên ưu ái ban tặng, chúng ta cần quyết liệt hơn và tìm phương án giải bài toán mùa vụ. Do đó, du lịch Quảng Bình là viên ngọc xanh cần được mài giũa.

Thanh Loan