Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tiết lộ 5 chính sách giữ chân nhân tài của Thế Giới Di Động

Yến Nhi

07/05/2022 15:22

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tiết lộ Thế Giới Di Động đang có rất nhiều chính sách đãi ngộ áp dụng cho nhân viên. Ví dụ như chính sách “ra biển lớn” dành cho quản lý siêu thị, trưởng bộ phận, trưởng phòng, nếu công ty làm ăn tốt có thể nhận từ 10-20 tháng lương. Ngược lại, nếu công ty làm ăn không tốt thì sẽ không nhận được gì cả.

nguyen-duc-tai-1651911550.jpg
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động

Mới đây, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã chia sẻ về các chính sách đãi ngộ hiện công ty hiện đang áp dụng với nhân viên.

Theo đó, công ty có rất nhiều chính sách áp dụng cho nhân viên, đơn giản nhất là tháng lương 13, cả anh bảo vệ, tài xế… cũng nhận được. Với mục đích kết nối nhân viên với thành quả công ty, nếu năm nay công ty làm ăn tốt thì anh bảo vệ, anh tài xế… thậm chí nhận được 2-3 tháng lương, nếu không tốt thì ngay cả tháng lương 13 cũng không có.

Thứ 2 là chính sách KPI dành cho nhân viên văn phòng, nếu năm công ty làm ăn tốt thì có thể nhận 3-7 tháng lương và tương tự nếu công ty làm ăn không tốt thì không nhận được gì cả.

Thứ 3 là chính sách “ra biển lớn” dành cho quản lý siêu thị, trưởng bộ phận, trưởng phòng, nếu công ty làm ăn tốt có thể nhận 10-20 tháng lương, nếu công ty làm ăn không tốt thì không nhận được gì cả.

Thứ 4 là chính sách ESOP dành cho nhân sự chủ chốt từ cấp Giám đốc trở lên. Hiện có hơn 500 người tham gia chính sách này. Số lượng ESOP phụ thuộc trực tiếp vào kết quả kinh doanh hàng năm. Nếu công ty làm ăn không tốt thì bạn chỉ nhận được con số 0 to tướng.

Cuối cùng, từ năm nay MWG có thêm một chính sách mới nữa gọi là chính sách CEO dành cho các lãnh đạo cấp cao (Tổng Giám Đốc, Phó Tổng Giám Đốc…).

the-gioi-di-dong-10-1651891198.jpg

 

Tại ĐHĐCĐ chủ tịch Nguyễn Đức Tài cũng chia sẻ về “linh hồn” của chính sách này. Theo đó, MWG hiện đang có khoảng 4,5 công ty con trong đó bao gồm: CTCP Thế Giới Di Động đang vận hành chuỗi điện thoại và điện máy, CTCP thương mại Bách Hóa Xanh đang vận hành chuỗi BHX…

Theo định hướng của tập đoàn là tất cả các công ty con sau này khi đã phát triển đủ mạnh thì MWG có thể để công ty con đó IPO hoặc là phát triển độc lập nên công ty mới xây dựng chính sách này.

Được biết, chính sách này sẽ gắn liền lợi ích lãnh đạo cấp cao với lợi ích cổ đông nhận được. Nếu các CEO làm quy mô vốn hóa công ty mà họ dẫn dắt tăng lên, lợi ích cổ đông tăng lên thì cấp lãnh đạo sẽ được nhận thưởng.

“Nếu cổ đông không có lời, bạn khỏi nhận được cái gì hết, nhận lương mấy chục triệu/tháng cho vui thôi. Nếu bạn tạo ra được giá trị doanh nghiệp rất lớn, ví dụ như tôi đưa cho bạn 1 doanh nghiệp đang trị giá 3 tỷ USD mà bạn biến nó thành doanh nghiệp trị giá 10 tỷ USD thì phần bạn được chia sẻ sẽ rất đáng kể. Còn nếu tôi đưa cho bạn 1 doanh nghiệp trị giá 3 tỷ USD mà sau 5 năm bạn biến nó thành doanh nghiệp 3,5 tỷ USD thì bạn sẽ ra về với 2 bàn tay trắng luôn”, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài chia sẻ tại ĐHĐCĐ.

Đáng chú ý những nhân sự tham gia vào chính sách này sẽ được rút ra khỏi chính sách ESOP. Đây không phải là chính sách nằm trên đầu chính sách ESOP mà trên tinh thần đây là chính sách thay thế chính sách ESOP.

 “Đây là một chính sách mạnh mẽ và nó sẽ làm cho những CEO, những người lãnh đạo sẽ rất quyết tâm trong việc dẫn dắt các công ty này đi về tương lai”, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết.

Tính đến cuối năm 2021, số lượng nhân viên của MWG là 70.472 người. Tuy nhiên, mới đây theo báo cáo tài chính quý I, số lượng nhân viên tại thời điểm 31/3/2022 là 76.775 người. Như vậy, chỉ trong vòng ba tháng đầu năm, MWG đã tuyển dụng thêm hơn 6.300 nhân viên, nghĩa là trung bình Thế Giới Di Động có tới hơn 70 nhân viên mới mỗi ngày.

Yến Nhi