Chính phủ thông qua hai kịch bản tăng trưởng kinh tế cho năm nay

T.H

03/07/2021 11:46

Do ảnh hưởng của Covid 19 và những diễn biến khó lường nhưng Việt Nam đã chuẩn bị hai kịch bản tăng trưởng kinh tế khác nhau, trong đó, cao nhất là 6,5% còn thấp nhất là 6% trong năm nay.

Chiều 2/7, tại đầu cầu trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương để đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2021, nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội.

pmc-1-1625287277.jpeg
Người đứng đầu chỉnh phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các địa phương thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội. Ảnh: TTXVN

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam đã và đang thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội, đạt được một số chỉ tiêu quan trọng: các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 5,64%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2020 (1,82%); thu ngân sách đạt gần 58% dự toán; an sinh xã hội, an ninh trật tự được đảm bảo; đối ngoại được tăng cường…

Tuy nhiên, theo Thủ tướng vẫn còn có một số hạn chế như tăng trưởng kinh tế chưa đạt mục tiêu đề ra; kinh tế vĩ mô ổn định, song chưa vững chắc; giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA vẫn chậm; dịch bệnh Covid 19 vẫn diễn biến phức tạp ở một số địa phương; sản xuất kinh doanh, đời sống nhân dân một số nơi còn khó khăn; an ninh, trật tự tiềm ẩn nguy cơ...

Người đứng đầu Chính phủ chỉ ra bài học kinh nghiệm là biết kế thừa những thành quả, bài học hay, kinh nghiệm quý của những năm trước, người đi trước và áp dụng linh hoạt, phát triển phù hợp với tình hình mới; sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong nội bộ, trong từng ngành, các địa phương và đoàn kết toàn dân; sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý của người đứng đầu sát với tình hình thực tế và đưa ra những giải pháp phù hợp; kịp thời sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm; thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, xử lý, kỷ luật kịp thời…

Về phương hướng nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm và thời gian tiếp theo Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, tình hình có cả thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Do đó, các cấp, các ngành, địa phương phải nỗ lực nhiều hơn, quyết tâm cao hơn, phấn đấu cao hơn, lấy khó khăn thách thức là động lực, mục tiêu phấn đấu để trưởng thành, phát triển và chủ động xây dựng kịch bản phù hợp để tổ chức thực hiện hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định chưa điều chỉnh mục tiêu phát triển mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra và Quốc hội đã giao; tiếp tục điều hành linh hoạt 2 kịch bản tăng trưởng là 6% và 6,5%. Các địa phương căn cứ vào các mục tiêu chung của cả nước để xây dựng kịch bản phù hợp với địa phương mình.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương kiên trì, cương quyết thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội, song phải hài hòa, hợp lý, hiệu quả, căn cứ tình hình từng lúc, từng nơi để thực hiện ưu tiên phòng chống dịch hay phát triển kinh tế hoặc là tiến hành đồng thời.

Về những giải pháp để thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo những địa phương đang có dịch phải ưu tiên cho phòng, chống dịch, với tinh thần phát hiện sớm, cách ly nhanh, khoanh vùng dập dịch tích cực, sớm ổn định tình hình; xác định trọng tâm, trọng điểm để tập trung phòng, chống dịch hiệu quả, không phân tán nguồn lực và thiếu tập trung, xử lý không dứt điểm; tiếp tục thực hiện hiệu quả chiến lược vaccine.

Theo TTXVN

T.H