Châu Á sẽ chiếm 45% doanh thu bán lẻ toàn cầu vào năm 2020

dang.pham

Việt Nam, Ấn Độ sẽ là những nước có tốc độ tăng trưởng bán lẻ dẫn đầu trong khu vực, theo tính toán của nhóm nghiên cứu The Economist Intelligence Unit.

Mặc dù thị trường bán lẻ toàn cầu có dấu hiệu đi xuống trong năm tới, châu Á sẽ chiếm khoảng 45% doanh thu bán lẻ trên toàn cầu.

Ngành bán lẻ vẫn sẽ có nhiều cơ hội trong năm tới, đặc biệt tại khu vực châu Á, thế giới vẫn có nhiều mối lo ngại tiềm tàng. Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc tiếp tục là một trong những mối bận tâm hàng  đầu của các nhà đầu tư đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ. Nếu không có một thỏa thuận nào đạt được, thuế suất dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm tới.

Ngoài những vấn đề của Mỹ - Trung, sự kiện Brexit và bạo động ở Hồng Kong cũng gây ra nhiều ảnh hưởng cho thị trường bán lẻ toàn cầu. Các nhà bán lẻ cũng tìm phương án cho mô hình trực tuyến. Nhóm nghiên cứu The Economist Intelligence Unit dự báo, sẽ có nhiều cửa hàng phải đóng cửa, đồng thời các công ty cũng sẽ cắt giảm nhân công.

Mô hình kinh doanh trực tuyến sẽ tiếp tục đe dọa đến các cửa hàng thực trong năm tới. Tăng trưởng bán lẻ sẽ dẫn dắt bởi các mạng xã hội như TikTok và Instagram, cùng với hệ thống thanh toán điện tử ngày càng được cải thiện. Các nhà bán lẻ và nhà sản xuất hàng tiêu dùng cần thay đổi để nhanh chóng thích nghi với những điều kiện mang tính địa phương, thay đổi nhà cung cấp và đóng cửa khi thị trường, nhu cầu thay đổi.

Khu vực châu Âu sẽ là nơi có nhiều phản ứng gay gắt, đặc biệt với các nhà bán lẻ thủ trực tuyến và những nỗ lực của họ trong việc tránh thuế. Trong thời gian đến tháng 11 - trong thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, quy mô cắt giảm việc làm cũng sẽ thúc đẩy sự giám sát kĩ lưỡng hơn ở Mỹ.

Dâng Phạm


dang.pham