Bệnh viện Tâm Anh bắt tay với AstraZeneca trong công tác nghiên cứu ở lĩnh vực bệnh không lây nhiễm

Tiểu My

08/03/2023 10:12

Mới đây (7/3), Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam ký kết bản ghi nhớ hợp tác song phương nhằm thúc đẩy công tác nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng các bệnh không lây nhiễm và đào tạo cán bộ y tế.

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, cứ 100 trường hợp tử vong thì có tới 77 người tử vong do các bệnh không lây nhiễm. Covid-19 từng khiến người dân hoảng sợ vì tính lây lan của nó, tuy nhiên các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư; thận và chuyển hóa; hô hấp và tiêu hóa lại có tỉ lệ gây tử vong hàng đầu (chiếm khoảng 70% gánh nặng bệnh tật trong nước).

Đặc biệt, bệnh lý không lây nhiễm còn là bệnh lý nền, yếu tố tăng nặng và dẫn đến tử vong của các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm hay Covid-19. Vì vậy, giảm thiểu những loại bệnh lý này chính là mấu chốt để phát triển ngành y tế một cách bền vững.

anh-chup-man-hinh-2024-03-04-luc-162053-1709544120.png
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữ Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và Công ty TNHH AstraZeneca.

Chính vì vậy, thỏa thuận hợp tác ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam là vô cùng quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu y tế bền vững vì mục tiêu giảm gánh nặng kép của các bệnh không lây nhiễm và bệnh truyền nhiễm, đồng thời nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm sinh học trong nước.

Bản ký kết thỏa thuận đã mở ra cơ hội hợp tác lâu dài và hiệu quả giữa hai bên, góp phần vào công tác nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng mới cho nền y tế Việt Nam.

Đây cũng là sự kiện hợp tác mang tính lịch sử của Việt Nam nói chung và Hệ thống Bệnh viên Đa khoa Tâm Anh nói riêng khi mở ra nhiều cơ hội giúp người dân Việt Nam sớm được hưởng những thành tựu tiên tiến từ những loại vắc xin và thuốc mới nhất của AstraZeneca.

TS Nguyễn Ngô Quang - Cục phó Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế đánh giá: “Tôi tin rằng, với tinh thần hợp tác song phương, Công ty TNHH AstraZeneca với Hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe BVĐK Tâm Anh, sẽ mở ra cơ hội mới cho cả hai bên. Sự hợp tác thành công này giúp cho hàng chục triệu người Việt có cơ hội sử dụng các loại thuốc và vắc xin tiên tiến thế giới, góp phần bảo vệ sức khỏe và tính mạng, từ đó ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế”.

anh-chup-man-hinh-2024-03-04-luc-162125-cleanup-1709544245.png
Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và Hệ thống VNVC.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh và Hệ thống VNVC cho biết: “Với nhiều kinh nghiệm sản xuất dược phẩm, khám chữa bệnh, tiêm chủng vắc xin, nghiên cứu khoa học, hệ sinh thái của chúng tôi, đặc biệt là hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để cùng tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới AstraZeneca thử nghiệm lâm sàng dược phẩm và vắc xin mới.

Đồng thời, với hệ sinh thái y tế, chăm sóc sức khỏe toàn diện và rộng khắp cả nước, chúng tôi tự tin về điều kiện cơ sở vật chất và chuyên môn để nhanh chóng đưa những loại thuốc, vắc xin chất lượng cao, thế hệ mới từ AstraZeneca đến người dân, người bệnh với nguyên tắc đảm bảo chất lượng, an toàn, dịch vụ chuyên nghiệp và chi phí hợp lý, đảm bảo quyền được bình đẳng tiếp cận dịch vụ sản phẩm y tế chất lượng cao tới mọi người dân Việt Nam.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, AstraZeneca Việt Nam và Các Thị trường Mới nổi Khu vực Châu Á, cho biết: “AstraZeneca hiện là công ty dược phẩm dẫn đầu về nghiên cứu lâm sàng tại Việt Nam, với gần 60 nghiên cứu đang được thực hiện tại hơn 50 bệnh viện đối tác và với hơn 4.000 bệnh nhân.

Chúng tôi tự hào được tăng cường hợp tác với các tổ chức y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, nhằm nâng cao khả năng tiếp cận sớm của bệnh nhân với các loại thuốc phát minh mới.

Các thử nghiệm lâm sàng để nghiên cứu liệu pháp điều trị cho các bệnh hô hấp hiện đang được tiến hành tại bệnh viện, và chúng tôi sẽ hợp tác thử nghiệm lâm sàng sâu rộng hơn nữa trong các lĩnh vực điều trị khác như ung thư, bệnh tim mạch, thận và chuyển hóa, cũng như vắc xin và liệu pháp miễn dịch”.

Tiểu My