Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam bị tấn công mạng

PV

14/06/2021 06:07

Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam bị tấn công mạng, độc giả gặp khó khăn trong việc truy cập từ tối 12-6 và hoàn toàn không thể truy cập vào đường link Vov.vn trưa 13-6.

Sáng 14-6, Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam (Vov.vn) cho biết hệ thống nội dung số của cơ quan này bị tấn công mạng nghiêm trọng và trang báo điện tử Vov.vn không thể truy cập.

vov-bi-tan-cong-mang-1623626958.jpg
Các đối tượng đã sử dụng nhiều tài khoản khác nhau vào "đánh giá" trên Google Maps để giảm uy tín của Đài Tiếng nói Việt Nam.

 

Cụ thể, từ tối 12-6, việc truy cập vào Báo điện tử Vov.vn đã gặp khó khăn, đường truyền bị chậm. Đến 12 giờ ngày 13-6, độc giả hoàn toàn không truy cập được vào đường link Vov.vn.

Từ trưa 12-6, toàn bộ các nền tảng xã hội của Báo Điện tử VOV trên Google, Facebook bị spam đe dọa, thóa mạ, kêu gọi tẩy chay... Các đối tượng đã sử dụng nhiều tài khoản khác nhau vào bình luận ác ý, chửi bới, đánh giá VOV 1* (1 sao) trên Google Map.

Sau đó, các fanpage khác của VOV1, VOV2, Kênh truyền hình VOV…cũng liên tiếp nhận hàng trăm bình luận tương tự. Các phóng viên thực hiện loạt bài này cũng bị hàng loạt nick lạ gửi tin nhắn chửi bới, đe dọa. Không dừng lại ở đó, nhóm đối tượng còn dò tìm số điện thoại, mạng xã hội của vợ hoặc chồng phóng viên VOV.VN để khủng bố dưới dạng tin nhắn.

bao-dien-tu-vov-1623627556.jpg
Độc giả không thể truy cập vào VOV.VN do Báo bị tấn công mạng.

Theo bộ phận kỹ thuật của Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam, đây là kết quả của cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) làm tràn băng thông, khiến việc truy cập vào báo bị tê liệt. Cơ quan này đã liên hệ với Google và Facebook để xử lý các vấn đề có liên quan.

Đại diện Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam cũng cho biết việc tờ báo bị tấn công đã ảnh hưởng đến hoạt động của tòa soạn, ảnh hưởng đến quyền truy cập thông tin của độc giả.

Đài tiếng nói Việt Nam đã gửi công văn đến các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết, trong đó đề nghị Bộ Công an truy tìm thủ phạm gây ra vụ việc tấn công báo điện tử. Hiện các đơn vị nghiệp vụ của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an  đang tiến hành điều tra, làm rõ nhóm đối tượng tấn công Báo điện tử VOV.

Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã nắm được sự việc và sẽ phối hợp cùng các đơn vị hữu trách sớm làm sáng tỏ việc này.

PV